Tin y tế hôm nay

Tin y tế

6 phút là thời gian để người dân ở xã được bác sĩ BV Trung ương đọc kết quả

Người dân trong 6 xã của huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An khi đến trạm y tế xã đã được các bác sĩ tuyến Trung ương ngoài Hà Nội chẩn bệnh từ xa.

Có được này là do Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế đã thực hiện chuyển giao công nghệ theo dõi điện tâm đồ từ xa Tele - ECG cho ngành y tế Nghệ An. Hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế được thực hiện như thế nào ở Nghệ An? Phóng viên báo SK&ĐS đã phỏng vấn PGS.TS. Dương Đình Chỉnh - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An về vấn đề này.

Y tế Nghệ An đã chuẩn bị nhân lực và hệ thống sẵn sàng cho PACS.

Ngày 1/4/2019 vừa qua, 6 trạm y tế xã của huyện Nam Đàn (Kim Liên, Khánh Sơn, Nam Lộc, Nam Cát, Nam Thái và Vân Diên) tuy không nằm trong danh sách 26 trạm y tế xã điểm của Bộ Y tế nhưng đã được hưởng lợi từ dự án thí điểm này. 6 trạm y tế xã của Nam Đàn chính là những xã đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống điện tim từ xa. Đây là thành quả không thể phủ nhận của công nghệ thông tin trong hệ thống y tế mà ngành y tế đang hướng đến.

Công nghệ Tele-ECG là một hệ thống tích hợp từ những thiết bị hiện đại, bao gồm: máy điện tim, bộ kết nối và gửi dữ liệu qua mạng 3G/4G và hệ thống phần mềm. Hệ thống này giúp người bệnh khi đo điện tim ở trạm y tế xã nhưng có thể được các chuyên gia tim mạch ở Trung ương đọc và trả kết quả chỉ trong vòng 6 phút, phát hiện ngay các nguy cơ nhồi máu cơ tim sớm, để người bệnh kịp thời đến trung tâm tim mạch.

Ngoài ra, hệ thống còn giúp người bệnh không phải mất thêm nhiều chi phí cho việc đi lại, ăn ở khi phải chuyển viện; góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Hệ thống cũng giúp nâng cao năng lực chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện và tuyến xã thông qua các hoạt động tư vấn, chẩn đoán, khám chữa bệnh từ xa, hội thảo và đào tạo kỹ thuật y tế.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Hoài An (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/6-phut-la-thoi-gian-de-nguoi-dan-o-xa-duoc-bac-si-bv-trung-uong-doc-ket-qua-n155556.html)

Tin cùng nội dung

  • Mẹ tôi bị bệnh bạch cầu tủy, mới phát hiện bạch cầu và tiểu cầu tăng cao, như vậy có nguy hiểm không?
  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Em có khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó có xét nghiệm máu và đã có kết quả âm tính với HIV, nay em muốn xin một giấy chứng nhận không bị nhiễm HIV riêng, bản tiếng Anh. Cho em hỏi có thể làm ở đâu và mình có phải xét nghiệm lại không hay chỉ cần đem kết quả đã có để làm bản chứng nhận riêng?(do yêu cầu của công ty nên em cần 1 bản chứng nhận HIV bằng tiếng Anh riêng). Nhờ mangyte.vn tư vấn giúp. (Hoang Lan - TPHCM)
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY