12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 mẹo siêu đơn giản giúp giảm mỡ máu, huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim

Ngày nay, bệnh tim mạch ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa và phổ biến nhất là ở lứa tuổi 25-40. Căn bệnh này thường trở nên trầm trọng hơn khi đi kèm với các bệnh như huyết áp cao, cholesterol cao (mỡ máu cao), động mạch cứng hoặc bị tắc.

Mặc dù ngày này có rất nhiều phương pháp khoa học, hiện đại giúp ngăn ngừa bệnh tim, song vẫn có không ít mẹo hay đã được khoa học chứng minh là có thể giúp giảm mỡ máu, huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim.

Dưới đây là 5 mẹo siêu đơn giản giúp giảm mỡ máu, huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim bạn có thể tham khảo!

1. Thêm dầu ô liu vào

món rau

Rau xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, theo các nhà khoa học Thụy Điển, sắc tố carotenoid dồi dào trong ớt chuông, rau bó xôi và cà rốt có thể giúp ngăn ngừa mảng bám làm tắc nghẽn động mạch, từ đó giúp tim khỏe mạnh. Với dầu ô liu thì rất giàu các axit béo không bão hòa có tác dụng làm giảm lượng cholesterol “xấu” – nguyên nhân tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Dầu oliu giàu các axit béo không bão hòa, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch - (Ảnh: gossip)

Vì thế, nhiều chuyên gia đã khuyến khích bạn nên dùng 2−3 muỗng dầu oliu trộn vào món rau mỗi ngày để làm tăng gấp đôi sự hấp thụ carotenoid. Thậm chí, nghiên cứu mới nhất của Đại học Connecticut (Mỹ) còn cho rằng, việc thêm dầu oliu vào món rau ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim tới 44%, và tăng thêm 2 năm tuổi thọ.

2. Ngâm chân với tinh dầu

Bạn biết không, ngâm chân trong nước ấm khoảng 15 phút mỗi ngày sẽ giúp cơ thể thư giãn, nhẹ nhàng, và làm giảm tới 15 điểm huyết áp. Giải thích về lý do này, các nhà khoa học Canada cho biết, việc làm ấm dòng máu trong cơ thể sẽ thúc đẩy các mạch máu giải phóng oxit nitric- một chất hóa học làm giãn thành động mạch.

Để tăng thêm lợi ích, bạn nên thêm vào nước ngâm chân 3-4 giọt tinh dầu yêu thích. Mùi thơm của tinh dầu thúc đẩy sự bình tĩnh và thư giãn - một yếu tố giúp làm giảm huyết áp tới 17 điểm chỉ sau 20 phút

3. Bổ sung các loại hạt

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí dinh dưỡng Nutrients cho biết, việc bổ sung ngũ cốc hoặc sữa chua cùng với các loại hạt cho bữa sáng sẽ góp phần giúp đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim đến hơn 46%.

Đặc biệt, các loại hạt rang được biết đến chứa nhiều phenolic- một dưỡng chất cực tốt trong việc giúp giảm sản xuất cholesterol xấu gây tắc nghẽn động mạch, ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông và giúp tim bơm máu mạnh mẽ.

4. Ngủ đủ giấc và đúng giờ

Thói quen ngủ lành mạnh giúp nguy cơ mắc bệnh tim trong 10 năm thấp hơn 42% so với những người có thói quen kém lành mạnh. Những thói quen ngủ lành lạnh có thể kể đến như: Ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm, không ngáy, hiếm khi cảm thấy khó ngủ, sảng khoái khi thức dậy và không bị mệt mỏi vào ban ngày. Bên cạnh đó, một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, những người ngủ từ 6 đến 8 giờ mỗi đêm có ít mảng bám tích tụ trong động mạch cảnh hơn 38% so với những người ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn mức này

Ngủ ngon là một liều thuốc bổ cho trái tim - (Ảnh: freepik)

Ngược lại những người có chất lượng giấc ngủ kém sẽ làm tăng lượng hormone căng thẳng, huyết áp và nhịp tim… đây là các yếu tố nguy cơ gây suy tim.

5. Không để chuông báo thức ở âm lượng to

Theo GS. Matthew Walker - nhà thần kinh học, giám đốc Trung tâm khoa học về giấc ngủ tại Trường đại học Califonia (Mỹ), tiếng chuông báo thức quá to cùng với thói quen nhấn nút tạm dừng báo thức có thể gây ra tác động xấu đến tim mạch và gây ức chế hệ thần kinh.

Cụ thể, khi chuông báo thức reo với âm lượng to lúc đang ngủ sâu sẽ khiến cơ thể xuất hiện hàng loạt cảm giác tiêu cực như tim đập nhanh, giật mình, hốt hoảng. Trạng thái này không những có thể ảnh hưởng xấu đến hệ tim mạch, mà còn gây rối loạn đồng hồ sinh học, tổn thương chức năng sinh học của bộ não.

Thay vì để chuông quá to bạn nên chọn âm thanh báo thức nhẹ nhàng. Vì theo các nhà nghiên cứu của Đại học Connecticut, tiếng chuông nhẹ nhàng có thể làm giảm tới 20 điểm của mức tăng huyết áp buổi sáng, từ đó có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim! Lý tưởng nhất là bạn nên thức dậy bằng đồng hồ sinh học của cơ thể bằng cách áp dụng một số bước sau:

- Bước 1: Ngủ sớm trước 23h và ngủ đủ giấc từ 7-9 tiếng, vì trạng thái muốn ngủ sau khi báo thức reo chứng tỏ ngủ không đủ giấc.

- Bước 2: Đặt chuông báo thức vào một giờ cố định với âm lượng vừa đủ nghe. Tốt nhất, bạn nên đặt đồng hồ càng xa càng tốt, vì như thế bạn sẽ phải ra khỏi giường để tắt chuông báo thức và sẽ rất khó ngủ trở lại.

- Bước 3: Nên nằm ngủ vị trí có cửa sổ và hứng trọn ánh sáng mặt trời để kích thích đồng hồ sinh học của cơ thể.

Bên cạnh 5 mẹo siêu đơn giản vừa kể trên, bạn vẫn có giảm mỡ máu, huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim bằng cách như: Nhìn đống lửa ấm áp để làm tăng sản xuất các chất hóa học trong não giúp giảm bớt sự lo lắng làm tăng huyết áp; Hiến máu để loại bỏ lượng sắt dư thừa và các tế bào máu già cỗ, giúp tim bơm máu dễ dàng hơn.

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-meo-sieu-don-gian-giup-giam-mo-mau-huyet-ap-va-ngan-ngua-benh-tim-31366/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY