12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 lý do đáng ngạc nhiên khiến bạn mắc bệnh trĩ

Bệnh trĩ là một tình trạng phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Có nhiều lý do tại sao bệnh trĩ xảy ra, nhưng trong đó có một số yếu tố khiến chúng ta mắc phải tình trạng này.

1. Táo bón

Theo các bác sĩ, nếu bạn bị táo bón, đó có thể là do bạn uống không đủ nước và không bổ sung đủ chất xơ. Nước và chất xơ giúp phân di chuyển dễ dàng hơn ngăn ngừa táo bón. Táo bón khiến bạn ngồi lâu và rặn khi đi tiêu cũng dễ dẫn đến bệnh trĩ.

Táo bón khiến bạn ngồi lâu và rặn khi đi tiêu cũng dễ dẫn đến bệnh trĩ.

2. Mang thai

Khoảng 15% phụ nữ mang thai mắc bệnh trĩ. Nguyên nhân là do áp lực lên vùng xương chậu hoặc táo bón.

Mang thai thường bị coi là một trong những cách phổ biến nhất để mắc bệnh trĩ. Khi phụ nữ mang thai, tử cung mở rộng đè lên các tĩnh mạch trong đại tràng và trọng lượng cơ thể dư thừa gây căng thẳng lên các mạch máu ở vùng dưới trực tràng.

Hơn nữa, nếu phụ nữ không mắc bệnh trĩ khi đang mang thai, họ có thể mắc bệnh này khi sinh con do áp lực và căng thẳng quá mức trong quá trình sinh nở.

3. Thừa cân

Người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn bình thường. Tất cả đều do áp lực. Bạn càng nặng, cơ thể càng tạo áp lực lên đại tràng và trực tràng, có khả năng gây viêm và thậm chí là một loại trĩ được gọi là trĩ huyết khối.

4. Chế độ ăn uống kém

Ăn một số loại thực phẩm có khả năng gây ra bệnh trĩ vì chúng làm viêm nhiễm hệ vi sinh vật đường ruột, cản trở quá trình tiêu hóa bình thường và dẫn đến táo bón hoặc các vấn đề tiêu hóa khác.

Thực phẩm như carbohydrate tinh chế (ví dụ như bánh mì trắng), các sản phẩm từ sữa và các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, từ đó dẫn đến bệnh trĩ.

Các sản phẩm từ sữa và các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, từ đó dẫn đến bệnh trĩ.

Ngoài thực phẩm giàu chất xơ, một số chế độ ăn như chế độ ăn ketogenic hoặc ăn thực phẩm chứa chất béo giàu protein, như bơ, cá béo và một số loại thịt, rất hữu ích cho việc ngăn ngừa bệnh trĩ.

5. Nâng các vật nặng

Thường xuyên nâng vật nặng, như di chuyển đồ đạc, có thể gây căng và sưng các tĩnh mạch ở vùng dưới trực tràng - đặc biệt nếu bạn nín thở hoặc không thở đúng cách khi nâng vật nặng.

Các biện pháp thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa bệnh trĩ

Mọi người nên biết rằng bệnh trĩ là một bệnh thường xảy ra, nhưng có một số thay đổi lối sống mà bạn có thể thực hiện để giảm khả năng hoặc tần suất mắc bệnh.

Kiểm tra chế độ ăn uống: Đảm bảo luôn đủ nước bằng cách uống nhiều nước. Ăn thực phẩm giàu chất xơ, đồng thời tránh thực phẩm gây viêm ruột và dẫn đến táo bón.

Hoạt động thể chất: Tập thể dục từ nhẹ đến trung bình giúp đi tiêu đều đặn hơn. Ngồi yên trong thời gian dài sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa.

Thay đổi thói quen đi vệ sinh: Điều này có vẻ kỳ quặc, nhưng thực hành các thói quen tốt trong khi đi vệ sinh (tránh ở trong nhà vệ sinh trong thời gian dài, không cố nhịn khi cần đi vệ sinh, v.v.) có thể giúp ngăn ngừa bệnh trĩ.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bệnh trĩ có thể dễ dàng kiểm soát tại nhà bằng các phương pháp điều trị không kê đơn và một vài thay đổi lối sống. Lượng chất xơ là chìa khóa để tạo ra phân dễ dàng di chuyển mà không bị căng thẳng.

Nếu các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

Xem thêm:

5 thức tập đơn giản sẽ mãi mãi làm thay đổi cuộc đời bạn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-ly-do-dang-ngac-nhien-khien-ban-mac-benh-tri-34462/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY