Tình yêu và giới tính hôm nay

5 lý do tại sao một số người lại dễ khóc như vậy?

Nhìn chung, bạn sẽ dễ khóc nếu bạn là người rất nhạy cảm, nhưng có nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến xu hướng rơi nước mắt của một người.

Một số người giữ thái độ nghiêm khắc trong mọi tình huống, trong khi đối với những người khác, chỉ cần xem một vài quảng cáo giàu cảm xúc đã dễ dàng rơi nước mắt.

Khóc có thể là một phương pháp trị liệu. Một số người nói rằng sau khi khóc, họ sẽ giải quyết vấn đề tốt hơn và sau đó tiến lên phía trước. Nói cách khác, khóc không có gì sai.

Hơn nữa, một số yếu tố khác nhau có ảnh hưởng đến tần suất bạn bắt đầu thổn thức. Dưới đây là một số yếu tố phổ biến nhất, cùng với cách tắt nước mắt khi bạn thực sự cần.

1. Tính cách

Một số kiểu tính cách có vẻ dễ khóc hơn những kiểu tính cách khác. Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi những người có khả năng đồng cảm cao (hay còn gọi là những người nhạy cảm cao) có xu hướng khóc thường xuyên hơn.

Một số kiểu tính cách có vẻ dễ khóc hơn những kiểu tính cách khác.

Những người có khuynh hướng loạn thần kinh - những người thường lo lắng hoặc đầy nghi ngờ về bản thân - cũng có nhiều khả năng là những người khóc nhiều hơn.

2. Kinh nghiệm trong quá khứ và hiện tại

Môi trường thời thơ ấu của một người có ảnh hưởng lớn đến tần suất khóc của người đó sau này. Ví dụ, lớn lên trong một gia đình mà việc khóc hoặc nói về cảm xúc là không giới hạn, thực sự khiến bạn dễ rơi nước mắt hơn khi trưởng thành.

Khóc thường xuyên hoặc bất ngờ cũng có thể xảy ra nếu bạn cảm thấy như đang mang theo rất nhiều cảm xúc từ các tình huống trong quá khứ.

3. Nền tảng văn hóa

Một số nền văn hóa khuyến khích tự do ngôn luận hơn những nền văn hóa khác. Một số nghiên cứu cho thấy những người ở các nước giàu có xu hướng khóc thường xuyên hơn vì văn hóa của họ đồng ý với điều đó. Mặt khác, những người sống ở các nước nghèo hơn lại giữ thái độ cố gắng hơn vì thể hiện cảm xúc dễ bị đánh giá.

4. Giới tính

Theo nghiên cứu Đánh giá cảm xúc năm 2016. Phụ nữ khóc thường xuyên hơn nam giới từ hai đến bốn lần. Phụ nữ khóc được chấp nhận về mặt xã hội hơn, vì vậy họ không cảm thấy cần phải che giấu cảm xúc của mình như nam giới.

Một số chuyên gia cho rằng phụ nữ cũng có thể khóc thường xuyên hơn vì họ có nhiều khả năng bị chấn thương tâm lý hoặc cảm giác trầm cảm hơn.

Nội tiết tố cũng đóng một vai trò nào đó. Nội tiết tố nam testosterone dường như ngăn cản việc khóc, trong khi mức độ cao hơn của hormone prolactin, được tìm thấy ở phụ nữ, có xu hướng làm cho chị em dễ khóc hơn.

5. Mức độ căng thẳng

Một số người nổi cơn thịnh nộ với một vấn đề nhỏ nhất khi họ căng thẳng hoặc kiệt sức bất thường. Những người khác sẽ bắt đầu khóc vì những điều mà bình thường sẽ không phải là vấn đề lớn, chẳng hạn như vô tình làm rơi ly hoặc đĩa hoặc nhận ra rằng bạn quên mua một món đồ.

Một số chuyên gia cho rằng phụ nữ cũng có thể khóc thường xuyên hơn vì họ có nhiều khả năng bị chấn thương tâm lý hoặc cảm giác trầm cảm hơn.

Làm thế nào để ngừng khóc khi bạn cần

Khóc là một phản ứng lành mạnh đối với nhiều tình huống. Nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn biết cách kìm những giọt nước mắt khi bạn không muốn bị ai nhìn thấy.

Khi bạn cảm thấy mình bắt đầu nghẹt thở, hãy tập trung vào những gì đang xảy ra xung quanh thay vì những gì đang diễn ra bên trong đầu.

Hãy nhìn xung quanh và nghĩ về năm điều bạn có thể nghe thấy, bốn điều bạn có thể nhìn thấy, ba điều bạn có thể chạm vào, hai điều bạn có thể ngửi và một thứ bạn có thể nếm.

Nếu bạn đang thực hiện một bài phát biểu đầy cảm xúc hoặc phát biểu trong một buổi lễ tang lễ, việc chuẩn bị trước cũng sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc. Hãy luyện tập những gì bạn sẽ nói to trước gương để chuẩn bị tâm lý khi nói về chủ đề này. Hít thở chậm và sâu khi đến lúc nói.

Không có gì sai khi trở thành một người dễ khóc. Trong một số trường hợp hiếm hoi, thường xuyên khóc mà không có lý do cũng có thể là dấu hiệu của khối u não. Vì vậy, khi bạn khóc đi kèm với những thay đổi về tính cách, hãy gặp bác sĩ để được đánh giá cẩn thận.

Xem thêm: Thức ăn có thể trở thành thuốc độc, đây là 3 nguyên tắc cha mẹ phải biết

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/5-ly-do-tai-sao-mot-so-nguoi-lai-de-khoc-nhu-vay-35907/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY