Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

5 sai lầm bạn cần tránh khi tắm vào ngày nắng nóng

Cho phép 120 du học sinh Lào trở lại Nghệ An học tập

Tắm ngay khi vừa đi nắng về

Vừa đi ngoài nắng về, nhiều người muốn tắm ngay để giải nhiệt. Tuy nhiên, đây tuyệt đối không phải là lúc thích hợp để đi tắm vì có thể gây hại cho cơ thể.

Khi cơ thể toát mồ hôi và tỏa nhiệt, tắm sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Mồ hôi không thoát được ra ngoài làm giảm thân nhiệt, dễ gây cảm lạnh. Bạn nên đợi ít nhất khoảng 20 phút để mồ hôi khô rồi mới tắm.

Tắm sau 23 giờ

Mặc dù vào mùa hè, buổi tối thời tiết vẫn có thể khá ngột ngạt và nhiều người nghĩ rằng tắm vào ban đêm có thể khiến cơ thể thoải mái và ngủ ngon hơn.

Tuy nhiên, khi tắm muộn, nhất là khi trời lạnh, lúc này nhiệt độ đang là thấp nhất trong ngày sẽ khiến các mạch máu trong cơ thể co lại dẫn đến ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu tình trạng cơ thể suy yếu sẽ nhanh dẫn đến tình trạng đột quỵ, tai biến. 

Đặc biệt, với những người đang mệt mỏi hoặc có bệnh trong người, huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng Tu vong là rất cao.

Tắm nước lạnh

Nhiều người cho rằng, mùa hè nên tắm nước lạnh, nước càng lạnh càng tốt vì chỉ có nước lạnh mới giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh và đem lại sự sảng khoái.

Tuy nhiên, việc tắm nước lạnh vào ngày hè là rất nguy hiểm và phản khoa học. Bởi tắm nước lạnh mang lại cảm giác làm mát cơ thể nhưng lại khiến nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột. Từ đó làm các lỗ chân lông bị co lại, các vi mạch dưới da cũng bị co lại ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Không những vậy cơ thể bị lạnh đột ngột còn nảy sinh hàng loạt những phản ứng như tim đập nhanh, huyết áp tăng cao, tinh thần căng thẳng… Như vậy không những không thể loại bỏ mệt mỏi mà ngược lại còn dễ bị cảm cúm.

Vì đặc điểm S*nh l* khác biệt với nam giới nên chị em phụ nữ khi tới kỳ kinh, đang cho con bú, đang mang thai nếu tắm nước lạnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản như rối loạn nội tiết tố, vô sinh, đau bụng, gây viêm *m đ*o và các bệnh phụ khoa khác. Trẻ em hoặc những người thể chất yếu càng không nên tắm nước lạnh bởi sẽ dễ mắc cảm mạo, sốt.

Nằm điều hòa ngay sau khi tắm

Với những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu, việc nằm điều hòa ngay sau khi tắm rất dễ gây tai biến, ảnh hưởng xấu tới tính mạng do dễ bị cảm lạnh.

Thực tế đã chứng minh có rất nhiều trường hợp tắm xong vào bật điều hòa và giảm nhiệt độ đột ngột sau một lúc cơ thể lạnh cóng, cứng người, khó thở dẫn đến suy hô hấp và khi đưa đến bệnh viện thì đã quá trễ.

Không tắm nhiều lần trong ngày

Mồ hôi ra nhiều trong những ngày nóng nực khiến cơ thể nhớp nháp, cộng thêm nhiệt độ môi trường tăng cao khiến lúc nào chúng ta cũng có cảm giác khó chịu.

Có lẽ vì vậy nhiều người thường chọn cách tắm nhiều lần trong ngày.  Sáng ngủ dậy là tắm, trưa tắm, chiều nấu cơm xong cũng tắm và có khi trước khi đi ngủ lại cố tắm thêm lần nữa.

Tuy nhiên, việc tắm quá nhiều lần trong ngày cũng không phải là tốt. Bởi việc tắm nhiều sẽ làm khô da, làm da mất đi các vi khuẩn có ích, thậm chí là còn gây hại cho da bởi sự tác động của các hóa chất tẩy rửa như xà phòng, sữa tắm.

Đồng thời, mỗi lần tắm cũng không nên quá lâu bởi dễ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn như gây thiếu oxy, thiếu máu cục bộ dẫn đến chóng mặt, dễ dẫn tới ngất xỉu,... Ngoài ra, khi bạn tắm lâu sẽ khiến cho hơi lạnh xâm nhập vào cơ thể dẫn tới nhiều nguy hiểm khác.

Mộc Lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/5-sai-lam-ban-can-tranh-khi-tam-vao-ngay-nang-nong-post83489.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY