12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

6 thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày tưởng vô hại mà lại hại không tưởng, thậm chí còn gây ung thư

Ăn nhiều khoai tây chiên, ăn thịt nướng hay uống nhiều rượu, thậm chí cả vệ sinh răng miệng không kĩ… cũng đều là nguyên nhân có thể gây ra ung thư.

Ung thư có nhiều nguyên nhân nhưng ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học cũng là một trong những yếu tố khiến chúng ta dễ mắc bệnh. Hiện nay, ung thư vẫn chưa có thuốc điều trị nên biện pháp tốt nhất vẫn là phòng ngừa và phát hiện sớm.

Dưới đây là những thói quen trong ăn uống và sinh hoạt hàng ngày chúng ta nên lưu ý để tránh mắc phải căn bệnh nan y.

1. Ăn nhiều khoai tây chiên

Acrylamide là một chất hóa học có trong khói thuốc lá và các sản phẩm công nghiệp. Nó cũng được hình thành khi các loại rau, như khoai tây, có chứa một số loại đường được đun nóng. Những thực phẩm đó bao gồm khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh mì, bánh quy và ngũ cốc ăn sáng.

Ăn nhiều những thực phẩm đó bao gồm khoai tây chiên, bánh quy giòn, bánh mì, bánh quy và ngũ cốc ăn sáng dễ gây ung thư - (Ảnh: Eatthis).

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy acrylamide có thể làm hỏng DNA, làm tăng nguy cơ ung thư. Mặc dù nghiên cứu chưa hoàn thiện ở người, nhưng bạn cũng không nên mạo hiểm.

Phòng ngừa: Giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn nói chung là một cách đã được chứng minh để giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe tim mạch.

2. Hay ăn thịt nướng

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc nướng thịt bằng lửa hoặc chiên thịt ở nhiệt độ cao có thể tạo thành các hóa chất có khả năng phá hủy DNA, làm tăng nguy cơ ung thư.

Phòng ngừa: Hãy tránh các loại thịt bị thâm đen. Hấp, luộc và rang là các phương pháp nấu ăn an toàn hơn. Nếu bạn không thể sống mà không có thịt nướng, đừng nấu quá chín. Ướp thịt trong 30 phút trước khi nướng hoặc nướng trong lò vi sóng sẽ làm giảm đáng kể các hợp chất gây ung thư do nướng bằng lửa.

3. Uống rượu quá mức

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư miệng, cổ họng, thực quản, thanh quản, gan và vú. Uống càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao.

Phòng ngừa: Các chuyên gia y tế, bao gồm cả Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, khuyến nghị uống rượu vừa phải không quá hai ly rượu mỗi ngày đối với nam giới và một ly đối với phụ nữ.

4. Không ăn đủ trái cây và rau quả

Nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ trái cây và rau có liên quan tỷ lệ nghịch với nguy cơ ung thư đầu và cổ, thực quản, dạ dày và đại trực tràng. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết đó là do trái cây và rau quả rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và enzym giải độc.

Phòng ngừa: Vào mỗi bữa ăn, hãy cố gắng lấp đầy một nửa đĩa với trái cây và rau. Các chuyên gia khuyến nghị ăn ít nhất 2, 5 cốc rau và 2 cốc trái cây mỗi ngày để ngăn ngừa ung thư và các vấn đề sức khỏe.

5. Hít khói thuốc thụ động

Cũng giống như hút thuốc lá, hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra ung thư phổi. Các nghiên cứu cho thấy, nó cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư xoang mũi và ung thư vòm họng ở người lớn và bệnh bạch cầu, ung thư hạch và khối u não ở trẻ em.

Cũng giống như hút thuốc lá, hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra ung thư phổi - (Ảnh: Eatthis).

Phòng ngừa: Tránh khói thuốc bất cứ khi nào có thể. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford khuyên bạn nên di chuyển xa những người hút thuốc ít nhất 2 mét để giảm mức độ phơi nhiễm.

6. Vệ sinh răng miệng kém

Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho thấy rằng bệnh nướu răng có liên quan đến sự gia tăng 24% ung thư phổi và đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bệnh nướu răng có thể thay đổi phản ứng miễn dịch hoặc phân phối vi khuẩn có hại khắp cơ thể.

Phòng ngừa: Thực hành vệ sinh răng miệng tốt: Đánh răng và dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày đồng thời khám nha sĩ hai lần một năm.

Đôi khi, có những thói quen chúng ta tưởng như vô hại nhưng lại gây hại không tưởng, thậm chí còn gây ung thư. Bởi vậy, trong sinh hoạt hàng ngày, hãy tạo lập lối sống lành mạnh để tăng cường sức khỏe, đẩy lùi mọi nguy cơ bệnh tật.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/6-thoi-quen-an-uong-va-sinh-hoat-hang-ngay-tuong-vo-hai-ma-lai-hai-khong-tuong-tham-chi-con-gay-ung-thu-31036/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY