12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 cách thời tiết lạnh ảnh hưởng đến cơ thể, từ đau tim đến cục máu đông

Mùa đông đã đến và thời tiết lạnh giá của mùa đông có ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Cảm thấy ớn lạnh là một trong những cách rõ ràng mà thời tiết lạnh có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn, nhưng các chuyên gia cho biết còn có những hậu quả khác nghiêm trọng hơn.

Điều này là do thời tiết lạnh có thể khiến các vấn đề sức khỏe của một số người trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt với những người trên 65 tuổi và đã có bệnh lý nền.

Mùa đông đã đến và thời tiết lạnh giá của mùa đông có ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Và nghiêm trọng hơn, thời tiết lạnh cũng có nghĩa là bạn có nhiều khả năng mắc các bệnh nghiêm trọng như đau tim hoặc cục máu đông. Dưới đây là những mối nguy hiểm sức khỏe chính có thể được kích hoạt bởi thời tiết lạnh.

1. Cục máu đông

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột gây ra tình trạng căng thẳng nhiệt cho cơ thể - vốn phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ ổn định. Đặc biệt, nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều này khiến mọi người dễ bị cục máu đông nguy hiểm hơn trong mùa đông.

Các tác giả nghiên cứu, từ một bệnh viện ở Nice (Pháp) cho rằng nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến hơn vào mùa đông có thể khiến bệnh nhân dễ bị đông máu hơn. Họ cũng cho rằng thời tiết lạnh làm các mạch máu co lại, khiến cục máu đông dễ hình thành hơn.

2. Tiểu không tự chủ

Thời tiết lạnh có thể tàn phá sàn chậu và sau đó dẫn đến các vấn đề về tiểu không tự chủ. Khi trời lạnh, các mạch máu co lại để có thêm máu và hơi ấm đến các cơ quan quan trọng.

Điều này có nghĩa là huyết áp tăng tạm thời và để kiểm soát huyết áp, thận sẽ lọc ra bất kỳ chất lỏng dư thừa nào, dẫn đến việc chúng ta phải đi tiểu thường xuyên hơn.

Thông thường chúng ta có cảm giác muốn đi tiểu khi bàng quang gửi thông điệp đến não để thông báo rằng có nước tiểu. Điều này ban đầu xảy ra trước khi bàng quang đầy hoàn toàn nên chúng ta có thời gian để tìm nhà vệ sinh.

Nhưng khi trời lạnh, mọi người thường bỏ qua cảm giác muốn đi ra ngoài và nhịn tiểu trong thời gian dài, điều này có thể dẫn đến căng cơ sàn chậu và cuối cùng dẫn đến các triệu chứng khác, chẳng hạn như són tiểu hay tiểu không tự chủ.

3. Cúm

Các chuyên gia cảnh báo các trường hợp mắc cúm dự kiến sẽ bùng phát khi đối mặt với thời tiết lạnh trong mùa đông. Cúm trở nên tồi tệ hơn trong những tháng mùa đông và thời tiết lạnh sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của căn bệnh thông thường.

Cúm trở nên tồi tệ hơn trong những tháng mùa đông và thời tiết lạnh sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng của căn bệnh thông thường.

4. Thay đổi tâm trạng

Đối với nhiều người, những tháng mùa đông có thể khó đối phó, với một số người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

SAD còn được gọi là trầm cảm mùa đông, điều này là do các triệu chứng thường rõ ràng hơn trong những tháng mùa đông. Đó là một loại trầm cảm và đối với những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng này - nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động hàng ngày.

Điều này là do việc thiếu ánh sáng mặt trời ngăn một phần của não gọi là vùng dưới đồi hoạt động bình thường. Tình trạng này được biết là ảnh hưởng đến quá trình sản xuất melatonin của cơ thể, một loại hormone khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.

Nó cũng ảnh hưởng đến mức serotonin - thứ ảnh hưởng đến tâm trạng, sự thèm ăn và giấc ngủ, cũng như đồng hồ sinh học bên trong cơ thể.

5. Bệnh hen suyễn

Các chuyên gia tại Hen suyễn Vương quốc Anh nói rằng mùa đông là thời điểm nguy hiểm đối với những người mắc bệnh hen suyễn vì thời tiết lạnh, cảm lạnh và cúm, nhiễm trùng phổi và nấm mốc phổ biến hơn gây ra các cơn hen suyễn đe dọa tính mạng.

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn mang theo ống hít cắt cơn (thường là màu xanh) và tiếp tục dùng ống hít cắt cơn thông thường (thường là màu nâu) theo quy định. ​

Có một chiếc khăn đơn giản cũng có thể cứu mạng. Quấn lỏng lẻo một chiếc khăn quàng cổ trên mũi và miệng để giúp làm ấm không khí trước khi hít vào, vì không khí lạnh là một tác nhân gây ra cơn hen suyễn khác.

6. Đau tim

Một nghiên cứu gần đây tiết lộ những người tiếp xúc với thời tiết lạnh có nhiều khả năng bị đau tim. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Lund ở Thụy Điển phát hiện ra rằng số ca đau tim trung bình mỗi ngày cao hơn đáng kể khi thời tiết lạnh so với khi thời tiết ấm.

Người ta cho rằng nguy cơ đau tim cao hơn trong thời tiết lạnh vì cơ thể phản ứng với cảm giác lạnh bằng cách hạn chế các mạch máu bề mặt. Điều này làm giảm độ ấm của da và tăng lưu lượng máu qua các động mạch.

Cơ thể cũng bắt đầu run lên và nhịp tim tăng lên để giữ ấm. Nhưng những phản ứng này lại gây thêm căng thẳng cho trái tim.

Trên đây là những tình trạng sức khỏe có khả năng cao xảy ra trong thời tiết lạnh giá. Đợt rét đậm rét hại đang đến gần, mỗi người cần chủ động giữ ấm cơ thể để phòng tránh các rủi ro cho sức khỏe.

Xem thêm: Vỗ béo bò tăng 100kg/tháng bằng thứ 'bột lạ' rồi đưa thần tốc về Việt Nam trước khi có biến chứng lở loét

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-cach-thoi-tiet-lanh-anh-huong-den-co-the-tu-dau-tim-den-cuc-mau-dong-36723/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY