Tin y tế hôm nay

Tin y tế

60 phút cứu mẹ con sản phụ 40 tuổi mang khối u tử cung lớn khi lâm bồn, vô vàn nguy hiểm

Khối u xơ tử cung lớn đặt sản phụ trong tình huống có thể bị sẩy thai, băng huyết sau sinh, nguy kịch tính mạng.

Sáng 7/12 thông tin từ bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ (bv đktw ct) cho biết, các bác sĩ nơi đây vừa phẫu thuật thành công bóc u xơ tử cung, bảo tồn tử cung và phẫu thuật lấy thai cho một sản phụ.

Trước đó vào rạng sáng ngày 3/12, kíp trực cấp cứu sản tiếp nhận trường hợp sản phụ huỳnh thị kim th. (40 tuổi, ngụ thới lai, cần thơ) được người nhà đưa đến trong tình trạng đau bụng khi mang thai 38 tuần 6 ngày.

60 phút cứu mẹ con sản phụ 40 tuổi mang khối u tử cung lớn khi lâm bồn, vô vàn nguy hiểm - Ảnh 1.

Mẹ con sản phụ th.

Kết quả siêu âm cho thấy ngoài 1 thai sống trong tử cung còn có 1 nhân xơ tử cung kích thước lớn (104x60 mm) ở đoạn thân eo bên trái.

Theo lời người nhà sau 2 lần sinh thường, trong lần mang thai này sản phụ biết có khối u xơ tử cung qua kết quả siêu âm thai vào tháng 5/2020. sau đó sản phụ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi sự phát triển và hình thành của thai nhi cũng như khối u xơ.

Thời điểm nhập viện vào tháng 12/2020, các bác sĩ chẩn đoán sản phụ suy thai kèm u xơ tử cung kích thước to, cần phẫu thuật lấy thai cấp cứu.

60 phút cứu mẹ con sản phụ 40 tuổi mang khối u tử cung lớn khi lâm bồn, vô vàn nguy hiểm - Ảnh 2.

Khối u xơ tử cung khi lấy ra nặng 500 gram.

Do vị trí khối u ở mặt trước tử cung nên bác sĩ thực hiện mổ dọc thân tử cung bóc u xơ, bảo tồn tử cung và tiếp đến phẫu thuật lấy thai cấp cứu.

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công, bé trai 2.500 gram chào đời an toàn sau 60 phút và được chuyển đến phòng dưỡng nhi để chăm sóc trong khi u xơ lấy ra cân nặng 500 gram.

Hiện bệnh nhân có các chỉ số sinh hiệu tốt, bé trai da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và sẽ ra viện ngày 7/12.

60 phút cứu mẹ con sản phụ 40 tuổi mang khối u tử cung lớn khi lâm bồn, vô vàn nguy hiểm - Ảnh 3.

Bé trai 2.500 gram chào đời an toàn.

Tsbs lâm đức tâm, phó khoa sản của bv chia sẻ, u xơ tử cung (uxtc) là khối u vùng chậu thường gặp nhất ở phụ nữ trên 30 tuổi.

Vì sự phát triển u xơ liên quan đến nồng độ estrogen trong máu nên kích thước lớn nhất nằm trong độ tuổi sinh sản. UXTC chiếm khoảng 2-10,7% ở phụ nữ mang thai.

Tùy vào vị trí, kích thước, số lượng của u xơ mà sự ảnh hưởng lên thai kì khác nhau. UXTC nằm phần thấp làm tăng khả năng ngôi bất thường, mổ lấy thai và băng huyết sau sinh. UXTC có cuống có thể bị xoắn, hoại tử và xuất huyết.

Những biến chứng khác như sẩy thai, sinh non, nhau bong non, băng huyết sau sinh thường gặp nếu bánh nhau nằm kế cận hoặc tiếp xúc trực tiếp với u xơ, tỉ lệ có thể lên đến 71%.

60 phút cứu mẹ con sản phụ 40 tuổi mang khối u tử cung lớn khi lâm bồn, vô vàn nguy hiểm - Ảnh 4.

Dự kiến 2 mẹ con được xuất viện trong ngày 7/12.

Với những u xơ có kích thước lớn hơn 200 cm3 sẽ tăng nguy cơ nhau bong non. Vì vậy, thai phụ nên siêu âm lặp lại trong suốt thai kì để đánh giá sự phát triển của thai, bánh nhau, ngôi thai, kích thước UXTC và những biến chứng.

"Những biến chứng hiếm gặp là đông máu nội mạch lan tỏa, thai ở cổ tử cung, lộn tử cung, xoay tử cung, xuất huyết nội, biến dạng chi và đầu thai có thể gặp do chèn ép.

Ngược lại, thai nghén cũng ảnh hưởng đến UXTC như gây ra khó khăn trong chẩn đoán cũng như có thể gây hoại tử và xoắn khối u.

Một khi UXTC được chẩn đoán siêu âm, việc xử lý khối UXTU trong khi mổ lấy thai là một thách thức đối với phẫu thuật viên. Phẫu thuật viên là người ra quyết định liệu có bóc UXTC trong khi mổ lấy thai hay không.

xử trí u xơ tử cung trong khi đẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: số lượng u, kích thước khối u, vị trí khối u, tình trạng bệnh nhân…

chính vì vậy, phác đồ điều trị cho từng trường hợp cụ thể vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đối với các thầy Thu*c sản phụ khoa" - ts.bs tâm nói.

Cũng theo bác sĩ Tâm, trong thai kì UXTC tăng kích thước và tăng cung cấp máu nuôi. Do đó, nguy cơ trong và sau khi sinh bao gồm: băng huyết, hoại tử, bế sản dịch và phải cắt tử cung.

Dù vậy về mặt kĩ thuật, việc bóc uxtc trong bao khi mổ lấy thai sẽ thuận lợi do vỏ bao lỏng lẽo nhờ vào nội tiết thai kỳ oxytocin thúc đẩy sự co cơ tử cung và giúp cầm máu tốt hơn.

Vấn đề thành công cuộc phẫu thuật đòi hỏi tư vấn cho bệnh nhân trước phẫu thuật, chọn lựa bệnh nhân phù hợp, áp dụng những kỹ thuật giảm mất máu, trang thiết bị BV, sự phối hợp nhiều chuyên khoa và kinh nghiệm phẫu thuật viên.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/60-phut-cuu-me-con-san-phu-40-tuoi-mang-khoi-u-tu-cung-lon-khi-lam-bon-vo-van-nguy-hiem-20201207110644328.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tôi ngoài 40 tuổi, thường xuyên đau bụng và đi tiêu ra máu. Nghĩ mình bị rối loạn tiêu hóa, tôi tự mua Thu*c uống mà không đi khám.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Đây là phương pháp kỹ thuật cắt bỏ khối u trong bao tử bằng nội soi qua đường miệng đã được thực hiện bằng phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY