12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 thay đổi nhỏ cần thực hiện sau khi chẩn đoán tiền tiểu đường

Tiền tiểu đường xảy ra khi bạn có lượng đường trong máu cao hơn mức trung bình, làm tăng nguy cơ phát triển tiểu đường type 2 cũng như bệnh tim và đột quỵ. Biết cách kiểm soát tiền tiểu đường có thể giúp bạn tránh được nhiều vấn đề sức khỏe.

Tuy nhiên, thay đổi lối sống của bạn chỉ qua một đêm là một công việc không hề đơn giản. Thay vào đó, thực hiện những thay đổi nhỏ, bền vững theo thời gian sẽ giúp bạn tuân thủ kế hoạch kiểm soát tiền tiểu đường của mình.

Dưới đây là năm điều chỉnh lối sống do bác sĩ đề xuất để giúp bạn bắt đầu sau khi chẩn đoán tiền tiểu đường.

1. Tìm hiểu có gì trong thức ăn hàng ngày

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA), chế độ ăn tốt nhất cho người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2 bao gồm nhiều rau không chứa tinh bột (bông cải xanh, cà rốt, súp lơ trắng), trái cây, protein và chất béo có lợi.

Chế độ ăn tốt nhất cho người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường type 2 bao gồm nhiều rau không chứa tinh bột.

Nhưng thay đổi toàn bộ chế độ ăn uống không phải lúc nào cũng bền vững. Thay vào đó, hãy bắt đầu với một bước dành cho trẻ nhỏ: Học cách xác định các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bạn đã ăn, đặc biệt là cách xác định carbs, đường và đường ẩn.

Làm quen nhiều hơn với các thành phần trong bữa ăn giúp bạn xác định loại thực phẩm nào sẽ hỗ trợ tốt nhất cho việc kiểm soát tiền tiểu đường và loại nào cần thay thế bằng các thực phẩm bổ dưỡng hơn.

2. Đặt mục tiêu ăn kiêng nhỏ và thực tế

Tương tự, thay vì sửa đổi toàn bộ chế độ ăn cùng một lúc, hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ mà bạn cảm thấy thực tế có thể đạt được. Ví dụ, thay vì uống ba loại nước ngọt mỗi ngày, hãy giảm xuống một cốc và sau đó, theo thời gian, hãy giảm xuống thậm chí ít hơn.

Nếu gạo là lương thực chính trong chế độ ăn uống, thì việc cắt giảm hoàn toàn gạo có thể sẽ là điều khó khăn. Thay vào đó, ăn ít hơn về tổng thể và giảm dần sẽ là một mục tiêu dễ đạt được hơn.

3. Chọn một hoạt động thể chất vui vẻ

Cùng với một chế độ ăn uống dinh dưỡng, vận động thể chất là một khuyến cáo điều trị phổ biến để kiểm soát tiền tiểu đường.

Hầu hết người lớn bị tiền tiểu đường đều bị thừa cân hoặc béo phì. Một số nghiên cứu phòng ngừa bệnh tiểu đường đã chỉ ra rằng áp dụng một lối sống lành mạnh kết hợp giảm cân và hoạt động thể chất sẽlàm giảm nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường.

Nhưng giống như thay đổi chế độ ăn uống, đột nhiên áp dụng toàn bộ một thói quen thể dục có thể cảm thấy như một công việc quá sức. Thay vào đó, hãy kết hợp các hoạt động bạn yêu thích vào lịch trình hàng tuần, bất kể bạn có coi chúng là tập thể dục hay không.

Một số ví dụ về hoạt động thể chất vui vẻ bao gồm: Khiêu vũ, dắt chó đi dạo, chơi với con, đi bộ buổi tối hoặc buổi sáng, đi xe đạp.

4. Bắt đầu thiền

Theo các chuyên gia, kiểm soát căng thẳng là một thành phần quan trọng khác khi đề cập đến việc kiểm soát tiền tiểu đường. Đó là bởi vì có mối liên hệ giữa căng thẳng và lượng đường trong máu. Hormone căng thẳng có thể khiến lượng đường trong máu tăng hoặc giảm một cách khó lường.

Thiền không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cải thiện kỹ năng đối phó, hỗ trợ điều hòa cảm xúc và thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Nếu bạn không chắc nên bắt đầu từ đâu để kiểm soát căng thẳng, thì thiền có thể là một cách tốt để bắt đầu. Theo một nghiên cứu vào tháng 4 năm 2018 trên tạp chí European Endocrinology, thiền không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cải thiện kỹ năng đối phó, hỗ trợ điều hòa cảm xúc và thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

5. Ưu tiên sức khỏe tinh thần và cảm xúc

Một nghiên cứu vào tháng 10 năm 2016 trên Tạp chí Nghiên cứu Tâm lý cho thấy những người bị tiền tiểu đường và các triệu chứng trầm cảm có nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2 cao hơn những người có ít triệu chứng trầm cảm hơn.

Nói cách khác, ưu tiên sức khỏe tinh thần và cảm xúc cũng là phòng ngừa bệnh tiểu đường. Nếu bạn cảm thấy đau khổ, buồn bã hoặc lo lắng sau khi được chẩn đoán tiền tiểu đường, hãy nhớ rằng bạn có thể yêu cầu sự giúp đỡ từ bác sĩ, chuyên gia sức khỏe tinh thần hoặc bạn bè và người thân.

Tiền tiểu đường có thể được kiểm soát bằng thay đổi lối sống. Nhưng hãy nhớ, thay đổi lối sống có thể mất thời gian và công sức. Do vậy, bạn nên thực hiện những thay đổi bền vững và kiên nhẫn với bản thân trong khi phát triển những thói quen mới này để đạt được thành công lâu dài nhất.

Xem thêm:

Cô gái kinh hãi phát hiện tàn nhang

hình trái tim dễ thương trên má là khối u ác tính, cảnh báo về việc bôi kem chống nắng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-thay-doi-nho-can-thuc-hien-sau-khi-chan-doan-tien-tieu-duong-32830/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY