Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 lý do bạn nên ăn thực phẩm lên men mỗi ngày

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà thực phẩm lên men mang lại.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Một trong những vai trò chính của vi khuẩn có lợi là đồng hóa các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của bạn. thực phẩm lên men là nguồn cung cấp vi khuẩn có lợi, cũng như prebiotics. vì vậy, khi bạn ăn thực phẩm lên men, bạn đang làm nhiều hơn để bảo vệ quần thể vi khuẩn tốt trong cơ thể.

Ăn thực phẩm lên men giúp cải thiện nhiều bệnh bao gồm: rối loạn tiêu hóa, hội chứng ruột kích thích, giảm mệt mỏi mạn tính, giảm bớt dị ứng, giảm táo bón, loại bỏ vi khuẩn và ký sinh trùng có vấn đề, cải thiện tình trạng da, cải thiện chức năng gan.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tạo ra chất dinh dưỡng

Quá trình lên men làm tăng hàm lượng một số vitamin. Sữa lên men thường giàu vitamin nhóm B. Lên men thực phẩm với chủng nấm menSacharomyces cerevisiaelàm tăng lượng vitamin B1, vitamin PP và biotin (vitamin H). Bia chế biến từ cây tần bì của Nam Mỹ giàu vitamin B2, PP và điều này quan trọng vì chế độ ăn của người dân ở đây thường thiếu vitamin B2 do nguồn thực phẩm chủ yếu là bắp.

Nhờ quá trình lên men, protein được cắt nhỏ thành các acid amin, nên hấp thutrực tiếp dễ dàng hơn. Các thực phẩm giàu đạm lên men là nguồn cung cấp các acid amin như nước mắm, tương, chao, phomat,…

Sản sinh enzim thiết yếu

Thực phẩm lên men chứa nhiều enzim giúp tiêu thụ thức ăn hiệu quả và nhanh hơn. Ngoài ra, nhờ các vi sinh vật trong thực phẩm góp phần kích thích sản sinh thêm vitamin hoặc tổng hợp thành các vitamin khác. Ví dụ như sữa sau khi lên men thành sữa chua sẽ có hàm lượng vitamin cao hơn.

Phòng chống ung thư

Các loại thực phẩm lên mencũng được khoa học công nhận là một trong những phương thức điều trị ung thư chính thức. những thực phẩm có lợi trong thực phẩm lên men có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư gan… cụ thể, butyrate - một axit béo chuỗi ngắn được tạo ra khi các vi khuẩn lên men chất xơ trong ruột, có khả năng bất hoạt các tế bào ung thư đại trực tràng và các sản phẩm lên men sữa quen thuộc cũng có thể giúp bạn giảm nguy cơ ung thư đại tràng khoảng 29%.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các vi sinh vật có lợi không chỉ tham gia vào quá trình tiêu hóa và đồng hóa chất dinh dưỡng mà còn tham gia vào chức năng miễn dịch. phần lớn hoạt động của hệ thống miễn dịch diễn ra trong ruột, nơi các vi khuẩn báo hiệu cho các tế bào miễn dịch của bạn khi có mầm bệnh. bởi vì các vi khuẩn thân thiện giúp hệ thống miễn dịch của bạn phản ứng với các mối đe dọa sớm hơn, ăn thực phẩm lên men thường xuyên có khả năng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh và cúm thông thường.

Lưu ý khi sử dụng thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men chỉ nên sử dụng làm món ăn phụ, ví dụ như kim chi hay dưa muối, phô mai, sữa chua… Đối với sữa chua, chỉ nên ăn tối đa 1 ngày 2 hộp. Trong khi đó, bởi trong quá trình lên men có sử dụng tới muối nên khi ăn món dưa muối, những người có tiền sử cao huyết áp, mắc bệnh về thận cần đặc biệt thận trọng.

Các thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe

Nấm sữa kefir

Nấm sữa kefir có hàm lượng lợi khuẩn nhiều gấp 10 lần so với sữa chua thông thường nhưng hương vị tương đối giống nhau. Nấm sữa được làm bằng cách cấy sữa hoặc bất kỳ chất lỏng nào như nước dừa với các vi khuẩn có lợi. Loại thực phẩm này rất tốt cho dạ dày, hệ miễn dịch và kiểm soát cân nặng.

Tempeh

Tempeh là một sản phẩm đậu nành lên men, được sử dụng như một thực phẩm thay thế cho protein từ thịt. Nó chứa một lượng khá nhiều vitamin B12, một chất dinh dưỡng được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm động vật.

Natto

Natto là một sản phẩm đậu nành lên, có chứa một lượng lớn vitamin K2, có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và đau tim. Đây là thực phẩm khá phổ biến trong mọi căn bếp Nhật Bản.

Kombucha

Kombucha đã được tiêu thụ trong hàng ngàn năm qua. nó không những đem lại lợi ích cho sức khỏe (giống như trà) mà còn giàu men vi sinh có lợi, chất chống oxy hóa, có thể tiêu diệt vi khuẩn có hại và giúp chống lại một số bệnh.

Dấm táo

Các trái táo được lên men tự nhiên có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Nó có thể loại bỏ triệu chứng đầy hơi, táo bón và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Thậm chí, nó còn giúp bạn giảm cân.

Miso

Miso còn được gọi là tương miso, được làm từ đậu nành lên men và được coi là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp tăng cường hệ miễn dịch và lượng kiềm trong cơ thể.

Kim chi

Kim chi là loại món ăn được lên men từ nhiều rau củ nên chứa một số thành phần có lợi cho sức khỏe. chúng có hàm lượng calo thấp nhưng hàm lượng khoáng chất và vitamin khác cao. do vậy kim chi có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng sức đề kháng, hỗ trợ giảm viêm hiệu quả,...

Sữa chua

Sữa chua là một loại thực phẩm được tạo ra từ quá trình lên men sữa của các vi khuẩn. Hầu hết các loại sữa đều có thể dùng làm sữa chua, tuy nhiên sữa bò là được dùng nhiều hơn hết.

Sữa chua là nguồn cung cấp dinh dưỡng cực dồi dào, không chứa cholesterol. chúng rất tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương,...

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/ly-do-quan-trong-de-an-thuc-pham-len-men-moi-ngay-66380.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-ly-do-ban-nen-an-thuc-pham-len-men-moi-ngay/20220828094029408)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY