Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

6 điều bất ngờ giúp cơ thể bạn sẵn sàng đối phó Covid-19

(MangYTe)- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo 6 điều tưởng chừng không liên quan nhưng rất cần để bạn khỏe mạnh, tăng cơ hội chống lại dịch bệnh Covid-19.

Stress và các thói quen không lành mạnh từ lâu đã được chứng minh khiến cơ thể bạn giảm sức đề kháng, giảm khả năng chống chọi mọi dịch bệnh. Mùa Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra 5 lời khuyên cho người trưởng thành nhằm giữ sức khỏe tinh thần và thể chất tốt hơn để sẵn sàng đối phó với bệnh tật.

1. Nói chuyện và giữ liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè

Nếu bạn cảm thấy buồn, căng thẳng, bối rối, sợ hãi hay dễ nóng giận, hãy hiểu rằng đó là điều bình thường. Hãy nói chuyện với người khác, tâm sự thật lòng về những điều làm bạn căng thẳng. Hãy giữ liên lạc thường xuyên với gia đình và bạn bè bằng điện thoại hay e-mail.

2. Thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh hơn, nhiều tình yêu hơn

Nếu bạn phải ở nhà, đây có thể là thời điểm để bạn thử thay đổi một lối sống lành mạnh, bao gồm một chế độ ăn phù hợp, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tập thể dục, dành thời gian cho người yêu thương bên cạnh và chăm sóc các mối quan hệ xã hội qua mạng.

Dành thời gian cho người thân yêu và nấu những bữa ăn lành mạnh là những cách giúp bạn đẩy lùi sự căng thẳng trong mùa dịch Covid-19, nhất là khi bạn phải ở nhà hầu hết thời gian

3. Tránh rượu và Thu*c lá

Không nên dùng Thu*c lá, rượu hay những chất kích thích có thể làm ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn. Nếu bạn cảm thấy tinh thần không ổn, nên nói chuyện với bác sĩ, gặp chuyên gia về tâm thần nếu thấy mất kiểm soát.

Trước đó, rượu và Thu*c lá cũng được chứng minh là những thứ không tốt cho sức đề kháng của bạn trong mùa dịch bệnh. 

4. Tìm kiếm thông tin

Hãy đọc thông tin từ các nguồn tin cậy để xác định rõ mức nguy cơ của bạn và có các biện pháp phòng bệnh hợp lý. Nguồn thông tin chính thống đó có thể là website của WHO, hay của các cơ quan y tế chuyên trách của đất nước bạn, địa phương bạn đang sống.

5. Thử xem ti vi cùng gia đình

Những nỗi lo lắng, kích động có thể được giảm bớt bằng những giờ phút bạn và gia đình xem ti vi hay nghe đài, nơi bạn có thể thư giãn và cũng có thể nhận được thông tin chính thống.

6. Hãy nhìn lại quá khứ

Những kỹ năng từng giúp bạn vượt qua nghịch cảnh trong quá khứ là gì? Hãy nhớ lại và tận dụng chúng để giúp cân bằng cảm xúc trong quãng thời gian mà bạn cảm thấy nhiều thử thách.

A. Thư (Theo WHO)

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/6-dieu-bat-ngo-giup-co-the-ban-san-sang-doi-pho-covid-19-2020031911171241.htm)

Tin cùng nội dung

  • Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ đẩy nhanh quá trình co rút của các đoạn telomere (mũ bảo vệ ở 2 đầu nhiễm sắc thể), từ đó rút ngắn tuổi thọ của tế bào.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY