12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 sai lầm khiến cơ thể nhanh già yếu mà chúng ta cần tránh nếu muốn sống lâu sống khỏe

Nói đến ngăn ngừa lão hóa không nhất thiết chỉ là sống lâu hơn mà là kéo dài những năm sống khỏe mạnh. Cuộc sống sẽ không có ý nghĩa nếu bạn sống đến 100 tuổi nhưng luôn trong tình trạng ốm yếu.

Thuật ngữ khoa học là 'healthspan', đại diện cho khoảng thời gian sống mà một người không mắc bệnh suy nhược. Đây là sự kết hợp của sức khỏe, hạnh phúc và chất lượng cuộc sống tốt.

Mặc dù yếu tố di truyền cũng tác động đến sự lão hóa, nhưng cách bạn sống cũng rất quan trọng. Dưới đây là những sai lầm khiến cơ thể nhanh già yếu mà bạn cần tránh để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Sai lầm 1: Ngồi quá nhiều

Ít vận động là một yếu tố nguy cơ của một loạt bệnh. Nhưng nhiều người có suy nghĩ sai lầm rằng, nếu bạn đã tập thể dục vào ban ngày, thì bạn có thể ngồi một chỗ trong suốt thời gian còn lại trong ngày. Tuy nhiên, ngay cả khi đã tập thể dục, những gì bạn làm trong khoảng thời gian còn lại khi thức cũng ảnh hưởng nhiều đến nguy cơ nhanh lão hóa và già yếu.

Ngồi nhiều, ít vận động dẫn đến nguy cơ bệnh tật cao - (Ảnh: Freepik).

Thay vào đó, hãy thường xuyên đứng dậy và đi lại chỉ một vài phút mỗi giờ. Một thói quen đi bộ thường xuyên giúp duy trì khả năng phục hồi. Khả năng phục hồi là thứ giúp chúng ta không bị lão hóa.

Sai lầm 2: Ăn quá nhiều muối

Hầu hết chúng ta thường ăn quá nhiều muối (trung bình 9, 4g mỗi ngày, trong khi giới hạn khuyến nghị của tổ chức Y tế thế giới là 5g một ngày).

Chế độ ăn thừa muối sẽ dẫn đến các cấn đề về huyết áp và tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Chính vì vậy, để ngăn ngừa tình trạng lão hóa và sức khỏe yếu hơn khi về già, hãy giảm lượng muối ăn vào ngay từ hôm nay.

Sai lầm 3: Ăn ít rau

Mặc dù rau có thể không phải là thứ quyến rũ nhất, nhưng việc bỏ qua chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến bạn nhanh già yếu. Các chuyên gia cho biết, nền tảng của sức khỏe là thực phẩm bạn ăn hàng ngày.

Mặc dù rau có thể không phải là thứ quyến rũ nhất, nhưng việc bỏ qua chúng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khiến bạn nhanh già yếu - (Ảnh: Freepik).

Chế độ ăn uống có nguồn gốc từ thực vật giàu rau cung cấp nhiều chất xơ là chất dinh dưỡng tốt cho tim, điều chỉnh insulin và chống ung thư. Bên cạnh đó, rau còn cung cấp các vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật chống viêm giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính. Tất cả điều này sẽ giúp bạn trẻ lâu hơn và khỏe mạnh hơn khi về già.

Sai lầm 4: Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ phục hồi tâm trí và cơ thể bằng cách cho phép các tế bào sửa chữa và trẻ hóa. Chất lượng giấc ngủ quan trọng đối với sức khỏe ngang bằng với một chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất. Đây là ba yếu tố quan trọng đối với sự lão hóa của một người. Do đó, hãy thực hiện một thói quen ngủ tốt và đảm bảo ngủ tối thiểu 7 đến 8 giờ mỗi đêm.

Sai lầm 5: Uống nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu thường xuyên có tác động đáng kể đến quá trình lão hóa. Nó ảnh hưởng đến dinh dưỡng với sự thiếu hụt thiamine (vitamin B1) và các chất dinh dưỡng khác cho sức khỏe của não và tim. Hơn nữa, rượu bia quá mức cũng khiến gan và tủy xương bị nhiễm độc tố gây hại cho các cơ quan và hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Mặc dù khuyến nghị hiện tại từ các chuyên gia là không quá 2 ly mỗi ngày đối với nam giới và không quá một ly đối với nữ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy hiệu quả của việc bảo vệ sức khỏe chỉ bằng một nửa số đó.

Thay đổi lối sống là cách đơn giản và hiệu quả nhất đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh khi về già và ngăn ngừa lão hóa. Hãy tránh những sai lầm khiến bạn nhanh già yếu trên đây để sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-sai-lam-khien-co-the-nhanh-gia-yeu-ma-chung-ta-can-tranh-neu-muon-song-lau-song-khoe-30909/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY