Sức khỏe hôm nay

6 mẹo hạ sốt cho trẻ bằng phương pháp dân gian

Khi trẻ bị sốt nhẹ, bố mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ cẩn thận. Ngoài ra, bố mẹ có thể sử dụng những cách hạ sốt cho trẻ bằng phương pháp dân gian thay cho việc sử dụng thuốc.

Dưới đây là những mẹo hạ sốt cho trẻ theo phương pháp dân gian:

1. Hạ sốt cho trẻ bằng hành tây

Hành tây là bài thuốc chữa bệnh cảm cúm và sốt rất công hiệu cho trẻ nhỏ. Trong hành tây có chứa liều lượng chất Quercetin rất cao - một hợp chất flavonoid thần kì với đặc tính chống oxy hóa, có khả năng làm giảm thân nhiệt và giúp cơ thể bé giảm đau do sốt.

Cách làm: Dùng hành tây thái lát mỏng, lấy 2-3 lát hành tây chà xát vào lòng bàn chân trẻ trong vòng 2 phút rồi dùng tất bọc hành lại quanh chân trẻ, giúp bé hạ sốt và bớt khó chịu.

2. Gừng tươi hạ sốt cho trẻ

Gừng tươi vốn nổi tiếng với công dụng kháng khuẩn, giúp cơ thể bài tiết mồ hôi một cách tích cực, rất hữu ích khi bị cảm cúm hay sốt.

Cách làm: Khi trẻ bị sốt, chỉ cần một cốc nước gừng tươi cũng có thể giúp bé cảm thấy khỏe khoắn và dễ chịu hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa

3. Đắp chanh tươi

Đây là phương pháp áp dụng cho những trẻ em bị sốt từ 38 độ cần phải hạ sốt nhanh.

Cách làm: Cắt chanh thành những lát mỏng, đắp lên trán, khủy tay, chân và dọc sống lưng để trẻ nhanh hạ sốt.

Lưu ý, không nên đắp chanh lên vùng da bị xước, tổn thương vì có thể khiến bé bị ngứa và xót nhé.

4. Ăn đồ ăn lỏng, uống nước ấm

Để con nhanh chóng hạ sốt, mẹ cũng không quên việc bổ sung dinh dưỡng và cho con uống nhiều nước. Khi bị sốt, cơ thể ra mồ hôi nên rất dễ dẫn tới kiệt sức, mất nước, mắt, miệng khô.

Cách làm: Mẹ cần phải cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng để dễ tiêu và uống nhiều nước ấm hơn bình thường.

Lưu ý, uống nước ấm để bổ sung nước, giúp cơ thể thải độc, nhanh hạ sốt. Mẹ không cho trẻ uống nước quá nóng gây bỏng miệng hoặc lạnh gây đau răng hoặc lạnh bụng.

5. Rau diếp cá giúp hạ sốt cho trẻ

Cách làm: Rửa sạch từng lá diếp cá và giã thật nhuyễn. Sử dụng nước vo gạo, chắt lấy 1 bát đặc. Cho nước vo gạo cùng rau diếp cá đã giã nhuyễn vào nồi đun sôi, rồi giảm nhỏ lửa. Tiếp tục đun khoảng 20 phút cho rau diếp cá nhừ nát rồi bắc khỏi bếp để nguội lọc lấy nước cho con uống. Lá diếp cá sau khi đã đun sôi sẽ mất hết vị tanh tanh vốn có, rất dễ uống. Các mẹ cũng có thể cho thêm đường tạo vị ngòn ngọt nếu các bé thích để các bé dễ uống hơn.

Rau diếp cá là vị thuốc kháng sinh tự nhiên, bạn nên cho bé uống sau bữa ăn khoảng 1giờ sẽ phát huy tối đa công dụng nhé. Có thể kết hợp giữa uống nước rau diếp cá và chườm cho con bằng bã rau diếp cá. Theo đó, phần bã rau bạn chai làm 3 phần, 2 phần cho vào bao và kẹp và nách bé, phần còn lại đắp lên trán bé, đảm bảo bé sẽ đỡ sốt đến 80-90%, lặp lại 2 lần thì đảm bảo bé sẽ hết sốt hẳn.

6. Lau khăn ướt

Đây là cách hạ sốt rất quen thuộc và hiệu quả: sử dụng những chiếc khăn nhỏ.

Cách làm: Nhúng nước ấm và lau khắp người cho trẻ, 4 khăn đặt ở hai bên nách và hai bên bẹn, 1 khăn dùng để lau khắp người. Cứ 2-3 phút thay một lần. Ngưng lau khi nhiệt độ bé xuống dưới 38 độ C hoặc sau khi đã lau 30 phút. Lau khô và cho bé mặc lại đồ mỏng.

Nếu bạn áp dụng những cách trên mà bé vẫn không có dấu hiêu thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng hơn cần đưa bé đến bệnh viện vì có thể bé không bị sốt thông thường. Các mẹ lưu ý nên đo nhiệt độ cho bé thường xuyên để nắm rõ tình hình, tránh việc nhầm lẫn chứng hôn mê do sốt và ngủ sâu.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/6-meo-ha-sot-cho-tre-bang-phuong-phap-dan-gian-24205/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY