12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 nguyên nhân phổ biến gây chóng mặt khiến bạn không ngờ tới

Chóng mặt là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một loạt các cảm giác, chẳng hạn như cảm thấy yếu ớt, môi trường xung quanh đảo lộn, quay cuồng, tầm nhìn bị rung chuyển, mất thăng bằng hoặc không vững.

Người bị chóng mặt có thể cảm thấy nặng đầu hoặc tầm nhìn quay cuồng hoặc cảm giác như đang ngồi trên một con thuyền.

Chóng mặt là một trong những lý do phổ biến khiến người lớn tuổi đến khám bác sĩ. Các cơn chóng mặt thường xuyên hoặc chóng mặt liên tục có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, chóng mặt hiếm khi báo hiệu tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Chóng mặt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Việc điều trị chóng mặt tùy thuộc vào nguyên nhân và các triệu chứng của mỗi người. Vậy nguyên nhân gây chóng mặt là gì?

1. Chóng mặt tinh thần

Chóng mặt tinh thần đề cập đến chóng mặt do rối loạn thần kinh, suy nhược thần kinh, đau nửa đầu, mất ngủ, trầm cảm, động kinh và các bệnhlý tinh thần khác.

Chóng mặt là một trong những lý do phổ biến khiến người lớn tuổi đến khám bác sĩ.

2. Độ nhớt của máu cao

Rối loạn tăng mỡ máu, tăng tiểu cầu,… có thể làm tăng độ nhớt của máu và làm máu chảy chậm, dẫn đến lượng máu cung cấp cho não không đủ, dễ bị mệt mỏi, chóng mặt, uể oải và các triệu chứng khác. Hiện nay, tỷ lệ mắc các bệnh về chuyển hóa này đang có xu hướng gia tăng do lối sống kém.

3. Xơ cứng động mạch não

Người bị bệnh xơ cứng động mạch não cảm thấy chóng mặt, và thường xuyên bị mất ngủ, ù tai, dễ xúc động, hay quên, chân tay tê mỏi. Xơ cứng động mạch não làm giảm đường kính trong của mạch máu não và giảm lưu lượng máu lên não dẫn đến lượng máu não và oxy cung cấp không đủ, gây chóng mặt.

Các đặc điểm lâm sàng của bệnh xơ cứng động mạch não là chóng mặt, rối loạn giấc ngủ, mất trí nhớ, cũng như nhức đầu vùng đỉnh và chẩm, tê liệt, rối loạn ngôn ngữ và kích động cảm xúc.

4. Ngộ độc thuốc

Ngộ độc với kanamycin và gentamicin là phổ biến hơn. Ngoài chóng mặt, bệnh nhân còn bị điếc thần kinh giác quan do dây thần kinh ốc tai bị tổn thương.

Nhiễm độc thuốc mãn tính hầu hết được biểu hiện dưới dạng hội chứng suy nhược thần kinh, với các triệu chứng chính là chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ, hay quên, mệt mỏi, mơ màng, hạ thân nhiệt, chán ăn,…

Chóng mặt do tắc mạch thường gặp hơn ở phụ nữ trẻ yếu.

5. Chóng mặt do ức chế mạch máu

Nó thường được kích hoạt bởi cảm xúc căng thẳng, đau đớn, sợ hãi, thời tiết nóng, mệt mỏi, mất ngủ,… Bệnh nhân thường bị rối loạn chức năng tự chủ như chóng mặt, buồn nôn, khó chịu vùng thượng vị, da nhợt nhạt và đổ mồ hôi lạnh.

Chóng mặt do tắc mạch thường gặp hơn ở phụ nữ trẻ yếu. Hạ huyết áp thế đứng đề cập đến chóng mặt, chân yếu và thậm chí ngất khi đứng, thường kèm theo không ra mồ hôi và rối loạn ruột và bàng quang.

Mặc dù chóng mặt hiếm khi cảnh báo của một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, nhận biết chính xác nguyên nhân dẫn đến chóng mặt sẽ giúp bạn xác định biện pháp điều trị trúng đích.

Xem thêm: Đời sống vợ chồng không chỉ có ban đêm, đừng ngại 3 khoảng thời gian cực kỳ phù hợp này

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-nguyen-nhan-pho-bien-gay-chong-mat-khien-ban-khong-ngo-toi-36045/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY