Sức khỏe hôm nay

5 trường hợp tuyệt đối không hôn trẻ

Hồi tháng 3 năm ngoái, bé Kaiden McCormick (Anh) đã tử vong do nhiễm một loại virus chết người được truyền từ bố sang trong quá trình hôn con đã khiến cho các bậc cha mẹ hết sức lo lắng mỗi khi hôn con mình.

Những nụ hôn luôn được các bậc cha mẹ, ông bà, cô, dì, chú, bác… tận dụng một cách tối đa để thể hiện tình yêu với trẻ, nhưng có đôi lúc chính tình yêu đó lại là nguyên nhân khiến trẻ tử vong. Điều đó là có thật khi các chuyên gia y tế liên tục khuyến cáo người lớn nên cẩn thận với việc tiếp xúc với trẻ. Nguyên nhân bởi với những trẻ nhỏ, hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện, sức đề kháng kém, vì vậy, những nụ hôn mang theo vi khuẩn sẽ là mối nguy hiểm với chúng.

Bởi vậy, để an toàn cho các bé, người lớn cần chú ý không hôn con trong những trường hợp sau:

1. Khi trang điểm

Tất cả các loại sản phẩm trang điểm hiện nay đều có chứa chì, thủy ngân và nhiều hóa chất độc hại khác, khi để trẻ tiếp xúc với chúng có thể khiến cho trẻ bị viêm da, nhiễm độc chì mãn tính và thêm nhiều loại bệnh nguy hiểm khác.

Bộ Y tế Hoa Kỳ cho biết có rất nhiều trẻ phải nhập viện vì nhiễm độc chì có trong các sản phẩm trang điểm mà mẹ sử dụng.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ các bà mẹ hãy chắc chắn rằng mình đã tẩy trang sạch sẽ trước khi tiếp xúc với con.

2. Khi cảm cúm

Trẻ sơ sinh sức đề kháng yếu, dễ bị nhiễm virus cúm, viêm phế quản gây ra, viêm phổi, viêm tai giữa thuyên tắc hoặc hợp nhất viêm não, viêm cơ tim. Do đó ngay cả khi chỉ có các triệu chứng cúm nhẹ, hay đau đầu nhẹ, đau họng… người mẹ cũng nên mang khẩu trang ở nhà, tránh sự tiếp xúc thân mật với em bé.   

3. Bị bệnh răng miệng

Khi người mẹ mắc bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm tủy răng, sâu răng… đôi môi và khoang miệng sẽ có rất nhiều vi khuẩn tồn tại. Nếu mẹ hôn em bé, các vi khuẩn sẽ theo nụ hôn vào miệng của bé, khiến trẻ cũng mắc bệnh răng miệng hoặc nặng hơn là những biến chứng khó lường khác.

4. Khi da bị nhiễm Herpes

Virus Herpes simplex có thể lây lan thông qua đường hôn. Tuy virus này không gây tổn hại rất nghiêm trọng cho người lớn, nhưng nó có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Nếu cha mẹ phát hiện thấy ở mặt, môi, mắt, tay và chân và các bộ phận kháccủa cơ thể những hạt mụn nước có  kích thước to nhỏ khác nhau xuất hiện, số lượng ít hoặc thậm chí thành chùm, và kèm theo sốt thì có thể cha mẹ đã bị nhiễm virus Herpes simplex. Khi bị nhiễm virus, cha mẹ cần chữa khỏi hoàn toàn các triệu chứng, trong thời gian đó nên tránh tiếp xúc với em bé, không nên hôn em bé.

5. Tiêu chảy

Theo Khám phá, tiêu chảy mặc dù là bệnh truyền nhiễm đường ruột, nhưng các vi khuẩn chẳng hạn như E.coli, hay Helicobacter pylori gây bệnh, cũng bắt nguồn từ  miệng vào  ruột.

Vì vậy, nếu người mẹ bụng dạ không được tốt thì cũng nên tránh hôn em bé, nếm thức ăn của con. Những hành động này có thể làm tăng nguy cơ em bé bị bệnh tiêu chảy.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/5-truong-hop-tuyet-doi-khong-hon-tre-8375/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY