12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 lời khuyên để có một bộ não khỏe mạnh và minh mẫn hơn

Bộ não là bộ điều khiển từ xa của cơ thể, và bạn phải chăm sóc nó. Một nhà thần kinh học đã chia sẻ 6 cách để giữ cho não bộ khỏe mạnh.

Bộ não là một cơ quan phức tạp với hàng tỷ tế bào thần kinh trong đó. Nó có nhiều mạng lưới phức tạp khác nhau, giúp ích cho hoạt động bình thường của cơ thể. Điều này quyết định cách chúng ta hành xử, cảm nhận và nhận thức thế giới xung quanh cũng như phản ứng với nó. Vì vậy, điều cần thiết là phải giữ gìn nó bằng cách làm theo các mẹo trong lối sống để giữ cho bộ não khỏe mạnh.

Đây là một số cách đơn giản nhất để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh.

Rối loạn chức năng của các mạng lưới phức tạp xảy ra trong các tình trạng khác nhau ảnh hưởng đến não như đột quỵ não, động kinh, bệnh Parkinson và sa sút trí tuệ.

Y Wang và cộng sự (2020) đã định nghĩa sức khỏe não bộ là "sự duy trì tính toàn vẹn của não và chức năng tinh thần và nhận thức ở một độ tuổi nhất định trong trường hợp không mắc các bệnh não công khai ảnh hưởng đến chức năng não bình thường". Theo cách này, não bộ, sức khỏe và hoạt động bình thường đóng vai trò quan trọng đối với hạnh phúc của một cá nhân, hạnh phúc của gia đình và với sự tiến bộ của một quốc gia.

Dưới đây là một số cách để giữ cho bộ não của bạn khỏe mạnh:

1. Thể dục

Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng để bảo tồn chức năng não. Nó kích thích não bộ, tăng khả năng học tập và giữ gìn tâm trạng.

2. Chế độ ăn uống, dinh dưỡng hợp lý

Chế độ ăn uống của bạn đóng một vai trò quan trọng cho một bộ não khỏe mạnh và sắc bén hơn.

Có một chế độ ăn uống phù hợp với nhiều trái cây và rau quả là rất quan trọng để duy trì chức năng não và giảm tổn thương oxy hóa cho não. Có một số chất dinh dưỡng có thể cải thiện chức năng não của bạn như chất bột đường (có trong ngũ cốc thô, trái cây ít ngọt,…); chất béo thiết yếu, chủ yếu là omega 3 có nhiều trong các loại cá béo da trơn, tảo biển, rau bắp cải, và omega 6 có nhiều trong hạt bí đỏ, hạt hướng dương, hạt đậu hà lan, dầu thực vật, thịt gà,...

3. Kiểm soát rủi ro y tế

Duy trì kiểm soát huyết áp tốt, kiểm soát lượng đường và cholesterol trong máu, giảm hút thuốc và uống rượu, khám sức khỏe định kỳ cũng giúp giữ cho não bộ khỏe mạnh.

4. Ngủ đủ giấc và thư giãn

Ngủ đủ giấc và thư giãn đầy đủ sẽ giúp trẻ hóa não bộ và cung cấp năng lượng cho ngày hôm sau. Nó cũng giữ cho tâm trạng tốt, giảm nguy cơ trầm cảm và cải thiện trí nhớ.

5. Sức khoẻ tinh thần rất quan trọng cùng với thể chất

Sức khỏe thể chất và tinh thần rất hữu ích cho não bộ và sức khỏe tổng thể.

Giữ tinh thần thoải mái có nghĩa là thực hiện các hoạt động kích thích não bộ. Giải quyết các câu đố, suy nghĩ về các tình huống phức tạp và sử dụng sức mạnh của bộ não giúp chúng ta có tinh thần thoải mái. Tạp luyện tinh thần cũng làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

6. Đời sống xã hội không kém phần quan trọng đối với sức khỏe não bộ

Có một cuộc sống xã hội, tương tác với những người khác và tham gia vào các cuộc trò chuyện lành mạnh và mang tính xây dựng sẽ giúp não bộ luôn khỏe mạnh. Nó cũng làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Khi chúng ta tiếp tục đối mặt với những thách thức mới như biến đổi khí hậu, chiến tranh, nạn đói, ô nhiễm, đại dịch mới, việc giữ gìn sức khỏe não bộ trở nên quan trọng trong cuộc sống của một cá nhân. Quốc gia nói chung cũng cần những cá nhân khỏe mạnh và phù hợp để tiến bộ và giảm gánh nặng bệnh tật. Nếu mỗi người đều có sức khoẻ não bộ tốt, nó sẽ tiến một bước dài trong việc nâng cao chất lượng và tiêu chuẩn sống của người dân trên toàn thế giới.

Xem thêm: Cha mẹ lưu ý, béo phì chính là tác nhân làm kìm hãm sự phát triển não bộ của trẻ

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-loi-khuyen-de-co-mot-bo-nao-khoe-manh-va-minh-man-hon-35426/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY