12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 thói quen phổ biến gây nguy hiểm cho sức khỏe không kém gì hút thuốc

Hầu hết mọi người thường bỏ qua những thói quen này nhưng chúng có khả năng gây ra những tác hại tương tự như hút thuốc lá.

Hút thuốc lá từ lâu đã được coi là thói quen nguy hiểm gây ra rất nhiều vấn đề cho sức khỏe. Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Tuy nhiên, không chỉ hút thuốc lá, có một số thói quen mà mọi người thường bỏ qua nhưng chúng có khả năng gây ra cho chúng ta những tác hại tương tự. Dưới đây là 5 thói quen nguy hiểm cho sức khỏe như hút thuốc mà bạn nên tránh.

1. Cô đơn

Nghiên cứu đã chứng minh rằng cô đơn mãn tính có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể. Tác động của nó càng đáng kể hơn đối với sức khỏe não bộ.

Cũng có những nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa sự cô đơn và các bệnh đang phát triển như sa sút trí tuệ và Alzheimer’s.

2. Chế độ ăn uống nghèo nàn

Tất cả mọi người đều biết rằng ăn uống lành mạnh là cần thiết để duy trì sức khỏe nhưng không nhiều người trong chúng ta thực hành điều đó hàng ngày. Nhiều người thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt cũng như thực phẩm giàu muối và đường.

Chế độ ăn uống nghèo nàn không đủ chất dinh dưỡng rất có hại cho sức khỏe – (Ảnh: Internet).

Không chỉ những thứ đó, nhiều người cũng thường xuyên không bao gồm đủ rau và trái cây và nước uống trong chế độ ăn uống hàng ngày. Thói quen này là cơ sở của rất nhiều bệnh như béo phì, tiểu đường…

3. Lối sống thiếu vận động

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, tất cả mọi người đều dành nhiều thời gian trước màn hình điện thoại, máy tính hay TV.

Một nghiên cứu vào năm 2014 của Đại học Regensburg ở Đức cho thấy rằng, cứ mỗi 2 giờ ngồi một chỗ, một người sẽ làm tăng 8% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột kết và 6% khả năng mắc ung thư phổi. Điều này không phụ thuộc vào các hoạt động thể chất khác trong ngày.

4. Thiếu ngủ

Ngồi nhiều giờ trước màn hình cũng làm tăng thêm tình trạng thiếu ngủ. Ánh sáng xanh từ màn hình có liên quan đến các vấn đề như căng mắt, mờ mắt và thậm chí là đục thủy tinh thể.

Thiếu ngủ thường xuyên không chỉ dẫn đến mệt mỏi mãn tính ảnh hưởng xấu đến công việc và học tập. Thiếu ngủ cũng đi kèm với một số bệnh như tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, tăng huyết áp, bệnh thận và rối loạn tâm trạng.

Thiếu ngủ thường xuyên không chỉ dẫn đến mệt mỏi mãn tính ảnh hưởng xấu đến công việc và học tập – (Ảnh: Internet).

5. Thái độ bi quan

Tất cả chúng ta đều đã từng được khuyên là đừng để thái độ tiêu cực làm hỏng cuộc sống. Nhưng thái độ tiêu cực và chủ nghĩa bi quan hiện đang là một vấn đề phổ biến trong cuộc sống hiện nay.

Bi quan là khi bạn nghĩ rằng mọi thứ sẽ diễn ra không như ý muốn hoặc không theo kế hoạch của bạn. Điều này dẫn đến trầm cảm và căng thẳng, cuối cùng sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Những thói quen này gây nguy hiểm cho sức khỏe giống như hút thuốc. Vì vậy, hãy từ bỏ thái độ tiêu cực đó, ngủ ngon, tích cực hơn trong cuộc sống hàng ngày, ăn uống cân bằng và vui vẻ. Bạn sẽ sớm nhận thấy kết quả tích cực trong tâm trí, cơ thể và tinh thần khi từ bỏ 5 thói quen này.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-thoi-quen-pho-bien-gay-nguy-hiem-cho-suc-khoe-khong-kem-gi-hut-thuoc-31545/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY