12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 loại xét nghiệm chẩn đoán mọi phụ nữ đều nên làm khi bước sang tuổi 30

Tuổi 30 là thời điểm quan trọng để phụ nữ cố gắng cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh về lối sống và điều trị chúng ngay từ ban đầu là đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm.

Cơ thể con người trải qua rất nhiều thay đổi từ khi sinh ra cho đến lúc về già. Khi chúng ta già đi, quá trình trao đổi chất và các quá trình khác diễn ra chậm hơn, có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe khác nhau như tiểu đường và tăng huyết áp. Điều này khiến việc kiểm tra sức khỏe trở nên vô cùng quan trọng, giúp cơ thể chuyển đổi dễ dàng và khỏe mạnh hơn, nhất là khi bước sang tuổi 30.

Căng thẳng trong công việc và vô số trách nhiệm khác trong gia đình có tác động tiêu cực đến sức khỏe. Dưới đây là 5 bài kiểm tra sức khỏe quan trọng mà mọi phụ nữ nên làm khi bước sang tuổi 30.

1. Xét nghiệm công thức máu toàn bộ

Công thức máu toàn bộ (CBC) là một xét nghiệm máu được sử dụng để đánh giá sức khỏe tổng thể và phát hiện một loạt các rối loạn, bao gồm thiếu máu, nhiễm trùng và trong một số trường hợp hiếm gặp, thậm chí là ung thư máu.

Công thức máu toàn bộ (CBC) là một xét nghiệm máu được sử dụng để đánh giá sức khỏe tổng thể.

Xét nghiệm công thức máu toàn bộ đo một số thành phần trong máu, bao gồm hồng cầu (R.B.C), bạch cầu (W.B.C), hemoglobin, Hematocrit (Hct) và tiểu cầu.

Người ta ước tính rằng khoảng 52% phụ nữ không mang thai trong độ tuổi sinh sản bị thiếu máu. Ở độ tuổi 30, xét nghiệm này thường được sử dụng làm xét nghiệm sàng lọc để phát hiện bệnh thiếu máu.

Điều này giúp phát hiện thêm về sự thiếu hụt chất dinh dưỡng phổ biến gây thiếu máu, chẳng hạn như sắt hoặc B12.

2. Xét nghiệm mỡ máu

Xét nghiệm mỡ máu đo lượng phân tử chất béo cụ thể được gọi là lipid trong máu, bao gồm một số loại cholesterol. Xét nghiệm này giúp kiểm tra nguy cơ mắc các bệnh tim và sức khỏe của các mạch máu.

Điều này giúp bạn thay đổi thói quen ăn uống, chế độ ăn kiêng, căng thẳng, tập thể dục và lối sống theo hướng tích cực. Đối với phụ nữ, rối loạn tuyến giáp và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) thường liên quan đến tình trạng mỡ máu không khỏe mạnh.

3. Kiểm tra chức năng tuyến giáp

Ở phụ nữ, bệnh tuyến giáp là bệnh gây rối loạn nội tiết thường gặp nhất. Các triệu chứng ban đầu về tuyến giáp thường chậm và không được chú ý trong một thời gian dài, điều quan trọng là bạn phải tự tầm soát các vấn đề về tuyến giáp. Các triệu chứng thường được báo cáo là kinh nguyệt không đều, tăng cân không rõ nguyên nhân, rụng tóc hoặc vô sinh.

Xét nghiệm máu đơn giản là tất cả những gì bạn cần làm để kiểm tra tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) và tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp).

4. Kiểm tra đường huyết

Rất nhiều phụ nữ từ 35-49 tuổi mắc bệnh tiểu đường. Các triệu chứng của bệnh tiểu đường có thể tồn tại mà không ai biết trong một thời gian dài.

Bệnh tiểu đường khiến lượng đường trong máu tăng lên mức cao bất thường do cơ thể không thể sản xuất hoặc sử dụng insulin đúng cách. Các xét nghiệm đường huyết có thể được thực hiện ngay tại nhà bằng máy đo.

Các xét nghiệm đường huyết có thể được thực hiện ngay tại nhà bằng máy đo.

5. Phết tế bào cổ tử cung

Xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung là một thủ tục tầm soát ung thư cổ tử cung đơn giản và giúp phát hiện các vấn đề ở giai đoạn đầu. Nó cũng được sử dụng để phát hiện những thay đổi trong tế bào cổ tử cung có thể trở thành ung thư sau này và cần được theo dõi thêm.

Phụ nữ từ 30 tuổi trở lên nên xét nghiệm 5 năm một lần, kết hợp xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung với xét nghiệm HPV.

Giữ gìn sức khỏe đòi hỏi nỗ lực, phòng ngừa và cảnh giác. Một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục chỉ là một nửa công việc. Kiểm tra sức khỏe hàng năm nên được ưu tiên tối đa để loại bỏ các vấn đề trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Phụ nữ sau 30 tuổi đã đến lúc kiểm soát sức khỏe và cuộc sống của mình.

Xem thêm:

Đây là lý do tại sao trẻ em không thích súp lơ và bông cải xanh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-loai-xet-nghiem-chan-doan-moi-phu-nu-deu-nen-lam-khi-buoc-sang-tuoi-30-32162/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY