12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 bước rửa tay đúng cách để diệt khuẩn

(SKGĐ) Nhiễm khuẩn trong những ngày trời lạnh có thể để lại nhiều hệ quả nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Lo sợ và tìm mọi cách để bảo vệ con, nhưng đôi khi cha mẹ lại bỏ qua những phương pháp đơn giản nhất.

Giảm IQ vì nhiễm khuẩn

BS. Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Khi bị nhiễm khuẩn, trẻ nhỏ không chỉ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe tức thời mà còn liên quan tới chỉ số IQ và thể trạng khi trưởng thành. Đối với trẻ bị sốt, ho, ốm sẽ giảm sút cân nặng trong thời gian ngắn. Còn nếu bị bệnh nhiễm khuẩn liên tục cho tới 7 tuổi, trẻ có thể thấp 3,6 cm so với bạn cùng tuổi, nguy cơ nghiêm trọng hơn là trẻ có thể giảm 6-8 năm về nhận thức.

Rửa tay, đơn giản mà hiệu quả

Mặc dù là vấn đề “đến hẹn lại lên” nhưng nhiều cha mẹ lại rất chủ quan và chưa hiểu biết về biện pháp phòng tránh nhiễm khuẩn cho con. Nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cho thấy 80% các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, tay chân miệng, thương hàn… đều có liên quan đến hành vi không rửa tay bằng xà phòng. Rửa tay với xà phòng thường xuyên có thể giảm từ 30-47% nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Để trẻ luôn khỏe mạnh và phòng tránh được bệnh tật, cha mẹ cần duy trì cho con một lối sống lành mạnh. Cho con ngủ đủ, ăn nhiều hoa quả và rau, tập thể dục thể thao và cung cấp đủ nước để tăng sức đề kháng từ bên trong. Bênh cạnh đó không thể lơ là việc giữ gìn vệ sinh để bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn gây bệnh. Thật khó để đối phó với những thay đổi của thời tiết nhưng không quá khó để hình thành thói quen tắm và rửa tay với xà phòng hàng ngày để tự bảo vệ chính mình.

6 bước rửa tay đúng cách

(1) Làm ướt hai bàn tay dưới vòi nước sạch hoặc dùng gáo sạch để múc nước rửa tay. Xoa xà phòng và chà xát hai lòng bàn tay vào nhau.

(2) Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn, xoay lần lượt từng ngón tay của bàn tay kia.

(3) Dùng lòng bàn tay này chà xát lên mu bàn tay kia và ngược lại.

(4) Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay kia

(5) Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.

(6) Xả cho tay sạch hết xà phòng bằng nước sạch, lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-buoc-rua-tay-dung-cach-de-diet-khuan-15888/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY