12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 lời đồn về vaccine phòng COVID-19 bạn chớ vội tin!

Trước bối cảnh đại dịch COVID-19, vaccine được xem là một trong những vũ khí hiệu quả để đẩy lùi đại dịch. Thế nhưng, hiện nay không ít người chưa muốn tiêm vaccine phòng COVID-19 vì những lầm tưởng và thông tin sai lệch sau!

1. Đã nhiễm COVID-19 thì không cần tiêm chủng: KHÔNG ĐÚNG

Dù bạn đã từng mắc COVID-19 hay chưa thì vẫn nên thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 một cách đầy đủ. Vì ngay khi cơ thể đã phục hồi sau khi nhiễm COVID-19, bạn vẫn có nguy cơ tái nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, nhiều cuộc nghiên cứu đã cho thấy, những người đã hồi phục sau COVID-19 và sau đó đã được tiêm chủng sẽ có mức độ bảo vệ cực cao trước các biến chủng mới, ngay cả khi không tiêm vaccine tăng cường.

Hiện tại, những người đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng đang thuộc đối tượng trì hoãn tiêm chủng. Vì thế, tốt nhất, trước khi tiêm chủng bạn nên nêu rõ tình trạng của mình để được các bác sĩ tư vấn chính xác nhất.

2. Các loại vaccine được sản xuất gấp rút trong thời gian ngắn, sợ không an toàn: KHÔNG ĐÚNG

Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát rộng trên toàn thế giới, việc cấp phép khẩn cấp các loại vaccine phòng COVID-19 là điều cần thiết. Tuy được phát triển trong một thời gian ngắn, nhưng tất cả các bước nghiên cứu, thử nghiệm của vaccine đều được thực hiện theo các tiêu chí của WHO để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Cụ thể, tất cả các loại vaccine COVID-19 trước khi đưa vào sử dụng đều phải tuân thủ thử nghiệm lâm sàng qua 3 giai đoạn, đảm bảo 3 yếu tố: An toàn, sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ. Vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về tính an toàn của các loại vaccine nhé!

Tuy được phát triển gấp rút, nhưng tất cả các loại vaccine phòng COVID-19 đều đảm bảo tính an toàn và hiệu quả - (Ảnh: india.com).

3. Vaccine COVID-19 có thể khiến người được tiêm mắc COVID-19: KHÔNG ĐÚNG

Bạn cần biết rằng, không có vaccine COVID-19 nào được cấp phép và khuyên dùng chứa virus còn sống gây bệnh COVID-19 cả…

Vaccine COVID-19 dạy cho hệ miễn dịch của chúng ta cách nhận biết và chiến đấu với chủng virus gây bệnh COVID-19. Theo Timesnownews.com, quá trình kích thích hệ miễn dịch của vaccine có thể gây ra các triệu chứng như sốt. Các triệu chứng này là bình thường và là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hình thành khả năng miễn dịch chống lại virus gây bệnh COVID-19 nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

4. Tiêm vaccine sẽ có tác dụng phụ ngay lập tức: KHÔNG HOÀN TOÀN NHƯ VẬY

Sau khi tiêm vaccine có thể bạn sẽ gặp một số tác dụng phụ điển hình như: sưng, đau tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ, ớn lạnh và tiêu chảy… Theo các chuyên gia, đây là những dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang phản ứng tốt với vaccine và bắt đầu xây dựng hàng rào bảo vệ.

Thông thường, các phản ứng phụ này sẽ biến mất sau vài ngày, thậm chí một số người không có tác dụng phụ.

Tác dụng phụ là dấu hiệu bình thường cho thấy cơ thể đang phản ứng tốt với vaccine - (Ảnh: Freepik).

5. Ai muốn tiêm vaccine phòng COVID-19 cũng được: KHÔNG ĐÚNG

Không phải ai muốn tiêm vaccine phòng COVID-19 đều có thể tiêm được. Theo các chuyên gia khuyến cáo, những người dị ứng phản ứng mức độ 2 (phù mặt, nôn ói đau bụng dữ dội, phải tiêm adrenalin) với tất cả các thứ (thức ăn, thuốc…); người đang bị ung thư giai đoạn cuối; người đang xơ gan giai đoạn cuối... là những đối tượng không nên tiêm vaccine COVID-19. Vì vậy, những người thuộc nhóm đối tượng trên đang trông cậy vào người thân xung quanh đi tiêm phòng, để tạo nên miễn dịch cộng đồng, bảo vệ họ.

6. Sau khi tiêm chủng ngừa, thì không cần các biện pháp phòng ngừa nữa: KHÔNG ĐÚNG

Người đã tiêm vaccine phòng COVID-19 vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế", vì sau khi tiêm khoảng 2 tuần, cơ thể mới có kháng thể.

Vì vậy, dù đã tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hay chưa, bạn vẫn tuân thủ các lưu ý sau:

- Tiếp tục đeo khẩu trang đúng cách: Che kín mũi và không có khe hở giữa mặt và khẩu trang.

- Tránh những nơi kém thông thoáng, tránh tụ tập

- Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch

- Không chạm vào mắt, miệng, mũi bằng tay chưa rửa

- Tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội

Nhìn chung, các loại vaccine phòng COVID-19 hiện nay có hiệu quả bảo vệ từ 60% đến 90%, và có tác dụng giảm số người nhiễm virus, giảm số trường hợp bị biến chứng do mắc bệnh, giảm số trường hợp phải nhập viện điều trị và tử vong. Vì thế, tiêm chủng không chỉ là quyền lợi, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân người dân, khi đến lượt mình bạn hãy đến cơ sở y tế để được tiêm vaccine phòng COVID-19 và theo dõi sức khoẻ nhé!

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-loi-don-ve-vaccine-phong-covid-19-ban-cho-voi-tin-31298/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY