12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

5 triệu chứng của người nhiễm COVID-19 biến chủng mới: Đừng chủ quan khi bỗng dưng bị khó thở, ù tai, tiêu chảy

Việt Nam đang trải qua đợt dịch COVID-19 thứ 4 với những diễn biến phức tạp gây ra bởi biến thể mới. Dưới đây là 5 triệu chứng của người nhiễm COVID-19 biến chủng mới mà bạn cần biết!

Trong khi virus SARS-CoV-2 đang thay đổi nhanh chóng với những biến thể mới có khả năng lây cao hơn so với chủng virus trước đó, thì những triệu chứng của người nhiễm COVID-19 biến chủng mới cũng được ghi nhận trong thời gian gần đây. Điển hình như tại Ấn Độ, nước này đang trải qua đợt dịch kinh hoàng và phổ biến nhất là biến chủng B.1.617 (Delta) có tốc độ lây lan rất nhanh. Theo Times of India, dưới đây là một số triệu chứng mới nhất của dịch bệnh COVID-19:

- Khó thở: Virus SARS-CoV-2 sẽ làm giảm độ bão hòa oxy, từ đó dẫn đến tình trạng tổn thương phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Vì thế, khó thở, tức ngực là một trong những triệu chứng ban đầu và phổ biến nhất ở những người nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ.

Khó thở là một trong những triệu chứng thường gặp ở người nhiễm COVID-19 mới.

- Viêm đường tiêu hóa: Đường tiêu hóa có mối quan hệ mật thiết với hệ miễn dịch, một khi đường tiêu hóa có vấn đề thì sức đề kháng và sức khỏe cũng suy yếu. Được biết, các triệu chứng viêm đường tiêu hóa được cho là có liên quan đến COVID-19 bao gồm: mất cảm giác đói, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy... Trong đó, nhiều bệnh nhân mắc COVID-19 cho biết họ bị tiêu chảy liên tục từ 1 - 14 ngày, và trung bình là khoảng 5 ngày.

- Mất khả năng thính giác: Mất khả năng thính giác là một trong những triệu chứng của người nhiễm COVID-19 biến chủng mới. Thông thường triệu chứng này sẽ xuất hiện trong tuần đầu tiên mắc bệnh với mức độ từ nhẹ đến trung bình và nặng. Trong đó, nhẹ thì ù tai, nặng hơn sẽ dẫn đến tình trạng đột ngột mất thính giác, khiếm thính….

- Mắt đỏ: Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy, các trường hợp nhiễm COVID-19 mới tại Ấn Độ có triệu chứng liên quan đến mắt như viêm màng kết mắt. Tuy nhiên, không giống với viêm màng kết thông thường sẽ ảnh hưởng tới cả 2 bên mắt, viêm màng kết ở người nhiễm COVID-19 chủ yếu chỉ xảy ra ở 1 mắt và kèm theo các triệu chứng như ngứa mắt, nhạy cảm trước ánh sáng.

- Khô miệng: Khô miệng hiện cũng là một triệu chứng của người nhiễm COVID-19 biến chủng mới. Điều này được giải thích rằng, miệng là một trong những đường để virus gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Khi virus tấn công vào các tế bào trong miệng sẽ khiến miệng bị khô, kèm theo các biểu hiện như thay đổi màu sắc, kết cấu của lưỡi, đau lưỡi và khó ăn.

Sốt, ho, đau đầu… cũng là những triệu chứng thường gặp khi nhiễm COVID-19.

Ngoài những triệu chứng vừa kể trên, người nhiễm COVID-19 còn có những triệu chứng như: phát ban da, sốt, ho, đau đầu, đau người, đau họng, mất vị giác hoặc khứu giác, nghẹt mũi, mệt mỏi và đau cơ. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng trên hay một triệu chứng bất thường nào đó, hãy nhanh chóng khai báo y tế và liên hệ với các cơ quan y tế gần nhất để xác định bản thân có mắc COVID-19 hay không.

Cần làm gì để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch COVID-19?

Trong giai đoạn chờ Bộ Y tế đàm phán để mua số lượng lớn vaccine tiêm chủng cho tất cả người dân đang sinh sống tại Việt Nam, thì mỗi chúng ta cần thực hiện nghiêm những quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch COVID-19. Đặc biệt, cần thực hiện tốt thông điệp 5K, bao gồm:

- Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly;

- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Giữ vệ sinh, lau rửa và dọn dẹp nhà cửa thông thoáng;

- Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác;

- Không tụ tập đông người;

- Khai báo Y tế

Bí quyết tăng sức đề kháng, nâng cao sức khỏe trong mùa dịch

Bạn biết không, bên cạnh quy tắc 5K, một chế độ ăn đa dạng, cân bằng các loại thực phẩm chính là yếu tố quan trọng giúp tăng cường sức đề kháng, từ đó phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả. Hãy tham khảo chế độ dinh dưỡng 4-5-1 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia để có sức khỏe tốt, phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả bạn nhé!

Áp dụng chế độ dinh dưỡng 4-5-1 sẽ giúp tăng khả năng đề kháng và có sức khỏe tốt hơn.

- Số 4 là chế độ ăn cân đối 4 yếu tố: Cân đối giữa 3 nhóm dinh dưỡng (Bột đường - Đạm - Chất béo); Cân đối giữa đạm động vật và thực vật; Cân đối giữa chất béo động vật và chất béo thực vật; Cân đối về vitamin và khoáng chất.

- Số 5 là bữa ăn cần phải có ít nhất 5/8 nhóm thực phẩm: Nhóm lương thực (gạo, mì); Nhóm các loại hạt (đậu, đỗ, vừng, lạc,…); Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua; Nhóm thịt các loại, cá, hải sản; Nhóm trứng và các sản phẩm của trứng; Nhóm củ quả màu vàng, da cam, màu đỏ (cà rốt, bí ngô, gấc, cà chua) hoặc rau tươi có màu xanh thẫm; Nhóm rau củ quả khác (su hào, củ cải...); Nhóm dầu ăn, mỡ các loại…

- Số 1 là một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong một ngày cần sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm.

Ngoài việc quan tâm đến các triệu chứng của người nhiễm COVID-19 biến chủng mới, có chế độ dinh dưỡng cân đối và lành mạnh, bạn cũng cần rèn cho mình chế độ vận động tại nhà hợp lý. Mỗi ngày hãy dành ít nhất 30 phút để tập yoga, aerobic, chạy bộ tại chỗ, nhún nhảy theo điệu nhảy, lên xuống cầu thang… để góp phần nâng cao miễn dịch và phòng chống dịch bệnh nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/5-trieu-chung-cua-nguoi-nhiem-covid-19-bien-chung-moi-dung-chu-quan-khi-bong-dung-bi-kho-tho-u-tai-tieu-chay-31168/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY