12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 khám phá về sức khỏe con người đáng kinh ngạc nhất năm 2021

Năm 2021 là một năm quan trọng khác đối với nghiên cứu coronavirus, khi vaccine được cấp phép và các phương pháp điều trị mới được phát triển. Nhưng phạm vi khám phá khoa học đã mở rộng ra ngoài đại dịch sang các lĩnh vực y tế khác.

Năm nay, chúng ta đã thấy những tiến bộ trong việc điều trị các bệnh khác, cả lớn và nhỏ, từ đột phá cho đến kỳ quặc. Dưới đây là 6 khám phá sức khỏe đáng chú ý nhất trong năm.

1. Thuốc gây ảo giác

Thuốc gây ảo giác đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong việc điều trị một số tình trạng sức khỏe tinh thần trong những năm gần đây. Vào năm 2021, hai nghiên cứu đã củng cố sự thành công của các chất thay đổi tâm trí kết hợp với liệu pháp.

Nghiên cứu ảo giác tại Đại học Hoàng gia London cho thấy psilocybin có hiệu quả tương tự như Lexapro trong việc điều trị trầm cảm. Thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng lớn nhất về psilocybin, thành phần hoạt chất trong nấm ma thuật, cho thấy liệu pháp hỗ trợ gây ảo giác làm giảm đáng kể các triệu chứng kháng điều trị.

2. Xét nghiệm máu phát hiện 50 loại ung thư

Một công nghệ mới có thể phát hiện ra các dấu hiệu ban đầu của hơn 50 loại ung thư chỉ dựa trên một lần lấy máu.

Xét nghiệm Galleri, do công ty công nghệ sinh học khổng lồ Illumina thực hiện, nhằm tìm kiếm các đoạn DNA trong máu báo hiệu sự hiện diện của ung thư.

Một công nghệ mới có thể phát hiện ra các dấu hiệu ban đầu của hơn 50 loại ung thư chỉ dựa trên một lần lấy máu.

Những mảnh vỡ đó cũng có thể chỉ ra vị trí của khối u với độ chính xác cao, giúp bệnh nhân có một khởi đầu thuận lợi trong việc chẩn đoán và điều trị.

3. Phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh progeria

Progeria là một bệnh di truyền gây ra tình trạng lão hóa sớm ở khoảng 400 trẻ em trên toàn thế giới. Cho đến gần đây, không có phương pháp điều trị nào để làm chậm sự tiến triển của bệnh. Nó thường gây tử vong sau trung bình 13 năm.

Zokinvy, một loại thuốc mới được phát triển bởi Eiger Pharmaceuticals trong năm nay, có khả năng kéo dài tuổi thọ khoảng 2,5 năm. Zokivny là phương pháp điều trị đầu tiên và duy nhất được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận cho hội chứng Hutchinson-Gilford progeria, và nó hoạt động bằng cách ngăn chặn sự tích tụ của các protein lỗi.

Những protein bị lỗi đó, được gọi là progerin, thường khiến các tế bào chết và làm tổn thương tim và xương. Trẻ em mắc chứng progeria thường chết vì suy tim hoặc đột quỵ

Trong các thử nghiệm lâm sàng, Zokivny đã kéo dài tuổi thọ trung bình 2,5 năm và giảm hoặc trì hoãn sự khởi phát của các triệu chứng liên quan đến căn bệnh này. Uống thuốc càng sớm thì lợi ích càng lớn.

4. Cấy ghép để chữa lành ACL

ACL, hay dây chằng chéo trước, là nguyên nhân phổ biến nhất của chấn thương đầu gối, theo một báo cáo năm 2016 trên Tạp chí Chấn thương và Chỉnh hình Lâm sàng.

Việc sửa chữa ACL bị rách có liên quan đến nhiều cuộc phẫu thuật hoặc thậm chí là tái tạo lại toàn bộ, đòi hỏi phải loại bỏ một gân khỏe mạnh để ghép và có nghĩa là phục hồi lâu hơn. Một mô cấy ghép đầu gối mới với tên gọi BEAR được FDA chấp thuận gần đây về cơ bản kích thích ACL tự chữa lành

Thiết bị đột phá, được làm bằng collagen bò và một giọt máu của bệnh nhân, giúp thu hẹp khoảng cách giữa các đầu bị rách của ACL. Sau một thủ thuật xâm lấn tối thiểu để đưa mô cấy vào, nó có thể chữa lành ACL nhanh hơn và bệnh nhân hài lòng hơn so với tái tạo.

5. Một viên thuốc chống nhiễm trùng nấm men mới

Các nhà khoa học gần đây đã phát triển loại thuốc chống nấm mới đầu tiên trong hơn 20 năm để ngăn chặn sự phát triển của Candida, loại nấm liên quan đến nhiễm trùng nấm âm đạo.

Các phương pháp điều trị không kê đơn đối với nhiễm trùng nấm men có tác dụng trong hầu hết các trường hợp. Tuy nhiên, có một số trường hợp vẫn tồn tại. Một phương pháp điều trị hoàn toàn mới được gọi là Brexafemme cung cấp một sự khác biệt so với các loại thuốc chống nấm hiện có.

Các phương pháp điều trị không kê đơn đối với nhiễm trùng nấm men có tác dụng trong hầu hết các trường hợp.

Brexafemme hoạt động bằng cách ngăn chặn việc tạo ra một lớp phủ bảo vệ xung quanh nấm, khiến chúng chết đi. Thuốc vẫn còn trong hệ thống khoảng hai tuần để ngăn ngừa sự lây nhiễm trở lại.

6. Sữa mẹ công thức gần giống với sữa mẹ

Hai nhà khoa học nữ đã tạo ra mẻ sữa mẹ đầu tiên được nuôi trong phòng thí nghiệm trong năm nay và cuối cùng nó sẽ là một giải pháp cho những bậc cha mẹ không thể hoặc không cho con bú.

Biomilq là sữa nuôi cấy tế bào đầu tiên có các thành phần dinh dưỡng và độ phức tạp của sữa mẹ. Nó được tạo ra từ các tế bào tuyến vú được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, thay vì thêm các thành phần để tạo ra thứ gì đó tương tự như thật.

Mặc dù Biomilq có thể phức tạp hơn về mặt dinh dưỡng so với sữa công thức, nhưng những người sáng lập không tuyên bố rằng đó là sự thay thế chính xác cho sữa mẹ. Nó không thể phản ánh chế độ ăn uống của người mẹ hoặc truyền các biện pháp bảo vệ miễn dịch quan trọng từ cha mẹ sang con cái.

Tuy nhiên, nó sẽ cung cấp một giải pháp thay thế sữa công thức khi được tung ra thị trường.

Bỏ qua những lo lắng do đại dịch COVID-19, những tiến bộ trong y học này sẽ giúp chúng ta tiếp tục mong chờ vào tương lai tươi sáng hơn cho sức khỏe của con người.

Xem thêm:

Thức uống được tiêu thụ nhiều ở Việt Nam này làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-kham-pha-ve-suc-khoe-con-nguoi-dang-kinh-ngac-nhat-nam-2021-33234/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY