Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 yếu tố gây hại sức khỏe từ môi trường sống

Có đến 200 bệnh liên quan đến ô nhiễm môi trường. Chúng ta đang tự đầu độc mình bằng cách thải hóa chất và nhiều chất gây ô nhiễm khác vào môi trường sống.
Khói Thu*c lá

Những phân tử độc hại trong khói Thu*c lá có thể lơ lửng nhiều giờ sau khi hút. Nếu hít thở khói Thu*c này thường xuyên có thể gây hại cho sức khỏe bạn theo nhiều cách.

Ung thư: Mỗi năm ở Mỹ có khoảng 3000 người không hút Thu*c lá nhưng ch*t do bệnh ung thư vì sống trong môi trường có nhiều khói Thu*c gây ra. Những bệnh ung thư thường gặp là: ung thư xoang, ung thư cổ tử cung, ung thư vú và ung thư bàng quang.

Bệnh tim mạch: Hút Thu*c thụ động cũng có hại cho tim mạch của người không hút Thu*c như gây ra bệnh tim động mạch vành, tổn thương thành mạch, và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. Có đến 35.000 người không hút Thu*c lá ch*t vì bệnh tim mạch do khói Thu*c mỗi năm tại Mỹ.

Bệnh phổi: Bệnh phổi mãn tính như viêm phế quản, hen suyễn có liên quan đến hút Thu*c lá thụ động. Việc hạn chế hút Thu*c thụ động không lại là chuyện dễ dàng. Hiện nay nhiều quốc gia đã đưa ra những luật nghiêm ngặt để ngăn cấm việc hút Thu*c lá nơi làm việc, quán ăn hay những nơi công cộng và xử phạt gắt gao.

Độc chất trong nhà

Nhà chúng ta đang ở chứa vô số chất độc: chúng ở trong các vật liệu xây dựng, hóa chất trong sơn quét nhà, bụi mạt và các chất thải trong sinh hoạt hàng ngày như nấu nướng…

Bụi mạt

Là những con ve rất nhỏ, mắt thường chúng ta không thể nhìn thấy, chúng sống trong nệm giường, khăn trải giường, thảm… Thức ăn của chúng là những tế bào ch*t rơi rụng từ cơ thể con người hoặc vật nuôi và các chất hữu cơ tìm thấy nơi chúng sống. Khi trưởng thành chúng lột bỏ lớp vỏ ra, lớp vỏ này cùng chất thải gây dị ứng cho một số người làm ngứa mũi, mắt, thậm chí có thể gây cơn hen nặng. Loài mạt chỉ sống được trong môi trường có độ ẩm trên 70%, vì vậy giữ môi trường trong nhà khô ráo, vệ sinh chăn mền, hút bụi thường xuyên là biện pháp ngăn ngừa bụi mạt.

Bụi mạt là những con ve nhỏ sống trong nệm giường, thảm gây hen và những bệnh hô hấp cho con người

Nấm mốc sinh ra độc tố

Tuy không phải là tất cả nhưng nhiều loại nấm mốc có thể sản sinh những độc tố có thể tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe như:

Hệ mạch máu: làm tăng tính dễ vỡ của mạch máu, gây xuất huyết trong mô tế bào (ví dụ aflatoxin, satratoxin, roridins).

Hệ tiêu hóa: tiêu chảy, nôn ói, xuất huyết tiêu hóa, hoại tử gan, xơ gan (aflatoxin) hoặc ăn mòn niêm mạc tiêu hóa như T-2 toxin, gây chán ăn như vomitoxin.

Hệ hô hấp: suy hô hấp, xuất huyết ở phổi (trichothecenes).

Hệ thần kinh: run, chứng thất điều vận động, trầm cảm, nhức đầu (ví dụ tremorgens, triclothecenes).

Hệ niệu: gây độc cho thận (ochratoxin, citrinin).

Hệ Sinh d*c: vô sinh, rối loạn kinh nguyệt (T-2 toxin, zeazalenone).

Hệ miễn dịch: bị suy giảm (nhiều loại mycotoxins).

Vệ sinh nhà cửa, hút bụi và lau chùi thường xuyên là biện pháp ngăn ngừa bụi mạt

Độc tố từ các đồ dùng trong nhà

Chiếm đến 90% trường hợp ngộ độc ở Mỹ . Các hóa chất độc hại thường được tìm thấy trong chất keo dính, sơn, nguyên liệu làm thảm trải sàn, nệm ghế, sản phẩm làm từ gỗ, sản phẩm vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm, Thu*c trừ sâu, chất tẩy rửa.

BS. Đồng Sĩ Tính

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/5-yeu-to-gay-hai-suc-khoe-tu-moi-truong-song--n112765.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY