12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 bài kiểm tra sức khỏe tự làm mà bạn cần thực hiện tại nhà ngay bây giờ

Câu nói “kiến ​​thức là sức mạnh”chắc chắn được áp dụng khi chăm sóc cơ thể và tâm trí của chúng ta. Bạn càng hiểu rõ mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào trên cơ thể mình thì bạn càng có cơ hội điều chỉnh kịp thời trước khi vấn đề nghiêm trọng xảy ra.

Dưới đây, các bác sĩ chia sẻ cách kiểm tra sức khỏe tại nhà đơn giản để cung cấp cho bạn kiến ​​thức cần biết khi nào cần tìm sự giúp đỡ khi có vấn đề.

1. Đo huyết áp

Cũng như nhịp tim, điều quan trọng là bạn phải theo dõi huyết áp của mình. Một chiếc máy đo huyết áp điện tử có sẵn là một cách tốt để theo dõi huyết áp tại nhà. Huyết áp của bạn phải nhỏ hơn 140/90.

Huyết áp có xu hướng tăng khi chúng ta già đi nhưng huyết áp tăng liên tục sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh thận và đột quỵ.

Huyết áp có xu hướng tăng khi chúng ta già đi nhưng huyết áp tăng liên tục sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh thận và đột quỵ. Vì vậy việc phát hiện và điều trị sớm có tác động tích cực và hiệu quả cao.

2. Kiểm tra nhịp tim

Kiểm tra nhịp tim khi nghỉ ngơi phải nằm trong khoảng 60-100 nhịp mỗi phút (bpm). Bạn có thể tìm điểm xung trên cổ tay của mình. Đếm nhịp trong 30 giây, sau đó nhân đôi số đó để có nhịp tim.

Nếu bạn nhận thấy tim mình đập liên tục ở hơn 100bpm, hoặc dưới 40bpm, hãy đi kiểm tra bác sĩ. Bỏ nhịp hoặc không đập đều đặn cũng là những dấu hiệu bạn cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Nhịp tim bất thường, hoặc rối loạn nhịp tim là dấu hiệu của đau tim, suy tim, bệnh cơ tim và bệnh tim mạch vành.

3. Kiểm tra mắt

Khi nó đến với đôi mắt, bạn không chỉ nên kiểm tra thị lực của mình. Lòng trắng, được gọi là màng cứng, bình thường có màu trắng với các mạch máu rất nhỏ có

Hãy soi gương sau khi tắm để xem mọi thứ có như ý không. Lòng trắng mắt đỏ lên có thể cho thấy nhiễm trùng hoặc viêm. Nếu lòng trắng trở nên rất vàng, điều này có thể cho thấy bệnh vàng da và cần điều tra y tế.

Đối với thị lực, thị lực bình thường không nên bị mờ, có điểm đen hoặc nhìn đôi. Bất kỳ thay đổi nào trong số này đều yêu cầu điều tra y tế. Trong một số trường hợp, nó có thể là dấu hiệu của bệnh gì đó nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ, u não hoặc tiểu đường.

Đối với thị lực, thị lực bình thường không nên bị mờ, có điểm đen hoặc nhìn đôi. Bất kỳ thay đổi nào trong số này đều yêu cầu điều tra y tế.

4. Kiểm tra tai

Tương tự với thị lực, khó khăn về thính giác có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, trong trường hợp này là bệnh tiểu đường và sau một đợt viêm màng não.

Nhưng suy giảm thính lực cũng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe tinh thần và suy giảm nhận thức. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào đối với khả năng nghe của mình, tốt nhất bạn nên thực hiện một bài kiểm tra chính thức thông qua bác sĩ.

Một nguyên nhân khác gây mất thính lực là do ráy tai tích tụ. Tai là cơ quan tự làm sạch và ráy tai giúp giữ chúng sạch sẽ và vệ sinh. Đừng dùng tăm bông để ngoáy tai vì sẽ đẩy ráy tai vào sâu hơn.

Nếu bạn bị tắc nghẽn, hãy thử sử dụng các giọt dầu ô liu để làm mềm ráy tai, nhưng nếu nó vẫn tồn tại hơn một tuần, hãy kiểm tra với bác sĩ.

5. Kiểm tra ngực

Điều này không chỉ dành cho phụ nữ, điều quan trọng cần nhớ là nam giới cũng có nguy cơ bị ung thư vú. Hàng tháng, hãy kiểm tra bất kỳ thay đổi nào là dấu hiệu của bệnh.

Làm quen với hình dạng và kết cấu bình thường của bộ ngực là cách tốt nhất để nhận ra bất kỳ thay đổi nào. Mô vú của một số người bị vón cục một cách tự nhiên, điều này có thể khiến việc phát hiện bất kỳ khối u mới nào trở nên khó khăn hơn.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều nào sau đây: Thay đổi về kích thước, đường viền hoặc hình dạng của vú, thay đổi màu sắc hoặc cảm giác của da trên vú, chẳng hạn như nhăn nheo hoặc lõm xuống, phát ban hoặc mẩn đỏ, một khối u mới, sưng tấy, dày lên hoặc khu vực gồ ghề ở một bên vú hoặc nách mà trước đó không có hoặc một chất lỏng mới chảy ra từ một trong hai núm vú của bạn.

Bạn cũng nên gặp bác sĩ nếu có bất kỳ thay đổi nào về vị trí núm vú, chẳng hạn như núm vú bị kéo vào trong hoặc hướng ra phía khác, phát ban (như chàm), đóng vảy, da có vảy hoặc ngứa hoặc mẩn đỏ trên hoặc xung quanh núm vú và bất kỳ cảm giác khó chịu nào hoặc đau ở một bên vú, đặc biệt nếu đó là một cơn đau mới và không biến mất.

6. Kiểm tra da

Da là cơ quan lớn nhất và là một trong những cơ quan dễ kiểm tra nhất tại nhà. Giống như hầu hết các bệnh ung thư, bạn càng phát hiện sớm những thay đổi có thể là ung thư da, thì càng có nhiều khả năng điều trị được.

Nếu bạn có nhiều nốt ruồi, hãy chụp ảnh chúng để theo dõi bất kỳ thay đổi nào sau 6 tháng. Bất kỳ nốt ruồi nào đã thay đổi màu sắc, hình dạng, kích thước hoặc bắt đầu chảy máu hoặc trở nên đau đớn đều phải được chuyên gia y tế kiểm tra.

Tự kiểm tra sức khỏe là một bước rất quan trọng trong việc phòng ngừa và chẩn đoán bệnh ngay từ sớm. Chú ý đến 6 bài kiểm tra tại nhà đơn giản này sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe tốt hơn về lâu dài.

Xem thêm: Sử dụng nồi cơm điện có lớp chống dính bị hỏng có khả năng gây ung thư

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-bai-kiem-tra-suc-khoe-tu-lam-ma-ban-can-thuc-hien-tai-nha-ngay-bay-gio-36345/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY