12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 lý do bạn cần dừng việc ngủ nghiêng sang phải hoặc ngủ sấp và cần tìm ngay tư thế ngủ tốt nhất

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao bản thân lại hay ợ nóng và đau lưng khi ngủ không

1. Gây ợ nóng

Ngủ nằm thẳng, xoay sang phải đều có thể gây ra vấn đề trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc làm nặng thêm tình trạng này nếu bạn đã mắc. Nguyên nhân là do axit và các chất từ ​​dạ dày dâng lên thực quản. Van ngăn axit chảy ngược ra khỏi vùng dạ dày không thể hoạt động tốt vì trọng lực của cơ thể khi ngủ ở những tư thế cùng với những gì có trong dạ dày đều bị đẩy xuống đáy thực quản, gây ợ nóng, cảm giác khó chịu, khiến mùi của axit tràn ngập trong miệng dẫn đến hôi miệng, thậm chí là đau ngực.

Lời khuyên:

Bạn nên xoay người về phía bên trái đồng thời kê người hơi cao một chút để tạo độ nghiêng cho cơ thể khi ngủ. Điều này giúp dạ dày nằm ở vị trí thích hợp để thức ăn trong dạ dày không rò rỉ ra ngoài, giúp những người mắc GERD cảm thấy dễ chịu và giảm ợ nóng.


2. Ảnh hưởng không tốt đến cột sống và lưng

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ này có liên quan đến chứng đau lưng mãn tính. Vì nó sẽ dồn trọng lượng cơ thể lên lưng và cột sống của bạn suốt đêm, khiến cột sống của bạn đôi khi bị tê và khiến bạn phải đổi tư thế liên tục để thoải mái.

Lời khuyên:

Nếu bạn không thể đổi tư thế ngủ xoay sang hướng khác, bạn có thể điều chỉnh tư thế ngủ này theo cách giúp cột sống của bạn cong tự nhiên. Hãy thử đặt 1 chiếc gối dưới xương chậu của bạn và 1 chiếc khác dưới đầu của bạn. Để có tư thế ngủ tốt nhất giúp giảm đau lưng, bạn nên duy trì việc đặt 2 chiếc gối ở 2 vị trí này xuyên suốt bất kể bạn đang nằm ngửa hay xoay sang bên trái.


3. Gây ra các vấn đề ở cổ

Bạn sẽ không thể thở bình thường được nếu nằm sấp mà không quay cổ sang một bên. Tư thế ngủ này có thể khiến cổ bị tổn thương, gây ra các vấn đề như thoát vị đĩa đệm. Nguyên nhân là bởi đầu và cột sống của bạn không thẳng hàng và cổ của bạn buộc phải duy trì trạng thái bị xoắn trong một khoảng thời gian. Bạn nên biết hàng loạt xương trong tủy sống đều được bảo vệ bởi đĩa đệm. Một tư thế ngủ không ổn định có thể làm hỏng gelatin của những đĩa đệm đó và dẫn đến chứng đau mãn tính.

Lời khuyên:

Nằm ngửa là tư thế tự nhiên nhất khi ngủ của cơ thể. Các bác sĩ đề nghị bạn nên ngủ ở tư thế này nếu bị đau cột sống mãn tính do viêm khớp. Sẽ rất tốt nếu bạn ngủ mà phần cổ hơi nghiêng cao hơn một chút với một cái gối xốp. Bạn cũng có thể thử đặt 1 chiếc gối dưới mỗi cánh tay để thả lỏng cơ cổ.


4. Gây áp lực cho em bé

Nếu bạn đang mang thai, bạn cần hết sức cẩn thận với thói quen ngủ của mình, không chỉ cho bé mà còn cho sức khỏe và sự thoải mái của chính bạn. Nằm sấp là tư thế số một cần tránh vì trọng lượng tăng thêm ở giữa cơ thể gây quá nhiều áp lực lên cột sống của bạn. Hơn thế nữa, tư thế này làm không gian của bé bị thu hẹp khiến bé không thể cử động tự do vì bé bị ép giữa giường và cột sống của bạn.

Lời khuyên:

Các bác sĩ khuyên tất cả phụ nữ mang thai nên ngủ xoay về bên trái, vì vị trí này làm tăng lưu lượng máu và cung cấp lượng oxy tối đa cho cả mẹ và bé.


5. Tạo thêm nếp nhăn trên mặt

Ngủ với một bên mặt trên gối là điều không thể tránh khỏi khi ngủ sấp hoặc ngủ nghiêng người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc áp lực tác động lên hai bên da mặt có thể gây ra nếp nhăn trên khuôn mặt theo thời gian.

Lời khuyên:

Nằm ngửa là giải pháp tốt nhất để tránh nếp nhăn. Với tư thế này, khuôn mặt của bạn sẽ không bị chà xát trên gối, lỗ chân lông của bạn có thể thở và cơ thể không phải chịu áp lực quá nhiều.


6. Tăng áp lực lên ngực

Là phụ nữ, điều thực sự quan trọng là phải biết tư thế ngủ nào sẽ giúp bộ ngực khỏe mạnh nhất. Các chuyên gia nói rằng với tư thế nằm nghiêng, bạn sẽ tạo áp lực không cần thiết lên ngực, điều này có thể gây đau trong một số trường hợp. Mặt khác, ngủ nghiêng có thể khiến ngực chảy xệ theo thời gian, vì trọng lực tự nhiên kéo chúng xuống.

Lời khuyên:

Hãy thử tư thế nằm ngửa. Điều này cũng sẽ giúp bạn giữ cho ngực thư giãn, mà không gây thêm áp lực lên ngực.


Bonus: Để tim được khỏe mạnh, hãy ngủ nghiêng sang trái

Bác sĩ giải thích, ở tư thế này, trái tim hoạt động hiệu quả hơn và yên tĩnh hơn vì trọng lực sẽ hỗ trợ tim, giúp quá trình tuần hoàn máu của cơ thể trơn tru hơn.

Có một giấc ngủ ngon là điều vô cùng quan trọng. Và để đạt được điều này thì bạn cần phải có một tư thế ngủ đúng. Hãy xem xét lại thói quen ngủ của mình và điều chỉnh ngay nếu cần nhé. Chúc bạn luôn khỏe!

Như Hảo

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-ly-do-ban-can-dung-viec-ngu-nghieng-sang-phai-hoac-ngu-sap-va-can-tim-ngay-tu-the-ngu-tot-nhat-29061/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY