12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 mẹo để tránh bị muỗi đốt gây bệnh và các biến chứng nghiêm trọng

Những cơn mưa rào mang lại cho chúng ta một khoảng thời gian mát mẻ sau thời gian nóng như thiêu đốt của mùa hè, nhưng chúng ta cũng phải trả giá bằng sự đe dọa của muỗi.

Thời gian này là thời kỳ cao điểm sinh sản của muỗi. Mặc dù hầu hết các vết muỗi đốt đều vô hại nhưng một số có thể gây ra các bệnh và các biến chứng nghiêm trọng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng hơn một triệu người chết mỗi năm do bị muỗi đốt trên toàn thế giới, trong đó sốt rét và sốt xuất huyết là một trong những nguyên nhân hàng đầu.

Các bệnh chủ yếu do muối đốt gây ra

Mặc dù khả năng lây bệnh từ muỗi chủ yếu phụ thuộc vào nơi bạn cư trú, nhưng muỗi có thể mang một số bệnh. Muỗi cái có xu hướng nhắm vào những loại người cụ thể hơn những người khác. Do đó, muỗi có thể mang và lây lan một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, bao gồm:

1. Bệnh sốt rét

Các dấu hiệu của nhiễm trùng bao gồm nhức đầu, nôn mửa và sốt. Sốt rét có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị ngay lập tức.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng hơn một triệu người chết mỗi năm do bị muỗi đốt trên toàn thế giới.

2. Sốt xuất huyết

Nhiều người không có dấu hiệu hoặc triệu chứng của nhiễm trùng sốt xuất huyết. Khi các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bị nhầm với các bệnh khác - chẳng hạn như bệnh cúm - và thường bắt đầu từ 4 đến 10 ngày sau khi bạn bị muỗi nhiễm bệnh cắn.

Sốt xuất huyết gây sốt cao 40 độ C và bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng nào sau đây: Đau đầu, đau cơ, đau xương hoặc khớp, buồn nôn, nôn mửa, đau sau mắt, viêm tuyến, phát ban.

Hầu hết mọi người hồi phục trong vòng một tuần hoặc lâu hơn. Trong một số trường hợp, các triệu chứng nặng hơn và có thể đe dọa tính mạng. Đây được gọi là bệnh sốt xuất huyết nặng, sốt xuất huyết Dengue hoặc hội chứng sốc Dengue.

3. Virus Zika

Các triệu chứng nhẹ và có thể bao gồm sốt, đau cơ khớp hoặc phát ban. Tuy nhiên, hiện không có vaccine nào có thể ngăn ngừa virus này.

4. Bệnh Chikungunya

Bệnh này do virus chikungunya gây ra và lây lan bởi muỗi đốt. Nó có thể dẫn đến sốt cao, đau cơ khớp và đau đầu.

5 mẹo để tránh bị muỗi đốt gây đau đớn

Để ngăn ngừa muỗi đốt gây bệnh, bạn hãy thử 5 mẹo sau:

Loại bỏ nước đọng: Nước đọng cung cấp cho muỗi môi trường sinh sản hoàn hảo. Làm cho môi trường xung quanh ít bị muỗi đốt hơn sẽ giúp bạn tránh bị muỗi đốt. Điều này có thể dễ dàng thực hiện được bằng cách lưu ý xả nước khỏi ly, cốc, chậy, xô hoặc bất kỳ các bình rỗng trước khi để chúng bên ngoài.

Tránh những thời điểm nhất định trong ngày: Những thời điểm lạnh hơn và ít gió hơn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho muỗi. Vì vậy, bạn nên lên kế hoạch cho bất kỳ hoạt động nào trong ngày khi muỗi ít hoạt động hơn nếu bạn muốn ngăn ngừa bị đốt.

Muỗi là loài có khả năng lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm.

Mặc quần áo màu sáng: Mặc quần áo màu sáng là cách tuyệt vời để tránh bị muỗi đốt. Quần áo màu trung tính và màu trắng có thể giúp ngăn ngừa muỗi đốt.

Mặc quần áo phù hợp: Muỗi sẽ đốt trên bất kỳ vùng da nào bị phơi nhiễm. Vì vậy, bạn nên mặc áo và quần dài tay để tránh bị muỗi đốt.

Giữ cho không khí được lưu thông: Muỗi không phải là loài có khả năng bay mạnh, do đó, lưu thông không khí chẳng hạn như bật quạt sẽ ngăn không cho chúng bay đến gần.

Muỗi là loài có khả năng lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm. Đặc biệt là trong những tháng mùa mưa này, muỗi sinh sôi và phát triển rất nhanh. Chính vì vậy, bạn nên chú ý thực hiện các biện pháp phòng tránh muỗi đốt để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.

Xem thêm: Phụ nữ 45 tuổi tử vong vì gãy xương giữa đêm, bác sĩ cảnh báo mối nguy từ việc ăn gia vị này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-meo-de-tranh-bi-muoi-dot-gay-benh-va-cac-bien-chung-nghiem-trong-35788/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY