12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 quy tăc đảm bảo an toàn khi đi siêu thị trong mùa dịch Covid-19

Dù đang trong thời gian cách ly toàn xã hội, nhưng chúng ta vẫn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao tại nơi công cộng như siêu thị, chợ… nếu mua sắm không đúng cách. 5 quy tắc sau sẽ giúp các chị em bảo vệ bản thân và cộng đồng khi đi siêu thị trong mùa dịch bệnh.

1. Lập danh sách những món cần mua

Để hạn chế tình trạng lang thang giữa các quầy hàng trong siêu thị và tiếp xúc quá nhiều với các món hàng trên kệ, nơi có khả năng đang chứa virus gây bệnh từ những người đã chạm qua trước đó, hội chị em nên kiểm tra kỹ tủ lạnh và lập danh sách những thứ cần mua trước khi ra khỏi nhà. Điều này sẽ giúp chúng ta có mục tiêu mua sắm rõ ràng và rút ngắn thời gian mua sắm, từ đó cũng giảm nguy cơ tiếp xúc với những tác nhân có khả năng lây nhiễm cao tại nơi đông đúc như siêu thị.

2. Rửa tay sạch sẽ trước và sau khi đi siêu thị

Hãy rửa sạch tay trước khi ra khỏi nhà, điều này không chỉ giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình, mà còn đang bảo vệ cộng đồng tránh nguy cơ lây nhiễm nếu chẳng may chính ta lại là tác nhân đang mang bệnh. Song song đó, cố gắng đừng chạm tay lên mắt, mũi, miệng trong cả quá trình mua sắm để đảm bảo chúng ta không đưa những tác nhân gây bệnh vô tình tiếp xúc được từ hàng hóa, quầy, kệ… trực tiếp vào người.

Rửa tay thường xuyên trước và sau khi đi siêu thị sẽ giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ các tác nhân không xác định được tại môi trường công cộng. (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, sau khi mua sắm, hội chị em cũng cần thay quần áo và rửa tay thật sạch sẽ để phòng bệnh cho cả bản thân và gia đình nhé. Một lưu ý khác là các chị em nhớ giặt riêng quần áo, túi vải đi chợ, mũ, nón dùng khi đi chợ… với quần áo của các thành viên khác trong gia đình để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm nhé.

3. Mang bao tay và khẩu trang trong quá trình mua sắm

Xe đẩy, kệ, tủ hay thậm chí chính món hàng bạn đang chọn lựa đều có thể là tác nhân khiến chúng ta lây nhiễm bệnh. Nguyên nhân chủ yếu vì các mặt hàng và vật dụng trong siêu thị đều được trưng bày mở để khách hàng có thể tự do lựa chọn, do đó khả năng lây nhiễm gián tiếp qua việc tiếp xúc cũng tăng lên. Chính vì thể, để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh, các chị em hãy luôn mang khẩu trang và sử dụng bao tay hoặc khan giấy trong suốt quá trình mua sắm nhé.

Song song với việc mang bao tay, hội chị em cũng có thể mang theo một chai nước sát khuẩn nhỏ để sử dụng trước khi chạm vào các bề mặt trong siêu thị, đảm bảo an toàn khi đi mua hàng. Một cách khác giúp giảm nguy cơ lây nhiễm đang được khuyến khích mà chị em có thể thử áp dụng đó là đi siêu thị trực tuyến. Với phương pháp này, chúng ta chỉ cần ngồi ở nhà nhận hàng, khử trùng hàng hóa là đã có thể an tâm sử dụng.

4. Giữ khoảng cách 2m với mọi người xung quanh

Ngay cả khi đi mua sắm, chúng ta cũng cần giữ khoảng cách tối thiểu 2m với những người xung quanh. Hiện nay, hầu hết các siêu thị lớn đều đã áp dụng nhiều phương án như dán dấu hiệu, chăng dây, giới hạn khu vực… nhằm giúp khách hàng đảm bảo việc giữ khoảng cách quy định với nhau. Tuy nhiên, nếu nơi hội chị em đang mua sắm là các siêu thị nhỏ và vẫn chưa được áp dụng những phương án này, đừng quên tự nhắc nhở bản thân và những người xung quanh chú ý để đảm bảo an toàn cho cả bản thân và cộng đồng nhé.

Giữ khoảng cách tối thiểu 2m với những người xung quanh khi đi mua sắm sẽ giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh. (Ảnh: Internet)

5. Rửa sạch thực phẩm trước khi sử dụng và bảo quản

Quy tắc cuối cùng mà chúng ta cần ghi nhớ đó là đừng quên vệ sinh hàng hóa, đồ dùng sau khi đi siêu thị. Việc này không chỉ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh mà còn giúp chúng ta bảo quản thực phẩm tươi lâu hơn đấy. Hội chị em cũng nên chú ý đợi thực phẩm ráo nước rồi mới cho vào các túi đựng hoặc hộp chuyên dụng để bảo quản trong tủ lạnh, tránh thức ăn bị thối rữa, biến chất nhé.

Với 5 quy tắc phòng tránh lây nhiễm khi đi siêu thị trong mùa dịch trên, hy vọng sẽ giúp các chị em yên tâm và có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng trong giai đoạn nhạy cảm này.

Nguyen Nguyen

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-quy-tac-dam-bao-an-toan-khi-di-sieu-thi-trong-mua-dich-covid-19-29051/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY