Tin y tế hôm nay

Tin y tế

5 phút sau uống rượu ngâm củ ấu tàu, người đàn ông bị co rút chân tay vật vã, tím tái toàn thân

Sau khi uống nhầm một chén rượu khoảng 30ml rượu ngâm củ ấu tàu người đàn ông vào viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, tê môi lưỡi, mặt, tím tái toàn thân…

Bệnh viện trung ương thái nguyên vừa cấp cứu thành công một trường hợp bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tàu. bệnh nhân là ông n.v.x. (51 tuổi, võ nhai, thái nguyên).

Trước đó, sáng cùng ngày bệnh nhân có uống rượu, sau đó uống nhầm một chén khoảng 30ml rượu ngâm củ ấu tàu. chỉ 5 phút sau, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện chân tay co rút lại, người rét run, vã mồ hôi, kích thích, vật vã, tím tái toàn thân. bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay lập tức, bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, dùng Thu*c và thở máy, rửa dạ dày... Đến nay bệnh nhân đã tỉnh táo, qua cơn nguy kịch, ăn uống và sinh hoạt trở lại bình thường.

5 phút sau uống rượu ngâm củ ấu tàu, người đàn ông bị co rút chân tay vật vã, tím tái toàn thân - Ảnh 1.

Người đàn ông ngộ độc rượu củ ấu tàu

Theo bsckii. nguyễn văn đào, phó trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện trung ương thái nguyên cho biết củ ấu tàu thường được dùng trong đông y làm rượu Thu*c để xoa bóp chữa các chứng đau, tê, nhức, mỏi. tuy nhiên, trong thành phần của nó chứa aconitin là một chất rất độc, nếu không cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể Tu vong nhanh chóng do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim. củ ấu tàu rất độc nên người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi dùng các chế phẩm Thu*c có thành phần là củ ấu tàu phải hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy Thu*c. không nên tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn. khi có biểu hiện ngộ độc cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Đây là thời điểm cuối năm nên có nhiều cuộc liên hoan vì thế cần thận không nên lạm dụng các loại rượu Thu*c ngâm dược liệu không rõ nguồn gốc vẫn xảy ra. nhiều người có thói quen đem nguyên con, nguyên cây (như rắn, bìm bịp, các loại cỏ, cây, lá, hoa Thu*c phi*n...) cho vào rượu ngâm để uống.

Người dân tuyệt đối không nên tự ý sưu tầm các loại rễ cây, hoa... để ngâm rượu nhằm tránh chọn nhầm loại cây có độc tính. Đồng thời không nên sử dụng rượu trôi nổi, không có nguồn gốc, xuất xứ.

Để phòng ngừa ngộ độc rượu, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người dân cần thực hiện các nguyên tắc sau:

- Không uống cồn công nghiệp và rượu có hàm lượng methanol > 0,1% vì có thể gây mù mắt và Tu vong.

- không uống rượu nồng độ từ 30 độ trở lên vượt quá 30ml/người/ngày.

- không uống rượu ngâm với lá, rễ cây, phủ tạng động vật không rõ độc tính hay rượu ngâm theo kinh nghiệm cá nhân.

- không uống rượu khi: không biết đó là rượu gì, rượu không có nguồn gốc, rượu không công bố tiêu chuẩn chất lượng, khi đang đói, mệt hoặc đang uống Thu*c điều trị.

- trẻ em dưới 16 tuổi không được uống rượu bia.

5 phút sau uống rượu ngâm củ ấu tàu, người đàn ông bị co rút chân tay vật vã, tím tái toàn thân - Ảnh 2.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/5-phut-sau-uong-ruou-ngam-cu-au-tau-nguoi-dan-ong-bi-co-rut-chan-tay-vat-va-tim-tai-toan-than-20201223093743216.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY