Sức khỏe hôm nay

5 lý do cha mẹ cần phải suy nghĩ kỹ trước khi làm xấu mặt con

Làm cho đứa trẻ cảm thấy xấu hổ là một trong những điều tồi tệ nhất và điều này để lại ấn tượng lâu dài trong tâm trí đứa trẻ. Nó bao gồm kể những câu chuyện đáng xấu hổ trong quá khứ để sửa chữa hành vi của trẻ, khiến trẻ cảm thấy tồi tệ một cách có chủ ý hoặc công khai các cuộc trò chuyện riêng tư.

Những trường hợp này là ví dụ điển hình về sự xấu hổ có những tác động tiêu cực đến hành vi và hình thái tinh thần của trẻ. Dưới đây là năm lý do tại sao các bậc cha mẹ nên suy nghĩ kỹ trước khi làm xấu mặt con mình.

1. Làm giảm lòng tự trọng

Làm xấu hổ con bạn ở nơi công cộng có khả năng dẫn đến sự phát triển của cảm giác tự ti, xấu hổ và cuối cùng làm giảm lòng tự trọng của chúng.

Làm xấu hổ con bạn ở nơi công cộng có khả năng dẫn đến sự phát triển của cảm giác tự ti, xấu hổ và cuối cùng làm giảm lòng tự trọng của chúng.

Điều này là bởi vì làm xấu hổ dẫn đến việc chỉ ra những điều mà bạn không ngưỡng mộ về trẻ và điều đó sẽ thay đổi suy nghĩ mà chúng có về bản thân.

2. Tổn thương sức khỏe cảm xúc

Nếu bạn không chấp nhận hành vi của con mình và muốn nó cư xử khác đi, thì sự xấu hổ sẽ không phải là giải pháp mang tính xây dựng nhất để đối phó với nó.

Xấu hổ sẽ chỉ làm nổi lên mặt cáu kỉnh, bực bội và buồn bã của đứa trẻ, điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cảm xúc của chúng.

3. Mất sự tin tưởng vào cha mẹ

Một mối quan hệ được xây dựng phần lớn dựa trên sự tin tưởng và để đảm bảo rằng mối quan hệ đó hoạt động tốt, thì sự tin tưởng cần được duy trì.

Chỉ khi lòng tin còn nguyên vẹn, đứa trẻ mới cảm thấy an tâm đối với bạn và việc bị làm xấu hổ nơi công cộng sẽ chỉ dẫn đến việc phá hủy niềm tin tồn tại giữa chúng với cha mẹ vì đứa trẻ sẽ bắt đầu mất niềm tin vào bạn. Kết quả là, nó thậm chí bắt đầu che giấu mọi thứ với cha mẹ.

Việc bị xấu hổ nơi công cộng sẽ khiến con trẻ mất niềm tin vào cha mẹ.

4. Thúc đẩy hành vi bắt nạt ở trẻ

Trẻ em chủ yếu được biết đến với việc sao chép mọi thứ mà chúng học hỏi từ những gì chúng nhìn thấy. Khi trẻ thấy cha mẹ cư xử theo một cách nào đó với ai đó, chúng có thể tiếp nhận điều đó trước trong tiềm thức và sau đó sẽ biểu hiện nó trong tương lai. Điều này sẽ dẫn đến sự phát triển của xu hướng bắt nạt ở trẻ.

5. Phát triển tính bướng bỉnh

Làm xấu hổ một đứa trẻ sẽ khiến chúng cảm thấy như hành vi của mình không thể sửa chữa được và có thể dẫn đến sự phát triển của cảm giác bướng bỉnh. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của trẻ trong tương lai.

Người ta thường nói tâm trí trẻ con giống như xi măng ướt, bất cứ thứ gì rơi vào đều để lại ấn tượng. Cách một đứa trẻ nhìn thế giới rất khác so với người lớn và trẻ em nhạy cảm hơn nhiều với những thay đổi nhỏ và mọi thứ so với người lớn,

Do đó, chúng ta cần phải nhớ rằng quan tâm đến cách chúng ta cư xử với trẻ trong những năm đang phát triển sẽ hình thành tính cách của chúng và có thể gây ra những hậu quả sâu rộng hơn chúng ta có thể tưởng tượng trong tương lai.

Xem thêm:

Nhà phát triển AstraZeneca: Thế giới không thể tiêm vaccine nhắc lại mỗi 6 tháng 1 lần

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-ly-do-cha-me-can-phai-suy-nghi-ky-truoc-khi-lam-xau-mat-con-33334/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY