Sức khỏe hôm nay

6 món đồ quen thuộc trong nhà bạn không ngờ có thể gây ngộ độc cho trẻ

Có con thật thú vị nhưng bạn cần chuẩn bị rất nhiều để đảm bảo rằng ngôi nhà của mình là nơi an toàn cho trẻ nhỏ. Nhà có thể có những thứ nguy hiểm cho trẻ, vì vậy điều quan trọng là phải loại bỏ và thay thế bất cứ cái gì có thể gây độc cho con.

Cho dù đó là thiết bị hay thực phẩm trong tủ lạnh, có rất nhiều mối nguy tiềm ẩn có thể gây hại cho trẻ. Thống kê cho thấy, hầu hết các trường hợp ngộ độc xảy ra trong nhà với trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ bị ngộ độc cao nhất. Những chất này có thể được nuốt, hấp thụ qua da, hít vào hoặc bắn vào mắt.

Dưới đây là những thứ trong nhà tưởng vô hại nhưng có thể gây ngộ độc cho trẻ.

1. Sản phẩm làm sạch

Mặc dù điều quan trọng là phải giữ một ngôi nhà sạch sẽ để tránh bọ và vi trùng khó chịu lây lan, nhưng các sản phẩm tẩy rửa như thuốc tẩy có chứa chất độc có hại. Do đó, bạn cần phải để những sản phẩm này xa tầm tay trẻ em để chúng không nuốt phải.

Cho dù đó là thiết bị hay thực phẩm trong tủ lạnh, có rất nhiều mối nguy tiềm ẩn có thể gây hại cho trẻ.

Bên cạnh đó, thay vì sử dụng các hóa chất khắc nghiệt có trong chất tẩy rửa gia dụng, bạn hãy chọn nước chanh, giấm, loại nước này có khả năng kháng khuẩn, khử trùng tự nhiên và tạo mùi tươi mới.

2. Mỹ phẩm

Các sản phẩm độc hại khác trong nhà cũng bao gồm mỹ phẩm như sơn móng tay. Một số sản phẩm sơn móng tay có khả năng gây kích ứng dạ dày hoặc ruột khi nuốt phải.

3. Thực vật như cây trồng trong nhà hoặc nấm

Trong khi nhiều người trong chúng ta lo lắng về ô nhiễm ở bên ngoài nhà của mình, một số loại cây và nấm cũng có có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Hãy tìm hiểu loại cây trồng trong nhà nào không có chứa độc tố như cây tre để loại bỏ độc tố trong nhà.

4. Thức ăn chưa nấu chín

Thực phẩm được chế biến hoặc nấu chưa chín và thực phẩm bị mốc hoặc bị nhiễm vi khuẩn từ thịt sống có thể gây độc. Điều quan trọng là để thực phẩm này xa tầm tay của trẻ.

Thực phẩm chưa nấu chín cần để xa tầm tay của trẻ.

5. Thuốc

Bất cứ ai dùng quá nhiều thuốc đều có thể gây nguy hiểm, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đo đó, cha mẹ nên cẩn thận mỗi khi dùng thuốc và cất trữ ở nơi trẻ không với tới được.

6. Rượu

Điều quan trọng là phải tránh xa tất cả đồ uống có cồn đối với trẻ em, đặc biệt là những thứ có màu sắc rực rỡ vì chúng có thể nhầm thứ này với nước trái cây. Rượu đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và ngay cả người lớn khi tiêu thụ quá nhiều trong một thời gian ngắn, nó cũng gây ngộ độc rượu.

Các triệu chứng ngộ độc sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại chất độc và số lượng đã uống. Nói chung, có một số điều bạn nên chú ý khi bị ngộ độc như: mệt mỏi, đau bụng, lú lẫn, buồn ngủ và kiệt sức.

Nếu một đứa trẻ đột nhiên xuất hiện những triệu chứng này, chúng có thể đã bị ngộ độc, đặc biệt là nếu chúng đang buồn ngủ và lú lẫn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, trẻ có thể cần phải nằm viện để điều trị và hầu hết sẽ được điều trị khỏi.

Xem thêm:

Lý do que thử thai cho kết quả 2 vạch giả và cách để đảm bảo que thử không bị sai lệch

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/6-mon-do-quen-thuoc-trong-nha-ban-khong-ngo-co-the-gay-ngo-doc-cho-tre-32551/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY