12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 nguy hiểm tiềm ẩn khi tự ý sử dụng thuốc giảm đau

Tuy thuốc giảm đau có thể giúp bạn làm giảm cơn đau nhanh chóng nhưng hệ lụy mà nó gây ra cho sức khỏe lại rất lớn.

Khi bị cơn đau hành hạ, điều đầu tiên mà nhiều người làm là tìm đến một loại thuốc giảm đau không kê đơn như: aspirin, acetaminophen, ibuprofen... Theo Hiệp Hội Sản Phẩm Chăm sóc Sức khỏe Người tiêu dùng, 81 % người trưởng thành sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như tuyến phòng thủ đầu tiên để chống lại các bệnh nhỏ. Các loại thuốc này có thể có hiệu quả cao trong việc giảm đau nhức nhẹ, nhưng nó đi kèm với nhiều rủi ro và tác dụng phụ - đặc biệt là khi không được sử dụng đúng cách.

Dưới đây là một số nguy hiểm tiềm ẩn khi tự ý sử dụng thuốc giảm đau:

1. Không an toàn cho trẻ con

 

Aspirin được coi là thuốc chống viêm không steroid (NSAID), có thể làm giảm đau, sốt và viêm. Theo Viện Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ Quốc gia, trẻ em và thiếu niên không nên dùng aspirin do nguy cơ mắc hội chứng Reye, một bệnh hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến não và gan.

2. Gây xuất huyết

Aspirin cũng có đặc tính làm loãng máu. Một lý do phổ biến khiến nhiều người dùng aspirin liều thấp là để ngăn chặn các cơn đau tim. Aspirin giúp ngăn chặn tiểu cầu tụ lại trong máu và hình thành cục máu đông có thể chặn lưu lượng máu, gây ra cơn đau tim.

Vì những lý do tương tự, aspirin cũng có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết. Các NSAID không kê đơn bao gồm ibuprofen (Advil, Motrin) và naproxen natri (Aleve) đều ảnh hưởng đến quá trình đông máu, vì vậy chúng có thể gây xuất huyết. Những người dễ bị té ngã hoặc uống thuốc làm loãng máu theo đơn phải đặc biệt cẩn thận trong việc sử dụng NSAID.

3. Làm hỏng đường tiêu hóa

 

Aspirin và các thuốc NSAID cũng có thể gây loét và xuất huyết hệ tiêu hóa hoặc dạ dày. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo rằng nguy cơ này cao hơn ở những người trên 60 tuổi, những người đang dùng thuốc làm loãng máu hoặc steroid theo đơn, người có tiền sử loét, xuất huyết dạ dày hoặc có các vấn đề xuất huyết khác.

4. Gây hại cho thận

Aspirin và các thuốc NSAID khác có thể gây nguy hiểm cho thận của bạn. Nếu sử dụng lâu dài với liều cao hơn, nó có thể gây hại cho thận của người khỏe mạnh. Các loại thuốc này có thể ngăn chặn hoặc làm giảm lưu lượng máu đến thận. Nếu bạn có vấn đề về thận, bạn hãy giảm thiểu số lượng hoặc không sử dụng bất kỳ loại NSAID nào.

5. Ảnh hưởng xấu tới tim

 

Vioxx và các thuốc COX-2 theo đơn khác là một nhóm NSAID theo đơn được phát triển để an toàn hơn cho dạ dày so với NSAID truyền thống. Tuy nhiên, vào năm 2004, FDA báo cáo, Vioxx và các loại thuốc khác trong nhóm thuốc mới này đã bị thu hồi do nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Theo bác sĩ, NSAID cũng có thể làm tăng huyết áp và gây suy tim tim và đột quỵ. Ibuprofen và diclofenac là những NSAID được sử dụng phổ biến nhất, chiếm 51% và 21,8% tổng lượng NSAID sử dụng. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc sử dụng diclofenac và ibuprofen có liên quan đến nguy cơ ngừng tim cao hơn sử dụng aspirin. Nếu bạn bị huyết áp cao hoặc tiểu đường, hãy giảm thiểu việc sử dụng NSAID để an toàn.

6. Làm hỏng gan của bạn

Acetaminophen là thành phần chống đau tích cực có trong Tylenol và nhiều loại thuốc giảm đau không kê đơn khác. Mối nguy hại chính của acetaminophen là làm tổn thương gan.

Theo FDA, liều tối đa hiện tại của acetaminophen cho người lớn là 4.000 miligam mỗi ngày. Tổn thương gan lúc đầu có thể là rất ít và khó phát hiện, nhưng nó có thể phát triển thành suy gan hoặc có khả năng đe dọa tính mạng.

Nếu bạn mắc các vấn đề về gan như suy gan, gan nhiễm mỡ, hoặc uống quá nhiều rượu, bạn nên tránh dùng acetaminophen để giảm đau. Tránh kết hợp nó với một số thuốc cảm lạnh, cúm và thuốc giảm đau cho bệnh viêm khớp, vì nó có thể vô tình làm tăng gấp đôi tác hại của acetaminophen, có thể ảnh hưởng đến gan của bạn.

Tuệ Nhi

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-nguy-hiem-tiem-an-khi-tu-y-su-dung-thuoc-giam-dau-29007/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY