Sức khỏe hôm nay

6 thói quen có thể giết con ngay từ trong bụng mẹ

Có tới 25% thai phụ bị sảy thai. Nếu không muốn nằm trong số đó, các mẹ nên tránh những điều dưới đây:

1. Không uống thuốc lung tung

Cho dù là thuốc Đông y hay Tây y, nếu không phải bắt buộc uống thì các bà mẹ nên tránh xa chúng, vì thành phần trong một số loại thuốc có ảnh hưởng không tốt đến thai nhi làm tăng nguy cơ sảy thai.

Tuy nhiên, nếu trong quá trình mang thai, thai phụ bị ốm hay mắc bệnh, cần phải đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn sao cho việc điều trị bệnh ảnh hưởng đến thai nhi ở mức độ thấp nhất. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc, kể cả thuốc bổ.

Tốt nhất, các mẹ nên khám sức khỏe thường xuyên tại các cơ sở y tế để các bác sĩ nắm được tình trạng sức khỏe của bạn, từ đó đưa ra những loại thuốc phù hợp để không gây phản tác dụng ảnh hưởng đến cả sức khỏe của mẹ và bé.

2. Không ăn thực phẩm tái, sống

Điều này được khuyến cáo là không nên đối với các bà bầu. Nguyên nhân bởi, trong những thực phẩm này có chứa các loại vi khuẩn như E.coli, listeria, campylobactor, salmonella gây nguy cơ sảy thai, sinh non, thai lưu.

Cần đảm bảo rằng tất cả các thực phẩm đã được nấu chín, chế biến kỹ để loại trừ các vi khuẩn nguy hiểm. Ngoài ra, sữa tươi nếu chưa được qua khâu tiệt trùng thì không nên uống vì có thể trong sữa có chứa khuẩn listeria có thể làm tăng nguy cơ sảy thai.

3. Không sử dụng rượu, bia, hút thuốc

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh sự liên quan giữa hút thuốc, sử dụng rượu bia khi mang thai dẫn đến nguy cơ sẩy thai, sinh non, bé nhẹ cân.... Trong quá trình mang thai, tuyệt đối không nên hút thuốc (ngay cả trường hợp hút thuốc thụ động cũng có hại cho thai nhi), không nên uống quá nhiều rượu bia, cà phê. Bạn nên nhớ rằng tất cả những gì bạn ăn, uống đều đi qua nhau thai đến bào thai, con bạn cũng sẽ chịu ảnh hưởng nên hãy suy nghĩ kỹ để chọn cho bản thân những thức uống, thực phẩm tốt cho em bé trong bụng.

4. Không xoa bụng nhiều

Với nhiều bà mẹ, xoa bụng như một hành động giao tiếp, thể hiện tình cảm trìu mến với con nên lúc nào cũng xoa, còn nhiều bà mẹ thì lo ngại quá trình rạn da khi mang thai nên sử dụng các loại kem dưỡng da xoa, massage kỹ để kem thấm sâu hơn, bảo vệ da hiệu quả hơn mà không biết rằng điều này gây tác động đến thành bụng, có thể làm động thai do tử cung bị co lại.

Tuy nhiên không có nghĩa là bạn không thể xoa bụng, bạn có thể xoa bụng nhưng nên lưu ý rằng xoa nhẹ, không xiết mạnh, không nên xoa lâu quá và không xoa nhiều lần trong ngày. Nếu trước đây đã từng bị động thai, sảy thai... thì không nên xoa, vỗ bụng.

5. Không vận động mạnh

Nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng đi bộ nhiều sẽ giúp việc sinh nở dễ dàng hơn nhưng thực tế là nếu đi bộ quá nhiều thì có thể gây áp lực cho vùng chậu và bụng, có thể gây sinh non, sảy thai đặc biệt là những phụ nữ có tử cung bị hở. Do đó bạn có thể bắt đầu tập luyện nhưng tập nhẹ nhàng, đi bộ từ từ, không quá gắng sức. Nếu đã quen dần thì có thể tăng dần dần cường độ. Không tham gia các môn thể thao vận động mạnh, tốn sức, bê nặng, hay vận động thể lực nhiều gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

6. Không quan hệ tình dục mạnh

Thông tin trên Khám phá cho hay, quan hệ tình dục trong khi mang thai là hoàn toàn có thể, nó chỉ trở thành nguy cơ cao gây sảy thai đối với một số phụ nữ từng bị sảy thai, động thai trước đây thì không nên quan hệ để tránh các cơn co thắt tử cung, va chạm vùng bụng trong 3 tháng đầu mang thai để thai nhi ổn định. Sau đó bạn có thể gặp bác sĩ để có những lời khuyên, tư vấn chi tiết hơn cho những tháng về sau có thể quan hệ được hay không. Còn đối với những phụ nữ có sức khoẻ bình thường thì có thể quan hệ, tuy nhiên động tác phải nhẹ nhàng, khi có bất cứ biểu hiện nào khác thì phải dừng lại ngay và đi khám bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/6-thoi-quen-co-the-giet-con-ngay-tu-trong-bung-me-6998/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY