Sức khỏe hôm nay

6 điều cha mẹ không bao giờ nên nói với con cái tuổi teen

Tuổi teen là khoảng thời gian tương đối khó khăn đối với bất kỳ ai. Đó là khi bạn có được những người bạn tốt nhất và cũng là lúc bạn nhận được điều hay và cả tồi tệ nhất. Tuổi thiếu niên là khoảng thời gian mà các em bận rộn khám phá bản thân và có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý.

Điều này làm các bậc cha mẹ lo lắng và cuối cùng đưa ra một vài lời khuyên cho con cái của mình, nhưng nó thường cảm thấy khó chấp nhận. Do đó, chúng ta cần phải cẩn thận về những gì chúng ta nói với đứa trẻ tuổi teen của mình.

Dưới đây là những điều các bậc cha mẹ không bao giờ nên nói với trẻ tuổi teen để giúp con mình vượt qua giai đoạn khó khăn này.

1. Sao bạn của con lại đạt điểm cao hơn?

Thanh thiếu niên rất nhạy cảm về kết quả học tập của chúng. So sánh kết quả học tập của con với các bạn cùng lứa sẽ chỉ khiến trẻ phản ứng theo cách phòng thủ. Nó thậm chí có thể gieo mầm bất hòa giữa chúng và bạn bè. Sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu đưa ra những lời động viên và hướng dẫn con bạn cải thiện điểm số của mình.

So sánh kết quả học tập của con với các bạn cùng lứa sẽ chỉ khiến trẻ tuổi teen phản ứng theo cách phòng thủ - (Ảnh: Parentcircle).

2. Anh trai của con thông minh hơn!

Đôi khi, có vẻ như một đứa trẻ thông minh hơn đứa trẻ kia trong một gia đình. Tuy nhiên, lặp đi lặp lại việc coi đứa trẻ này hơn đứa khác chỉ khiến bạn cảm thấy bực bội. Kết quả là hình thành sự cạnh tranh giữa anh chị em trong nhà và trong một số trường hợp, nó có thể tồn tại suốt đời.

Ngoài ra, nói như vậy sẽ ảnh hưởng xấu đến sự tự tin, lòng tự trọng và khả năng đưa ra sáng kiến ​​của con bạn.

3. Khi nào con sẽ hành động như một người lớn?

Đây là một câu nói mà hầu hết mọi phụ huynh đều cảm thấy thất vọng và một đứa trẻ vị thành niên khi nghe thấy rất bối rối.

Tuổi thiếu niên là khoảng thời gian một đứa trẻ khám phá bản thân mình, nhưng vẫn còn rất nhiều thời gian để trưởng thành và phát triển. Tuổi trưởng thành đến muộn hơn. Vì vậy, thay vì đặt kỳ vọng quá cao từ con bạn, hãy cho phép chúng có không gian để tìm hiểu và học hỏi.

4. Con không hiểu được điều này? Hoặc con còn quá nhỏ để hiểu?

Khi còn là một đứa trẻ, trẻ có khả năng hiểu được những thay đổi diễn ra xung quanh mình. Vì vậy, việc nói với con bạn rằng chúng sẽ không hiểu hoặc còn quá nhỏ để hiểu, sẽ khiến chúng cảm thấy bị bỏ rơi. Chúng thậm chí có thể cảm thấy bực bội với thái độ bỏ qua của bạn.

Đừng nói rằng con còn quá nhỏ để hiểu việc này, bởi lúc đó trẻ tuổi teen sẽ cảm giác mình bị bố mẹ bỏ qua - (Ảnh: Freepik).

5. Con có thể làm đúng hơn được không?

Thanh thiếu niên đang lớn lên. Vì vậy, chúng luôn thử nghiệm và khám phá, điều này đôi khi dẫn đến kết quả không mong muốn và khó chịu. Đánh mắng con bạn vì những sai lầm có thể làm mất đi sự tự tin của chúng.

Một cách tiếp cận khôn ngoan hơn là ngồi xuống với con và nói chuyện với chúng về cách làm tốt hơn.

6. Mẹ không không thích bạn của con!

Bạn bè chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của một đứa trẻ tuổi teen. Thanh thiếu niên học được nhiều điều về cuộc sống từ bạn bè của chúng, như cách giải quyết xung đột hoặc xây dựng các mối quan hệ.

Tuy nhiên, đôi khi, người bạn thân tuổi teen không tạo được ấn tượng tích cực trong tâm trí cha mẹ. Nếu bạn rơi vào trường hợp như vậy, hãy nói chuyện với trẻ về những lo lắng của mình thay vì chỉ trích bạn của chúng. Thói quen phán xét các lựa chọn của con sẽ khiến trẻ cảm thấy dễ bị tổn thương.

Mặc dù các bậc cha mẹ muốn có những cuộc trò chuyện có ý nghĩa với con của mình, nhưng những gì bạn nói có thể khiến bạn thất vọng. Con bạn thậm chí có thể trở nên xa cách hơn với bạn. Hãy tránh nói những điều như trên đây để giúp trẻ tuổi teen tự tin hơn và tin tưởng vào cha mẹ của mình.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/6-dieu-cha-me-khong-bao-gio-nen-noi-voi-con-cai-tuoi-teen-30767/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY