Sức khỏe hôm nay

6 thứ trẻ không được đụng đến

Trẻ em từ cơ thể đến trí tuệ đều còn non nớt, vậy nên các bậc cha mẹ cần phải lưu ý cho trẻ tránh xa những thói quen sinh hoạt xấu sau đây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

1. Rượu

Tuổi của trẻ còn ít cơ thể phát triển chưa hoàn thiện, các tết bào đa phần còn mới nên uống rượu bia và các chất có cồn khác có thể đem lại mầm bệnh cho cơ thể.

Thực tế đã cho thấy những đứa trẻ hay rượu bia thường bị viêm dạ dày và hệ tiêu hóa có vấn đề. Đồng thời những đứa trẻ đó có tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn những đứa trẻ không uống rượu bia.

2. Làm tóc

Tóc trẻ em thường hay mềm và thưa, uốn tóc, nhuộm tóc không tốt cho tóc và da đầu của trẻ vì trong khi uốn tóc hóa chất và sức nóng của máy sấy tác động trực tiếp lên đầu trẻ

3. Son môi

Hệ miễn dịch của trẻ em vẫn con yếu trước những nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn ở môi trường bên ngoài, trong khi đó son môi có các thành phần như mỡ cừu, chất sáp thuốc, màu mà mỡ cừu có thể bám bụi có chứa nhiều loại vi trùng dễ gây bệnh cho trẻ.

4. Giày da

Tính dễ uốn của sự phát triển xương chân trẻ em rất lớn, nếu trẻ em đi giày da quá sớm, dễ dẫn đến chân bị dị dạng. Giày da kém đàn hồi, ít co giãn, cứng dễ chèn ép thần kinh và mạch máu của chân, ảnh hưởng sự phát triển của bàn chân và các ngón chân. Nếu trẻ  em đi giày da quá to sẽ còn làm cho các dây chằng của chân quá giãn, ảnh hường sự ổn định của mu bàn chân, làm cho dễ hình thành bàn chân bẹt. Đặc biệt, trẻ em gái lại càng không nên đi giày da cao gót.

5. Kính màu

Kính râm màu của trẻ em đa số làm bằng kính hữu cơ hoặc phim nhựa màu trong. Loại kính như vậy thường là công nghệ kém, độ dày, mỏng không đều, phản quang không chính xác, độ trong suốt kém. Nếu đeo loại mắt kính này, sẽ tăng gánh nặng điều chỉnh ánh sáng của kính, làm cho thần kinh thị giác mệt mòi, thị lực sút kém, lâu ngày sẽ bị cận thị.

6. Tai nghe

Theo VnMedia, thính lực của trẻ em đang trong thời kỳ phát triển, tai trong, màng nhĩ và tế bào thính giác cũng non nớt hơn người lớn, độ nhạy cảm đối với âm thanh thương đối lớn, nhưng khả năng phân biệt âm thanh thì tương đối kém, dễ dẫn đến sự mệt mỏi của thính giác. Để trẻ em đeo tai nghe, âm thanh trực tiếp truyền đến màng nhĩ, trực tiếp kích thích thính giác. Nếu thời gian dài, sẽ khiến trẻ mất sự nhạy cảm về thính giác.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/6-thu-tre-khong-duoc-dung-den-6331/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY