12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 sai lầm khi F0 tự chăm sóc tại nhà, nhiều người hay mắc phải

Việc điều trị F0 tại nhà mang đến tâm lý thoải mái và một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lành mạnh cho người bệnh, tuy nhiên thực tế cho thấy nhiều người đang hiểu sai và áp dụng phương pháp điều trị triệu chứng COVID-19 chưa khoa học. Dưới đây là 5 sai lầm khi F0 tự chăm sóc tại nhà, nhiều người hay mắc phải.

1. Khò họng bằng nước muối nóng và đậm

Nhiều người cho rằng nhiệt độ càng cao và nồng độ nước muối càng đậm đặc sẽ có tác dụng tiêu diệt virus, nhưng thực tế điều này là phản khoa học. Việc nước muối quá nóng và đậm đặc sẽ gây tổn hại nghiêm trọng, làm teo và chết tế bào niêm mạc họng, miệng. Điều này không những khiến người bệnh thêm đau rát họng, khó chịu, mà còn làm hàng rào miễn dịch bảo vệ đầu tiên của cơ thể bị tổn thương, tạo cơ hội cho vi khuẩn, virus dễ dàng tấn công người bệnh.

Nhiệt độ tầm 30-35 độ C được xem là không gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa, giúp cho hàng rào bảo vệ vững chắc. Với nước muối, tốt nhất bạn nên dùng nước muối sinh lý hoặc pha tại nhà bằng cách cho hai thìa cà phê muối tinh (mỗi thìa 5gr) vào một lít nước đun sôi, để nguội và khuấy đều. Dùng hỗn hợp này để súc họng, khò họng ngày hai lần, sáng ngủ dậy và tối trước khi lên giường.

2. Uống quá nhiều nước chanh, gừng mỗi ngày

Vitamin C tự nhiên rất tốt cho hệ miễn dịch, tuy nhiên không nên bổ sung quá nhiều mỗi ngày. Việc uống nhiều nước chanh mỗi ngày không những kích thích đi tiểu nhiều lần, khiến người mệt mỏi, mà còn gây khó chịu đối với người có bệnh lý dạ dày do tăng lượng axit.

Uống quá nhiều nước chanh, gừng mỗi ngày không tốt cho sức khỏe - (Ảnh: Internet)

Không thể phủ nhận, gừng tươi giúp chữa cảm, đầy bụng, tiêu chảy, ho có đờm. Tuy nhiên, tính cay nóng của gừng có thể khiến người dùng bị táo bón, tăng nguy cơ trào ngược dạ dày - thực quản, đi tiêu cảm giác nóng rát hậu môn.

Tốt nhất, người bệnh chỉ nên uống 2-3 cốc nước chanh nhỏ mỗi tuần, không dùng gừng và nên uống cách giờ uống thuốc ít nhất 2-3 tiếng để tránh ảnh hưởng đến ttác dụng của thuốc.

3. Bổ sung vitamin C dạng uống quá liều

Uống quá nhiều nước chanh, gừng, việc bổ sung vitamin C quá liều mỗi ngày cũng không tốt cho sức khỏe. Nếu bổ sung lượng 1g/ngày có thể dẫn đến tiêu chảy, khi đó sẽ dễ nhầm lẫn là triệu chứng COVID-19.

Hãy nhớ rằng, để hệ miễn dịch hoạt động trơn tru, bên cạnh việc bổ sung vitamin C chúng ta cần bổ sung cân bằng và đa dạng các vitamin và khoáng chất thiết yếu như: vitamin A, B, C, D, E... và các khoáng chất Fe, Cu, Zn, Ca…

4. Xông tinh dầu nhiều lần trong ngày

Việc xông tinh dầu giúp mang lại cảm giác dễ chịu, giúp thư giãn, bớt căng thẳng trong những ngày đối phó với dịch. Tuy nhiên, người bệnh không nên xông quá nhiều lần mỗi ngày. Vì luồng khí trực tiếp từ máy xông có thể khiến niêm mạc đường hô hấp trở nên nhạy cảm, tạo cảm giác khô rát hoặc tăng tiết dịch nhầy nhiều sau khi xông. Chưa kể, không có nghiên cứu chứng minh tác dụng bất hoạt virus của việc xông tinh dầu.

Xông tinh dầu thể khiến niêm mạc đường hô hấp trở nên nhạy cảm hơn - (Ảnh: Internet)

5. Phơi nắng buổi trưa

Gần đây trên mạng xã hội cũng lan truyền thông tin tắm nắng 15-20 phút vào lúc 10-11h mỗi ngày giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn. Theo lời khuyên từ một số bác sĩ, không rõ tác dụng có giúp diệt virus hay bổ sung vitamin D3 hay không, nhưng thể trạng người bệnh COVID-19 yếu hơn bình thường (đang phải chống chọi với virus), lại đứng dưới nắng sẽ càng khiến cơ thể mệt mỏi, say nắng nhiều hơn.

Nhìn chung, khò họng bằng nước muối nóng đậm, uống nhiều nước chanh, gừng, bổ sung vitamin C quá nhiều... là những sai lầm thường gặp đối với F0 tự chăm sóc tại nhà. Nếu gia đình bạn đang có F0 cách ly v2 điều trị tại nhà bạn cần tỉnh táo và lựa chọn đúng phương pháp khoa học để người nhà nhanh khỏi và phục hồi sức khỏe hơn nhé!


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-sai-lam-khi-f0-tu-cham-soc-tai-nha-nhieu-nguoi-hay-mac-phai-31672/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY