Sức khỏe hôm nay

6 kỹ năng sống nhất định phải dạy khi con bạn lên 10 tuổi

Có quá nhiều điều để con cái chúng ta phải học trong thế giới công nghệ cao ngày nay, đến nỗi chúng có thể trở nên quá dễ dàng khi bỏ lỡ những kỹ năng sống thực tế.

Trên thực tế, nhiều trẻ có thể điều khiển điện thoại thông minh một cách thành thục nhưng lại không thể tự nấu bữa sáng. Dưới đây là những kĩ năng sống mà cha mẹ nên dạy cho trẻ biết trước 10 tuổi.

1. Chuẩn bị một bữa ăn đơn giản

Mời con bạn giúp nấu ăn, giao việc cho con và giữ bình tĩnh khi bột bị đổ và trứng bị vỡ. Dưới đây là những gì bạn có thể làm trong nhà bếp ở mỗi giai đoạn:

- Sữa chua với trái cây là một bữa sáng tự làm đầu tiên của trẻ. Trẻ mẫu giáo có thể múc sữa chua vào bát và thêm trái cây đã cắt sẵn.

Mời con bạn giúp nấu ăn, giao việc cho con và giữ bình tĩnh khi bột bị đổ và trứng bị vỡ - (Ảnh: Internet).

- Chỉ dẫn cho trẻ từ 5 tuổi trở lên cách làm bánh mì và sinh tố.

- Khoảng 7 hoặc 8 tuổi, con bạn có thể thử các món ăn yêu thích bằng lò nướng bánh như bánh pizza. Đến 10 tuổi, chúng có thể sử dụng bếp nấu với sự giám sát để làm các món như trứng tráng.

2. Sử dụng web một cách khôn ngoan

Trẻ em đang dành nhiều thời gian trên màn hình hơn bao giờ hết, vì vậy điều quan trọng là phải củng cố một số quy tắc để giúp chúng lựa chọn an toàn trong thế giới kỹ thuật số. Ngay khi con bạn có thể sử dụng công nghệ mà không cần giám sát, hãy xem qua các phương pháp hay nhất sau:

- Chọn mật khẩu khó đoán và luôn giữ bí mật.

- Chỉ cho trẻ trò chuyện với những người cha mẹ biết trong cuộc sống thực và yêu cầu trẻ không cung cấp thông tin cá nhân như ngày sinh, địa chỉ nhà riêng hoặc số điện thoại của mình.

- Xin phép hoặc yêu cầu trợ giúp trước khi tải xuống thứ gì đó hoặc nhấp vào trang web nào khác.

Quan trọng nhất, hãy cho con bạn biết chúng có thể đến gặp bạn với bất kỳ vấn đề nào. Đây là cuộc trò chuyện mà bạn sẽ lặp đi lặp lại khi con bạn lớn hơn.

3. Tự giặt quần áo

Quá nhiều thanh thiếu niên đến trường đại học mà không biết cách giặt sạch quần áo của mình. Đừng để con bạn trở thành một trong số chúng.

Cha mẹ có thể bắt đầu hướng dẫn các bài học giặt là khi trẻ khoảng 6 tuổi. Hướng dẫn trẻ qua quy trình, cách đo và thêm chất tẩy rửa, chọn cài đặt và khởi động máy.

4. Điều trị vết thương

Để đảm bảo con bạn không hoảng sợ khi nhìn thấy máu, hãy tránh phản ứng quá mức. Nếu vết cắt hoặc vết xước bị chảy máu, hãy ấn mạnh vào khu vực đó bằng vải sạch cho đến khi vết thương dừng lại.

Giữ vết cắt dưới vòi nước chảy hoặc dùng khăn giấy ướt nhúng nhẹ vào vết cắt. Bôi thuốc mỡ kháng sinh bằng tăm bông và che bằng gạc hoặc băng dán.

5. Xem bản đồ

Nếu bạn đã từng bị lạc khi theo dõi chỉ đường bằng giọng nói trên bản đồ điện tử, bạn sẽ biết lý do tại sao việc đọc bản đồ là điều cần thiết. Những hoạt động này sẽ xây dựng kỹ năng định hướng cho con bạn.

Việc đọc bản đồ sẽ giúp trẻ biết cách tìm đường khi bị lạc - (Ảnh: Internet).

6. So sánh khi mua sắm

Học để trở thành một người tiêu dùng thông minh cần phải được thực hành.

- Giải thích với con bạn về việc mua đồ ở cửa hàng khác vì nó có giá thấp hơn. Chia sẻ với trẻ những thứ bạn muốn có (ví dụ như giày thể thao hoặc đồ công nghệ mới nhất) nhưng đừng mua vì chúng không nằm trong ngân sách của bạn.

- Thi thoảng hãy để con bạn tự trả tiền. Cung cấp cho con bạn một khoản phụ cấp, và sau đó chỉ định một số mặt hàng mà trẻ chịu trách nhiệm mua, chẳng hạn như đồ chơi hoặc trò chơi điện tử mới. Điều đó giúp con bạn có cơ hội tự quản lý tiền của mình và cũng có thể trải nghiệm cảm giác hài lòng khi tiết kiệm cho một thứ mà chúng muốn và sau đó mua nó.

Trẻ em có nhiều khả năng hơn cha mẹ nghĩ. Từ cách xử lý vết thương đến cách làm một bữa ăn đơn giản, hãy trang bị cho những đứa trẻ nhỏ trong thế giới rộng lớn những bài học cuộc sống quý giá này.

Xem thêm:

Chưa có vaccine phòng Covid-19 cho trẻ, chăm sóc trẻ như thế nào để đảm bảo an toàn trong thời kỳ dịch phức tạp?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/6-ky-nang-song-nhat-dinh-phai-day-khi-con-ban-len-10-tuoi-31722/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY