Sức khỏe hôm nay

6 công dụng thần kỳ của nước đậu đen mà mẹ bầu nên biết

Với phái đẹp, nước đậu đen là “thần dược” làm đẹp. Riêng với mẹ bầu, thức uống thơm phức mát lành này chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên bà bầu uống nước đậu đen vẫn cần chú ý đến nhiều yếu tố, bởi giai đoạn bầu cơ thể có rất nhiều thay đổi.

1. Thành phần dinh dưỡng của nước đậu đen

Trong đậu đen có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe bà bầu

Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia thuộc USDA (Hoa Kỳ) cho biết, hàm lượng dinh dưỡng trong 86g đậu đen nấu chín lần lượt như sau:

Năng lượng: 114 kcal

Carbohydrate: 20,39g

Protein: 7,62g

Chất xơ: 7,5g

Kali: 0,305g

Folate: 0,128g

Chất béo: 0,46g

Đường: 0,28g

Photpho: 0,12g

Magiê: 0,06g

Ngoài các dưỡng chất trên, trong nước đậu đen còn có hàm lượng nhỏ các chất: Vitamin K, Canxi, Sắt, Natri, Kẽm, Niacin, Thiamin, nhóm vitamin (vitamin A, B1, B2), và nhiều loại phytonutrients có đặc tính chống oxy hóa, như anthocyanin, saponin, quercetin và kaempferol. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh hơn.

Ngoài các dưỡng chất trên, đậu đen còn cung cấp cho cơ thể Thiamin, nhóm vitamin (vitamin A, B1, B2), và nhiều loại phytonutrients có đặc tính chống oxy hóa, như anthocyanin, saponin, quercetin và kaempferol.

2. Bà bầu uống nước đậu đen có tốt không?

Bà bầu nên uống nước đậu đen để lơi mẹ, khỏe con

Đậu đen có giá trị dinh dưỡng cao, những lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại cho mẹ bầu là điều không ai có thể nghi ngờ. Trong đó, nổi bật nhất là một số công dụng sau:

2.1 Thanh nhiệt cơ thể

Nước đậu đen thanh mát đã nức tiếng từ ngàn đời nhờ khả năng thanh nhiệt, giải độc. Theo y học, trong đậu đen có chứa hàm lượng cao caline, selen, lysine. Những chất này có tác dụng kích thích gan hoạt động đẩy nhanh quá trình thải độc, giúp mát gan.

Khi mang thai, nhiều mẹ bầu thường cảm thấy nóng nực, khó chịu, nhất là trong tam cá nguyệt đầu tiên, muốn điều hòa thân nhiệt, tìm đến nước đậu đen là lựa chọn vô cùng hợp lý.

2.2 Phòng chống tăng huyết áp thai kỳ

Hàm lượng khoáng chất kali trong nước đậu đen khá dồi dào, chiếm khoảng 13% nhu cầu hàng ngày. Bởi vậy mà thức uống này cực kỳ có lợi cho sức khỏe mẹ bầu, giúp ổn định đường huyết, chống tăng huyết áp thai kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, nước đậu đen còn có tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe tim mạch mẹ bầu nhờ vào chất kháng viêm và các Vitamin B. Chất xơ trong đậu đen giúp giảm thiểu hàm lượng cholesterol trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Với mẹ bầu đang gặp vấn đề về tim thì loại chất này có tác dụng ổn định sức khỏe rất tốt.

2.3 Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Folate (Vitamin B9 hay còn gọi là axit folic) có nhiều trong nước đậu đen, tác dụng giảm thiểu dị tật ống thần kinh (dị tật bẩm sinh ở cột sống và não) của thai nhi. Tuy nhiên, khi bổ sung folate cho cơ thể, bà bầu cần chú ý đến hàm lượng, không nên nạp vào quá nhiều dẫn đến tình trạng kháng insulin, làm chậm sự phát triển trí não ở trẻ em.

2.4 Cải thiện táo bón thai kỳ

Chất xơ trong nước đậu đen giúp điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi, xúc tiến quá trình tiêu hóa, nhuận tràng và giảm sự tồn tại của các chất độc trong cơ thể. Đây cũng là nguyên nhân vì sao chất xơ được ví như "chiếc chổi" làm sạch đường tiêu hóa hiệu quả.

86g chứa đến 7.5g chất xơ, con số này đủ nhiều để biến đậu đen trở thành "ứng cử viên" sáng giá cho những mẹ bầu đang đau đầu vì táo bón, rối loạn tiêu hóa và một số chứng khó chịu liên quan. Cạnh uống nước đậu đen, các mẹ cũng nên chú ý đến việc cải thiện táo bón bằng nhiều loại thực phẩm khác.

2.5 Kiểm soát đường huyết

Không chỉ cải thiện táo bón thai kỳ, chất xơ hòa tan trong nước đậu đen còn có khả năng bình thường hóa đường trong máu, tăng công hiệu của Insulin, từ đó kiểm soát tốt, ổn định đường huyết; hạn chế tình trạng đường huyết tăng cao đột ngột cũng như nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ của mẹ bầu.

2.6 Hỗ trợ dưỡng da mịn màng

Mẹ bầu cũng cần đẹp! Đó là lý do vì sao chị em mang thai nên tìm đến nước đậu đen - bí quyết "dưỡng nhan" của một nửa thế giới. Trong thực phẩm này có chứa các loại axit amin hình thành nên collagen dưỡng da căng mịn, khỏe mạnh; đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do - yếu tố gây lão hóa và bệnh tật. Ngoài ra, trong nước đậu đen còn có hàm lượng sắt đáng kể, giúp tăng lượng hồng cầu, cải thiện sắc tố da.

3. Hướng dẫn cách nấu nước đậu đen cho bà bầu

Giá rẻ, dễ tìm, dễ mua, dễ bảo quản, dễ chế biến và uống ngon miệng; tiện lợi thế này mà mẹ bầu lại bỏ qua thì quả thực đáng tiếc!

Nếu ngại chế biến cầu kỳ, các mẹ cứ áp dụng một trong 3 phương pháp dưới đây, vừa nhanh gọn, đơn giản lại giữ được nhiều dưỡng chất.

3.1 Nước đậu đen rang

Chế biến nước đậu đen rang rất đơn giản lại dễ uống

Nguyên liệu:

Đậu đen xanh lòng: 100g (Loại này có giá trị dinh dưỡng cao hơn so với đậu đen thông thường)

Chảo

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch đậu đen, loại bỏ những hạt lép, hỏng nổi trên mặt nước, ngâm khoảng 10 – 15 phút

Bước 2: Vớt ra giá và để ráo nước

Bước 3: Bắc chảo lên rang đều tay trong 10 – 15 phút, hạ lửa nhỏ dần, rang đến khi ngửi thấy thơm

Bước 4: Đun sôi 1 lít nước rồi đổ đậu vào đun tiếp trong 5 phút

Bước 5: Tắt bếp, ủ đậu trong xoong 10 phút, không mở vung

Bước 6: Thưởng thức nước đậu đen rang cùng với đường hoặc muối, tùy khẩu vị. Có thể thêm sữa tươi để tăng vị và giá trị dinh dưỡng cho bà bầu.

3.2 Nước đậu đen gạo lứt rang

Nước đậu đen gạo lứt bổ sung nhiều dương chất cho bà bầu

Nguyên liệu:

Đậu đen: 100g

Gạo lứt: 67g

Nước lọc: 460ml

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch đậu đen, loại bỏ những hạt lép, hỏng nổi trên mặt nước, ngâm khoảng 10 – 15 phút rồi vớt ra để ráo

Bước 2: Vo sạch gạo lứt, loại bỏ trấu còn sót lại, vớt ra để ráo

Bước 3: Bắc chảo lên rang đều tay hỗn hợp 2 nguyên liệu trên, thời gian từ 15 – 20 phút (đến khi đậu và gạo tỏa mùi thơm).

Bước 4: Đun sôi 460ml rồi đổ hỗn hợp đã rang trên vào ninh trong khoảng 30 phút để đỗ và gạo chín kỹ.

Bước 5: Múc ra tô thưởng thức. Mẹ bầu có thể thêm muối, đường hoặc sữa (tùy khẩu vị) để tăng vị ngon.

3.3 Nước đậu đen nấu với quả lê

Nước đậu đen nấu với trái lê vừa thanh mát lại dễ chế biến

Nguyên liệu:

Đậu đen: 150g

Nước lọc: 700ml

Lê: 1 quả

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch đậu đen, loại bỏ những hạt lép, hỏng nổi trên mặt nước, ngâm khoảng 10 – 15 phút rồi vớt ra để ráo

Bước 2: Rang sơ đậu đen khoảng 10 phút

Bước 3: Lê rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hạt, cắt miếng nhỏ

Bước 4: Đun sôi 700ml nước, cho đậu đen và lê vào nồi, thêm nước, ninh khoảng 30 phút

Bước 5: Múc ra tô thưởng thức. Do lê có vị ngọt nên nước đậu đen nấu với lê sẽ có vịt ngọt mạt nhẹ. Mẹ bầu có thể thêm đường hoặc sữa (tùy khẩu vị) để tăng vị nếu cảm thấy còn nhạt.

Ngoài 3 cách chế biến đơn giản trên, các mẹ còn có thể đổi vị cho đỡ ngán với món cháo đậu đen, đậu đen hầm gà ác, nấu sữa đậu đen lá dứa...

4. Bà bầu uống nước đậu đen khi nào là hợp lý nhất?

Từ các tác dụng trên, có thể thấy nước đậu đen rất tốt cho cơ thể mẹ bầu. Tuy nhiên, không có loại thực phẩm nào hoàn hảo, chúng chỉ tốt khi chúng ta sử dụng đúng cách, đủ liều, nước đậu đen cũng không ngoại lệ.

Bà bầu uống nước đậu đen thế nào cho đúng? Theo khuyến cáo của bác sĩ dinh dưỡng, Mỗi tuần bà bầu chỉ nên uống từ 2 – 3 lần, mỗi ngày tối đa 750ml, chia nhỏ thành 3 – 4 lần. Nên uống khi nước còn ấm nóng.

Mẹ bầu uống nước đậu đen vào trước hoặc sau ăn sáng khoảng 30 phút là hợp lý nhất. Tránh uống vào buổi tối, vì loại nước này có tác dụng lợi tiểu, nhuận tràng, dễ làm gián đoạn giấc ngủ mẹ bầu.

Bà bầu uống nước đậu đen vào giai đoạn nào của thai kỳ? Trong nước đậu đen rất giàu kali, canxi, magie. Những vi chất này có tác dụng hạ huyết áp. Do đó mẹ bầu không nên uống trong 3 tháng đầu thai kỳ. Những chị nào huyết áp thấp cũng nên hạn chế sử dụng.

Bắt đầu từ tháng thứ 4, khi bước vào giai đoạn thai kỳ ổn định, mẹ bầu có thể bổ sung từ 500-1000ml nước đậu đen/ ngày. Vào 3 tháng cuối thai kỳ, các mẹ càng nên kiên trì uống để bổ sung canxi, giúp xương con chắc khỏe, phát triển tốt hơn.

5. Những lưu ý khi cho phụ nữ có bầu uống nước đậu đen

Mẹ bầu không nên dùng nước đậu đen thay nước uống hàng ngày

Ưu tiên chọn đậu đen xanh lòng, vì loại này có nhiều chất dinh dưỡng. Lựa chọn những nơi mua uy tín, đảm bảo chất lượng và an toàn

Trước khi cho đậu đen vào nấu, chị em nên rang thơm lên để trung hòa các chất phản hấp thụ như axit phytic. Nếu chất này không được loại bỏ, sẽ kết hợp với các khoáng chất (đồng, canxi, sắt, magie...) gây khó hấp thụ; từ đó dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa, suy giảm chức năng não bộ và rối loạn hormone. Bởi vậy mẹ bầu không nên sử dụng nước đậu đen để uống các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm giàu các khoáng chất trên. Hãy sử dụng chúng cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Bà bầu uống nước đậu đen nhiều có tốt không? Mẹ bầu chỉ nên xem đậu đen là thức uống giải khát, không sử dụng hay thế hoàn toàn nước uống, vì trong nước đậu đen có chất phytate, gây ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất khác của cơ thể.

Đừng uống quá nhiều nước đậu đen vì chúng có thể gây đầy bụng, khó tiêu, đi ngoài phân lỏng, mất ngủ.

Mẹ bầu bị tiêu chảy nên ăn gì? Trong các loại thực phẩm "kỵ" thì đậu đen xếp Top đầu, bởi vậy hãy tạm ngừng uống cho đến khi khỏi hẳn. Mẹ bầu bị viêm đại tràng càng không nên sử dụng.

Nếu mẹ bầu đang sử dụng thuốc để chữa một số bệnh lý, nên hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng nước đậu đen. Không nên uống chung nếu bạn không nắm chắc chúng có “kỵ” nhau hoặc gây tác dụng ngược hay không.

Nên bảo quản nước đậu đen cẩn thận, uống ấm, nấu đủ uống trong ngày. Không nên để ở môi trường ngoài quá lâu, gây biến chất, khiến mẹ bầu đau bụng sau khi sử dụng.

Như vậy, có thể thấy nước đậu đen rất tốt cho cơ thể mẹ bầu, tuy nhiên chúng ta chỉ nên uống đủ, không nên lạm dụng. Ngoài uống nước đậu đen, các mẹ nên bổ sung thêm các vitamin, canxi, sắt,... bằng chế độ ăn, uống đa dạng, lành mạnh để thai nhi phát triển khỏe mạnh toàn diện.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/6-cong-dung-than-ky-cua-nuoc-dau-den-ma-me-bau-nen-biet-33460/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY