12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 triệu chứng COVID-19 của biến thể Delta mất nhiều thời gian nhất để giải quyết

Chiến đấu với coronavirus là một chặng đường đầy khó khăn. COVID-19 không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đi kèm khiến thời gian hồi phục lâu hơn, mà biến thể Delta cũng cho thấy rằng các triệu chứng xảy ra, có thể nghiêm trọng hơn nhiều.

Từ tình trạng phổi bị tổn thương nhiều đến kiệt sức dai dẳng và cảm giác suy nhược, nhiều người được coi là trẻ và khỏe mạnh vẫn khó hồi phục, rất lâu sau khi kết quả xét nghiệm âm tính.

Ngoài nguy cơ mắc chứng COVID-19 kéo dài gây khó khăn cho các chuyên gia, các nghiên cứu đã chứng minh rằng có một số triệu chứng COVID-19 nhất định do biến thể Delta, mất một thời gian dài để chấm dứt.

1. Khó thở

Đối với những bệnh nhân gặp phải các biến chứng hô hấp liên quan đến COVID-19, khó thở là một vấn đề phổ biến. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đây cũng là một triệu chứng tự khỏi sau một thời gian và thường khiến cơ thể phải nhờ đến các máy móc bên ngoài hỗ trợ.

Khó thở là một trong những tình trạng phổ biến khi bệnh nhân mắc COVID-19 biến thể Delta - (Ảnh: Yeeyi).

Những lời phàn nàn phổ biến ở những bệnh nhân có mức độ tổn thương phổi cao do biến thể Delta, không phân biệt tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu cũng đã quan sát thấy rằng việc gặp các vấn đề về hô hấp có thể khiến bệnh nhân mắc các vấn đề mãn tính về sau, bao gồm khó thở và tổn thương các túi khí trong phổi.

2. Mệt mỏi và kiệt sức

Trải qua mức độ mệt mỏi đến mức khó chịu và kiệt sức là một trong những triệu chứng sớm nhất của COVID và đặc biệt là biến thể Delta. Đáng buồn thay, đây cũng là những triệu chứng sẽ phải mất một thời gian dài để chữa lành.

Một số người tiếp tục gặp phải tình trạng mệt mỏi trong nhiều tuần sau khi hồi phục, trong khi một số khác có thể quay cuồng với hậu quả này trong nhiều tháng.

Cơ thể không chỉ tạo ra các kháng thể phản ứng với virus khiến bạn trở nên mệt mỏi, hệ thống miễn dịch còn có khả năng tạo ra các cytokine dẫn đến các triệu chứng khủng khiếp như kiệt sức.

3. Thay đổi giọng nói và tình trạng viêm kéo dài trong cổ họng

Còn được gọi là giọng nói COVID, nhiều người mắc COVID và bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, nhất là với biến thể Delta, có thể gặp phải tình trạng thay đổi giọng nói sau khi phục hồi.

Sự thay đổi này, cùng với ho kéo dài, tình trạng viêm dai dẳng và khản tiếng là dấu hiệu của tình trạng viêm lan rộng, và sẽ cần một thời gian để lắng xuống và giảm bớt.

Mặc dù được coi là những thay đổi tạm thời, những thay đổi về âm thanh giọng nói, những nỗ lực trong khi sử dụng nó được quan sát và cũng tương tự như hồi phục sau bệnh cúm. Tuy nhiên, các tác dụng phụ này không giống như cảm cúm mà chúng dữ dội hơn và lâu dài hơn.

4. Xơ phổi

Xơ phổi có khả năng phát triển sau khi chiến đấu với COVID-19 được coi là một trong những triệu chứng kéo dài mới nhất ở người mắc bệnh. Đặc biệt, với biến thể Delta, phổi bị tổn thương nặng đã trở thành một triệu chứng nghiêm trọng liên quan đến nhiễm trùng và thường dẫn đến tổn thương lâu dài.

Với biến thể Delta, phổi bị tổn thương nặng đã trở thành một triệu chứng nghiêm trọng liên quan đến nhiễm trùng và thường dẫn đến tổn thương lâu dài - (Ảnh: Timesofindia).

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và các biến chứng, đôi khi, việc phục hồi sau các biến chứng hô hấp như thế này có thể mất một thời gian dài.

5. Đau nhức cơ thể

Đau cơ do nhiễm COVID-19 cũng khiến cơ thể bị suy nhược và cần một thời gian dài để giải quyết. Tình trạng viêm do các cytokine gây ra dẫn đến nhiều cơn đau nhức và tê cứng ngay cả sau khi phục hồi.

Đây cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của tình trạng COVID kéo dài được báo cáo bởi những người đã khỏi bệnh sau COVID-19, đặc biệt là với biến thể Delta.

Một trong những cách tốt nhất để đẩy nhanh quá trình chữa bệnh là nghỉ ngơi và phục hồi đúng cách cũng như sử dụng tất cả các loại thuốc theo chỉ định.

Một số triệu chứng này không chỉ có liên quan đến tình trạng COVID kéo dài (hoặc hội chứng sau COVID-19), điều quan trọng cần nhớ là các triệu chứng kéo dài của bệnh đòi hỏi sự chăm sóc và chú ý rất cẩn thận vì chúng có ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe sau này.

Mặc dù có một số cách để xác định xem bạn có phải là người mắc chứng COVID-19 kéo dài hay không, nhưng điều quan trọng không kém là phải theo dõi tư vấn của bác sĩ và sử dụng thuốc để tránh các biến chứng lâu dài và cũng như tránh nguy cơ tái nhiễm.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-trieu-chung-covid-19-cua-bien-the-delta-mat-nhieu-thoi-gian-nhat-de-giai-quyet-31599/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY