12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 mối nguy đáng kinh ngạc những người hay ăn uống đồ lạnh cần đặc biệt lưu ý

Việc tiếp xúc liên tục với thực phẩm lạnh có thể dẫn đến sự suy giảm các cơ quan như lá lách, gan hoặc tuyến tụy. Điều đó là do lưu lượng máu bị hạn chế khi cơ thể hoạt động để làm nóng những thức ăn lạnh đủ đến mức nhiệt cần để tiêu hóa nó.

Giữa ngày nóng nực, uống một cốc nước nhiều đá mát lạnh hay thưởng thức một cây kem ốc quế lạnh tê lưỡi… quả thật đem lại cho chúng ta cảm giác sảng khoái vô cùng. Nhưng có một sự thật chúng ta không thể phớt lờ, đó là ăn đồ lạnh không hề tốt cho sức khỏe.

Cứ nghĩ kỹ mà xem, trong suốt quá trình phát triển của loài người, thực phẩm lạnh chỉ mới xuất hiện khi mà khoa học công nghệ thực sự phát triển. Nghĩa là, cơ thể chúng ta đã không được lập trình sẵn các chức năng để xử lý đồ lạnh một cách tốt nhất.

1. Bệnh tiêu hóa

Quá trình tiêu hóa hoạt động trơn tru nhất khi thức ăn ở nhiệt độ bằng với nhiệt độ cơ thể. Khi bạn ăn hoặc uống thứ gì đó lạnh, cơ thể phải lấy năng lượng từ các hệ thống khác để nhanh chóng làm nóng nó để tiêu hóa. Đây là lý do tại sao thực phẩm lạnh có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Thực phẩm lạnh dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Thực phẩm lạnh cũng có thể góp phần vào việc tiêu hóa không đầy đủ trong dạ dày, gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa và có thể dẫn đến đầy hơi, chướng bụng hoặc tiêu chảy. Các mạch máu trong dạ dày co lại khi chúng tiếp xúc với thức ăn lạnh, làm chậm lưu thông máu và làm suy yếu phản ứng co bóp của các cơ xáo trộn thức ăn trong dạ dày.

Bởi vì sự tiêu hóa phụ thuộc vào các enzyme trong dạ dày, nếu thức ăn không được xáo trộn đầy đủ, chúng sẽ không được bao phủ bởi các enzyme này, khiến dạ dày chẳng thể nào tiêu hóa được.

2. Tổn thương nội tạng

Theo thời gian, việc tiếp xúc liên tục với thực phẩm lạnh có thể dẫn đến sự suy giảm các cơ quan như lá lách, gan hoặc tuyến tụy. Điều đó là do lưu lượng máu bị hạn chế khi cơ thể hoạt động để làm nóng những thức ăn lạnh đủ đến mức nhiệt cần để tiêu hóa nó. Các cơ quan này cũng có thể không nhận được nhiều năng lượng ở mức cần thiết để vận hành hiệu quả các chức năng trong quá trình tiêu hóa.

Việc tiếp xúc liên tục với thực phẩm lạnh có thể dẫn đến sự suy giảm các cơ quan như lá lách, gan hoặc tuyến tụy.

Các vấn đề sức khỏe chưa xuất hiện ngay bây giờ khi bạn đang thưởng thức một ly sinh tố trái cây mát lạnh trong mùa hè nóng nực. Nhưng có lẽ bạn sẽ bắt đầu tập ăn uống thức ăn ở nhiệt độ phòng và lưu trữ trái cây, rau quả trong khay đựng thông thường thay vì tủ lạnh khi biết đó là cách dễ dàng để giữ cho toàn bộ cơ thể hoạt động tối ưu khi bạn già đi.

3. Đáp ứng miễn dịch không đúng cách

Hệ thống miễn dịch cũng bị ảnh hưởng do tiếp xúc thường xuyên với thực phẩm lạnh. Điều này rất nguy hiểm vì khi phản ứng miễn dịch yếu đi, cơ thể sẽ ít có khả năng chống lại sự tấn công của virus và vi khuẩn có hại.

Hệ thống miễn dịch cũng bị ảnh hưởng do tiếp xúc thường xuyên với thực phẩm lạnh.

Một mối quan tâm khác là hệ thống miễn dịch có thể bị quá tải bởi nỗ lực xử lý các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, chướng khí, nhiễm khuẩn hoặc sự phát triển quá mức của vi khuẩn có hại trong ruột.

Giảm lượng thức ăn lạnh chỉ là một cách để giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động theo đúng chức năng và phản ứng phù hợp với các tác nhân kích thích.

4. Tăng cân ngoài ý muốn

Bởi vì thức ăn lạnh có thể không được tiêu hóa đúng cách, nếu ăn nhiều sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng. Điều đó có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và báo hiệu cho cơ thể cần nhiều thức ăn hơn. Lúc này, bạn dễ rơi vào tình trạng ăn vặt không kiểm soát làm tăng cân ngoài ý muốn. Gan bị quá tải cũng sẽ lưu trữ nhiều chất béo hơn.

Ăn uống đồ lạnh sẽ khiến bạn đói nhanh hơn và sinh ra hay ăn vặt.

Nếu bạn thấy mình ăn vặt thường xuyên hơn, hoặc cảm thấy hay đói hơn bình thường, hãy xem thời gian gần đây liệu bạn có đang tăng lượng thức ăn và đồ uống lạnh không.

5. Làm tê não (brain freeze)

Tê não thường không gây ra thiệt hại lâu dài nhưng bất kỳ đau đớn nào cũng khiến hormone căng thẳng được giải phóng và theo thời gian, căng thẳng quá mức có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Ăn uống đồ lạnh dễ dẫn đến tê não.

Tê não xảy ra khi thức ăn lạnh chạm vào một nhóm các dây thần kinh ở phía sau vòm miệng, sau đó gửi tín hiệu gây ra cơn đau đầu. Điều đáng chú ý là nhóm dây thần kinh này cũng liên quan đến chứng đau nửa đầu và khi bị tê não, cơn đau sẽ biến mất khi bó dây thần kinh đó nóng lên. Vì lý do đó, một số người mắc chứng đau nửa đầu cố tình gây ra tình trạng tê não khi họ bị đau đầu. Tuy nhiên đây không phải là phương pháp nên áp dụng và nó cũng không hiệu quả với tất cả mọi người.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-moi-nguy-dang-kinh-ngac-nhung-nguoi-hay-an-uong-do-lanh-can-dac-biet-luu-y-29239/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY