12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

55% những người nhiễm Omicron đã tiêm đủ 2 liều vaccine làm dấy lên lo ngại biến thể này né được vaccine hiện có

Các quan chức y tế Vương Quốc Anh tiết lộ rằng hơn một nửa số trường hợp mắc biến thể Omicron tại đây là ở những người đã được tiêm phòng vaccine đầy đủ, trong bối cảnh lo ngại siêu đột biến có khả năng vượt qua những loại vaccine hiện có.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết 12 trong số 22 trường hợp đã biết tính đến ngày 30/11, tức 55% là ở những người đã tiêm ít nhất hai liều vaccine.

Các trường hợp mắc bệnh Omicron đã gia tăng trong nước kể từ đó, với tổng số 92 trường hợp được phát hiện trên toàn Vương quốc Anh.

Mặc dù biến thể này có khả năng chỉ chiếm một số lượng nhỏ các trường hợp ở Anh, nhưng người ta lo ngại rằng quốc gia này có thể đang trên bờ vực của một làn sóng mới.

55% những người nhiễm Omicron đã tiêm đủ 2 liều vaccine làm dấy lên lo ngại biến thể này né được vaccine hiện có.

Các chuyên gia thừa nhận vẫn chưa biết liệu biến thể sẽ gây ra bệnh nặng hơn hay nhẹ hơn, với các báo cáo mâu thuẫn về tâm chấn ở Nam Phi, nơi các bác sĩ khẳng định hầu hết các trường hợp đều nhẹ nhưng số người nhập viện dường như đang tăng lên.

Cuộc họp dưới sự chủ trì của Giám đốc Y tế Anh, Giáo sư Chris Whitty và Giám đốc Khoa học Sir Patrick Vallance, kết luận rằng khả năng lây nhiễm của chủng virus này là không thể bàn cãi nhưng bằng chứng về tác dụng của nó đối với vaccine hiện vẫn còn mù mờ.

Nhưng họ thừa nhận rằng bất chấp mối đe dọa gây ra, vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy 32 đột biến của nó khiến Omicron có khả năng né tránh vaccine hơn đáng kể.

Các nhà khoa học sẽ không biết toàn bộ quy mô lây nhiễm, khả năng né tránh vaccine hoặc khả năng chết người của Omicron trong hai hoặc ba tuần nữa, khi họ có thể phân lập virus trong phòng thí nghiệm. Nhưng biến thể này dường như đang lan rộng ở Anh.

Trong khi đó, một nghiên cứu lớn của Anh về liều vaccine tăng cường cho thấy cả Moderna và Pfizer đều làm tăng gấp ba lần mức tế bào T ở những người đã được tiêm hai liều vaccine trước đó. Điều này giúp các nhà khoa học tự tin rằng mũi tiêm tăng cường sẽ có khả năng bảo vệ rất cao chống lại Omicron.

Hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng cho thấy 32 đột biến của nó khiến Omicron có khả năng né tránh vaccine hơn đáng kể.

Để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ lây nhiếm biến thể mới, các chuyên gia khuyên mọi người nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn như đối với các biến thể trước đây.

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược (SAGE) về tiêm chủng của Tổ chức y tế thế giới cho biết, việc đeo khẩu trang ở tất cả các môi trường công cộng trong nhà - bao gồm cả nhà hàng và quán bar - vẫn là một cách phù hợp nhất để chống lại biến thể này.

Họ cho biết: “Những lời khuyên trước đây của SAGE về các biện pháp giảm lây truyền vẫn rất phù hợp, bao gồm nhưng không giới hạn ở những lời khuyên về thông gió, khẩu trang, vệ sinh tay, giảm tiếp xúc, chứng nhận tiêm chủng và tầm quan trọng của việc kiểm tra hiệu quả, theo dõi liên hệ và cách ly”.

Xem thêm:

Cơn đau lưng hóa ra là căn bệnh ung thư chết người - không bao giờ là quá muộn để tìm hiểu các dấu hiệu

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/55-nhung-nguoi-nhiem-omicron-da-tiem-du-2-lieu-vaccine-lam-day-len-lo-ngai-bien-the-nay-ne-duoc-vaccine-hien-co-32960/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY