Sức khỏe hôm nay

6 điều cần lưu ý khi con ở tuổi dậy thì

Ở tuổi dậy thì, con bạn đã bắt đầu có những thay đổi cả về hình dáng, tính cách, mối quan hệ… bạn nên có những phương pháp riêng để bảo vệ con khỏi những rắc rối mà tuổi này hay gặp phải.

1. Luôn luôn quan tâm, theo dõi các mối quan hệ của con trẻ

Đây là lứa tuổi trẻ kết giao với nhiều bạn mới. Những mối quan hệ phức tạp cũng bắt đầu hình thành. Chính vì thế, phụ huynh cần quan tâm và tìm hiểu một cách khéo léo các mối quan hệ của con.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ, đừng can thiệp quá sâu và phải khéo léo trong các mối quan hệ của con tránh những hành động mang tính điều tra chất vấn. Điều đó sẽ khiến cho con bạn phản cảm và khó chịu với bạn. Hậu quả là chúng sẽ không nghe lời bạn. Hãy để con bạn hiểu rằng bạn muốn tốt cho con.

2. Nguyên tắc: “quốc có quốc pháp, gia có gia quy”

Gia đình nào cũng cần phải có những nguyên tắc, nội quy nhất định và yêu cầu con phải thực hiện nghiêm túc. Sự gia giáo trong gia đình sẽ khiến cho con bạn có được chuẩn mực nhất định.

3. Không cho phép con trẻ hẹn hò sớm

Ở tuổi này trẻ đã bắt đầu biết nhũng rung cảm. Tuy nhiên, tâm sinh lý của chúng chưa đủ trưởng thành và chưa có khả năng làm chủ bản thân. Chính vì thế bạn không nên để con hẹn hò quá sớm.

4. Tuyệt đối không cho phép con trẻ hẹn hò với những người lớn tuổi hơn mình

Hầu hết những trường hợp con trẻ (chủ yếu là bé gái) bị lạm dụng tình dục đều do những người lớn tuổi hơn chúng gây nên. Vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên cảnh báo cho con bạn về mối nguy hiểm này. Còn trong trường hợp có con trai, nếu muốn cậu ấm của bạn không gặp phải những rắc rối, bạn không nên cho phép chúng hẹn hò với những bé gái nhỏ tuổi hơn.

5. Khuyến khích con trẻ hẹn hò, gặp gỡ theo nhóm

Đi chơi theo nhóm sẽ giúp cho con bạn an toàn hơn. Việc hẹn hò, gặp gỡ hay rủ nhau đi chơi chung ở lứa tuổi mới lớn là chuyện bình thường. Tuy nhiên, sự việc sẽ không bình thường nếu bạn cho phép chúng thường xuyên đi chơi riêng với một người khác phái, nhất là người mà bạn không biết rõ lai lịch như thế nào. Cách tốt nhất là bạn nên khuyên cáo con không nên đi chơi riêng hoặc cố tình tách riêng với một người nào đó trong những buổi đi chơi chung với bạn bè.

6. Nghiêm cấm con trẻ tiếp xúc với những mối nguy hiểm tiềm ẩn

Tâm lý chung của lứa tuổi này là thích tò mò, khám phá những điều mới lạ, nhất là những vấn đề có liên quan đến giới tính. Vì vậy, rất có thể con bạn đang lén lút “nghiên cứu” những loại văn hóa phẩm đồi trụy (nhất là từ mạng Internet) mà bạn không biết. Điều này rất tai hại vì chúng có thể dẫn đến nhiều hậu quả rất tiêu cực.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/6-dieu-can-luu-y-khi-con-o-tuoi-day-thi-11084/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY