12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 biện pháp để đánh bay chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi

Mất ngủ là một hội chứng trước đây chỉ xảy ra đối với những người ở tuổi trung niên. Tuy nhiên, xã hội phát triển, con người phải đối diện với rất nhiều áp lực từ cuộc sống khiến tình trạng mất ngủ này xảy ra phổ biến hơn ở mọi lứa tuổi, kể cả người trẻ.

Nếu việc mất ngủ không được khắc phục mà cứ diễn ra thường xuyên sẽ dẫn đến việc chúng ta bị mắc phải chứng bệnh rối loạn giấc ngủ. Ngoài ra, nó cũng là một tác nhân gây ảnh hưởng đến công việc, đời sống và cả sức khỏe của bản thân.

Nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo thì đây cũng là một trong những nguyên nhân kéo năng lượng cơ thể “tụt dốc” không ngừng.

Mất ngủ là một trong những căn bệnh thường gặp ở giới trẻ hiện nay

Triệu chứng mất ngủ kéo dài trong nhiều ngày liền khiến người bệnh có những triệu chứng như stress, mệt mỏi, mất dần năng lượng và cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc hằng ngày. Để kịp thời chữa trị bệnh mất ngủ trên, hãy tham khảo ngay 6 cách sau đây các bạn nhé!

1. Ổn định giấc ngủ

Hãy tạo ra cho mình những thời gian biểu ổn định khi đi ngủ cũng như thức dậy vào những khung giờ nhất định. Hãy sử dụng chính chiếc giường của mình để đảm bảo thói quen và dễ dàng đi vào ngủ hơn.

Tập thể dục mỗi buổi sáng không phải là một giải pháp tồi, nó giúp cho bạn xua đi cơn buồn ngủ khi hoạt động cũng như lấy lại nguồn năng lượng dồi dào. Tạo thêm cho bản thân những thói quen trước khi đi ngủ như đọc một cuốn sách là tìm đến những hoạt động thư giãn nhằm vứt bỏ hết những căng thẳng để giấc ngủ được ổn định hơn.

Tập thể dục buổi sáng là một trong những giải pháp để giảm thiểu chứng mất ngủ

2. Không được sử dụng chất kích thích trước khi ngủ

Việc sử dụng cà phê, thuốc lá,...là những thủ phạm giết chết hệ thần kinh não bộ của chúng ta. Nếu là tín đồ của những thứ kể trên thì hãy hạn chế sử dụng hay từ bỏ ngay từ bây giờ vẫn là một điều chưa muộn.

Các chất kích thích như rượu, bia, thuốc là là một trong những nguyên nhân dẫn đến mất ngủ

Nhiều người cho rằng việc sử dụng rượu, bia sẽ làm cho mình say và dễ ngủ hơn. Nhưng mọi thứ đều trái lại so với suy nghĩ của chúng ta. Việc sử dụng qua nhiều chất kích thích sẽ ảnh hưởng đến các hệ thần kinh, sẽ làm chúng ta ngủ không sâu giấc và một phần cũng ảnh hưởng đến não bộ.

3. Tránh ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Một số người có thói quen ăn đêm, nhưng đây là điều chúng ta phải bỏ trước khi chưa muộn. Việc làm này là một trong những tác nhân ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của chúng ta.

Việc ăn quá nhiều thức ăn nặng sẽ dẫn đến việc khó tiêu. Vì khi ăn vào buổi tối chúng ta không thể nào hoạt động để các loại thức ăn đó có thể tiêu hóa được. Chính vì thế, nó sẽ gây ra bệnh đau dạ dày, làm chúng ta khó thở và không ngủ được.

Việc ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn khó tiêu hóa, dẫn đến việc thường xuyên chập chờn, khó ngủ

Thay vào đó là một bữa ăn nhẹ như rau củ quả hay nước ép trái cây, những món ăn nhẹ này một phần giúp chúng ta không bị nặng bụng, mặt khác còn giúp làm đẹp cho da, tránh bị lão hóa.

4. Thay đổi chế độ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống cũng là một trong những yếu tố không nên xem thường. Nếu thường xuyên sử dụng các loại chất béo như bơ, các món chiên, bánh kem...thì mất ngủ chẳng bao giờ “buông tha” cho cuộc sống của bạn.

Thay vào đó, nhóm thức ăn chứa nhiều vitamin B như gạo lức, thịt, trứng, sữa,…cần được thêm vào thực đơn hằng ngày của bạn. Một số chuyên gia về sức khỏe cho rằng bạn cần phải bổ sung rau mồng tơi, rau dền, rau muống,... vì trong đó có chứa rất nhiều maggie, rất tốt cho sức khỏe cũng như giấc ngủ hằng ngày.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin B sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo mất ngủ

5. Tạo không gian yên tĩnh

Chúng ta cần tập những thói quen như dọn dẹp phòng ngăn nắp, tránh để đồ đạc bừa bộn tạo thêm tâm lý căng thẳng và khó chịu. Thường xuyên thay chăn, grap, gối, nệm để tránh những vi khuẩn gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây ngứa ở vùng da, làm cho chúng ta nhiều lần giật mình thức giấc.

Nên đảm bảo cho giấc ngủ không bị phá vỡ bởi những yếu tố như đèn điện, máy tính, hay những dụng cụ có thể tạo ra âm thanh,...

Một không gian yên tĩnh sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

Trước khi đi ngủ phải tắt hết các thiết bị âm thanh, để đèn tối, chuông điện thoại phải tắt để tránh bị làm phiền.

6. Học cách đối đầu với căng thẳng

Sau một ngày làm việc trở về nhà, trong đầu bạn vẫn luôn tồn tại những mớ hỗn độn không cần thiết làm cho bạn trở nên căng thẳng hơn. Các chuyên gia đã chứng minh rằng, những căng thẳng trong cuộc sống là nguyên nhân chính khiến gốc tự do tăng sinh quá mức tấn công lên não gây tổn thương tế bào thần kinh và mạch máu não.

Đừng chần chờ, hãy đánh tan cơn lo âu đó ra khỏi đầu của mình thì mới mong là có được một giấc ngủ ngon. Hãy ghi nhớ rằng, những khó khăn trong cuộc sống bạn đang gặp phải chỉ là tạm thời, bạn càng tỉnh táo và lạc quan để đối mặt thì nó càng dễ qua đi.

Trên tất cả, bạn cần phải học cách đối đầu với những căng thẳng, mệt mỏi hằng ngày

Để đối phó với những vấn đề đó, bạn cần học cách hít thở thật sâu, nghe nhạc thư giãn đầu óc hay làm một số hoạt động như nuôi thú cưng, trồng cây,... Những việc làm trên có thể giúp bạn quên đi được những căng thẳng, bộn bề trong cuộc sống.

Đừng bao giờ chủ quan với chứng mất ngủ, nếu cứ để tình trạng này kéo dài thì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Bên cạnh đó, triệu chứng này còn làm giảm đi lượng năng lượng rất lớn, không đủ phục vụ cho cơ thể làm việc cả ngày. Hãy thay đổi cách sống cũng như chế độ ăn uống hằng ngày để nhanh chóng lấy lại được giấc ngủ, tinh thần, cũng như là năng lượng mà chúng ta đã từng có trước đó.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-bien-phap-de-danh-bay-chung-mat-ngu-o-nguoi-tre-tuoi-28100/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY