Tình yêu và giới tính hôm nay

6 điều bạn nên biết để sống sót trong tình huống nguy cấp

Khi chẳng may gặp những tình huống nguy cấp, chúng ta ai cũng sẽ rất dễ bị rơi vào trạng thái hoảng loạn. Và điều này sẽ khiến cho tình huống nguy cấp càng nguy hiểm hơn. Vì thế, theo các chuyên gia sinh tồn, khi rơi vào những tình huống như vậy bạn không nên hoảng loạn, thay vào đó, hãy áp dụng một số tuyệt chiêu dưới đây để bảo vệ và giúp mình sống sót nhé.

1. Cách tạo lửa từ pin điện thoại

Nếu bạn bị lạc vào trong rừng hay giữa nơi hoang đảo và những nơi này không có sóng điện thoại, lúc này chiếc điện thoại không thể giúp bạn liên lạc với người thân nhưng chúng có thể giúp bạn tạo ra lửa để giúp sười ấm hoặc nấu thức ăn. Nhiều điện thoại thông minh và máy tính bảng có pin lithium (Li-ion). Nếu bạn dùng vật gì sắc nhọn đâm xuyên vào pin như vậy, nó sẽ gây ra phản ứng hóa học dẫn đến cháy. Tất cả những gì bạn cần là chuẩn bị trước củi.

2. Thoát khỏi dòng đối lưu giữa biển

Khi bơi ở biển, chúng ta có thể đối mặt với một hiện tượng nguy hiểm được gọi là “dòng đối lưu” (do thủy triều lên và xuống gặp nhau tạo thành) hay đơn giản là nơi “nước chảy xiết”. Nó có thể xuất hiện ở bất kỳ nơi nào. Khi gặp trường hợp này, bản năng mách bảo chúng ta phải bơi vào bờ càng nhanh càng tốt. Nhưng, kết quả là, chúng ta lại càng bị nước quấn đi xa hơn.

Do vậy, hãy nhớ, đừng bơi thẳng vào bờ: hãy di chuyển theo đường chéo hoặc song song với nó để thoát ra khỏi dòng chảy. Thường thì những dòng đối lưu này không rộng, vì vậy bạn có thể bơi qua chúng để có thể sống sót.

3. Nếu bạn bị sứa đốt

Vết đốt của sứa có thể gây sốc thần kinh, phản ứng dị ứng và cơ thể bị nhiễm độc mạnh. Dưới đây là những gì bạn cần làm để tránh hoặc giảm bớt hậu quả khó chịu khi bị sứa đốt:

- Bạn cần ngay lập tức làm sạch vết thương, và loại bỏ phần còn lại của xúc tu (nếu có). Để tránh vết đốt mới, không chạm vào các xúc tu bằng tay không.

- Rửa vùng bị đốt bằng nước muối. Không bao giờ sử dụng nước ngọt cho việc này: vì nó kích hoạt các tế bào châm chích.

- Để loại bỏ độc tố, hãy chườm giấm táo hoặc rượu.

- Uống nhiều nước và đến gặp bác sĩ. Nước sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn, đồng thời bác sĩ sẽ kê những loại thuốc cần thiết.

4. Hãy nhớ "các quy tắc 3"

Quy tắc 3 là quy tắc thể hiện khả năng sống sót trung bình của một người trong những điều kiện nhất định.

- 3 phút thiếu không khí cho đến khi bất tỉnh;

- 3 ngày không có nước, sau đó là tình trạng mất nước đe dọa tính mạng;

- 3 tuần không có thức ăn mà không bị tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trong một tình huống nguy cấp, cơ thể được xây dựng lại và đôi khi có thể không có thức ăn trong một tháng.

Khi mọi thứ không suôn sẻ, bạn cần ghi nhớ "quy tắc 3 không" và thiết lập các mức độ ưu tiên.

5. Cách xử lý khi vết cắt quá sâu

Nhiều người tin rằng khi bị thương, cần phải nhanh chóng lấy mảnh vỡ còn dính trên vết thương ra và làm sạch. Việc là này chỉ thật sự tốt với những vết thương không quá sâu. Nếu vết cắt quá sâu, bạn không bao giờ nên lấy những vật hoặc mảnh vỡ đó ra khỏi vết thương. Giống như con tàu khi bị đâm thủng, nếu lấy vật đó ra, nước sẽ tràn vào rất nhanh. Ngay khi bạn rút những vật hoặc mảnh vỡ đó ra, vết thương sẽ chảy máu nhanh hơn. Do đó, đôi khi tốt hơn là đừng chạm vào nơi bị chấn thương cho đến khi xe cứu thương tới.

6. Dập tắt chảo đang cháy

Chỉ trong vài giây, một chiếc chảo không được giám sát trên bếp có thể bắt lửa. Điều này xảy ra nếu dầu quá nóng. Trong tình huống như vậy, đừng bao giờ đổ nước vào dầu đang cháy. Nó sẽ làm cho ngọn lửa lớn hơn và mạnh hơn, và dầu sẽ văng ra mọi hướng.

Nếu ngọn lửa nhỏ, bạn có thể đổ baking soda vào chảo: nó hấp thụ oxy. Tuy nhiên, cách hiệu quả nhất để tránh hỏa hoạn là che chảo rán bằng một miếng vải dày. Một cái chăn thông thường hoặc một chồng áo phông từ tủ quần áo có thể làm được điều này.

Đôi khi chỉ cần một vài kỹ năng nhỏ như thế này cũng đủ để giúp bạn dễ dàng thoát khỏi những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”. Hãy lưu lại ngay những kỹ năng hữu ích này bạn nhé, biết đâu sẽ có lúc hữu dụng đấy!

Xem thêm: Cảnh báo khẩn cấp: Những người sống sót sau COVID có thể gặp các biến chứng có nguy cơ gây tử vong

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/6-dieu-ban-nen-biet-de-song-sot-trong-tinh-huong-nguy-cap-34695/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY