12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 sự thật về XE - biến thể COVID mới từ các chuyên gia sức khỏe toàn cầu

Ngay khi tất cả chúng ta đang thở phào nhẹ nhõm vì số lượng các ca nhiễm COVID đang giảm dần, một biến thể mới đã xuất hiện. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể mới của coronavirus, biến thể XE đã được phát hiện.

Điều khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn là thực tế biến thể này có tốc độ lây truyền cao hơn nhiều so với biến thể Omicron, vốn được coi là có khả năng lây truyền cao hơn nhiều so với chủng ban đầu.

Điều đáng báo động hơn nữa là biến thể Omicron đã gây ra làn sóng COVID thứ ba trên toàn thế giới trong thời gian ngắn. Mặc dù các trường hợp nhập viện ít hơn trong làn sóng COVID do Omicron dẫn đầu, nhưng tỷ lệ tái nhiễm là rất đáng ngạc nhiên.

Biến thể COVID XE là biến thể được phát hiện gần đây và dưới đây là 5 sự thật về biến thể này được thu thập từ các chuyên gia y tế toàn cầu.

1. Biến thể XE là sự tái tổ hợp của Omicron BA.1 và BA.2

Từ lâu, WHO đã cảnh báo chúng ta chống lại sự xuất hiện của các biến thể tái tổ hợp. Deltacron là biến thể tái tổ hợp đầu tiên được biết đến và do đó một số biến thể tái tổ hợp của coronavirus như Flurona đã được phát hiện.

Biến thể COVID XE là biến thể được phát hiện gần đây.

Biến thể XE được cho là sự tái tổ hợp của Omicron BA1 và BA2.

Sự tái tổ hợp giữa các chủng virus không phải là một điều mới. Biến thể tái tổ hợp xảy ra khi một cá thể bị nhiễm nhiều hơn một biến thể và tái tổ hợp với nhau bằng cách chia sẻ vật liệu di truyền.

Biến thể tái tổ hợp có nguy hiểm không? Susan Hopkins, Cố vấn y tế thuộc cơ quan an ninh y tế Vương quốc Anh cho biết: “Như với bất kỳ biến thể nào khác của coronavirus (COVID-19), phần lớn không mang lại bất kỳ lợi thế nào cho virus và chết đi tương đối nhanh chóng”.

2. XE là một biến thể tiềm năng cần quan tâm

WHO trong báo cáo mới của mình đã nêu bật những phát hiện ban đầu của họ về biến thể mới có khả năng gây lo ngại này.

"Tổng cộng 637 trường hợp XE - một dạng tái tổ hợp của Omicron BA.1 và BA.2 - đã được xác nhận ở Anh cho đến nay. Trường hợp sớm nhất trong số này có ngày lấy mẫu là ngày 19 tháng 1 năm 2022", báo cáo này đã được cập nhật vào ngày 25 tháng 3.

Về mức độ tích cực của biến thể, Hopkins nói: "Loại tái tổ hợp đặc biệt này, XE, đã cho thấy tốc độ tăng trưởng thay đổi và chúng tôi vẫn chưa thể xác nhận liệu nó có lợi thế tăng trưởng thực sự hay không. Cho đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về khả năng lây truyền, mức độ nghiêm trọng hoặc hiệu quả của vắc xin”.

WHO chỉ định một biến thể cần quan tâm đối với những chủng coronavirus có sự thay đổi cấu trúc gen gây bất lợi cho nhân loại và có tốc độ phát triển cao.

3. XE có khả năng truyền tải cao

Biến thể XE được cho là có khả năng truyền tải cao. Theo báo cáo, nó có khả năng truyền xa hơn 10% so với dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron.

Biến thể XE được cho là có khả năng truyền tải cao.

Cho đến nay, biến thể Omicron có tốc độ lây truyền cao nhất so với tất cả các chủng virus tồn tại trước đó. Tốc độ lan truyền của Omicron cao đến nỗi nó đã quét sạch thế giới với một làn sóng bùng phát mạnh mẽ trên khắp các khu vực.

4. Thông tin chi tiết về mức độ nghiêm trọng của XE đang được chờ đợi

Theo WHO, mọi người đang chờ đợi thêm thông tin chi tiết về việc liệu có sự khác biệt đáng kể nào về sự lây truyền và mức độ nghiêm trọng giữa các chủng Omicron trước đó và chủng tái tổ hợp này hay không.

Biến thể Omicron dẫn đầu làn sóng COVID thứ ba, hiện đã làm tê liệt cuộc sống bình thường ở Trung Quốc. Vào tháng 3, Trung Quốc đã ghi nhận 104.000 ca nhiễm COVID với phần lớn trong số này là ở Thượng Hải.

5. Cho đến nay, 637 trường hợp XE đã được báo cáo

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, kể từ lần đầu tiên các trường hợp XE được phát hiện ở Anh, cho đến nay đã có tổng cộng 637 trường hợp được báo cáo.

Các trường hợp ít hơn cũng được thấy ở các thể tái tổ hợp khác do cơ quan này tìm thấy. Ví dụ, XD là một tái tổ hợp của Delta đã được tìm thấy trong 49 trường hợp chủ yếu ở Pháp, trong khi XF một tái tổ hợp khác của Delta và Omicron BA.1 đã được tìm thấy trong 38 trường hợp ở Anh.

Các nhà khoa học hiện đang theo dõi các đột biến và những thay đổi khác trong virus trước khi xác định xem liệu vaccine hiện có có hiệu quả chống lại chúng hay không.

Xem thêm:

Nam giới cần lưu ý nguyên nhân và các biến chứng của viêm tuyến tiền liệt

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-su-that-ve-xe--bien-the-covid-moi-tu-cac-chuyen-gia-suc-khoe-toan-cau-34092/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY