Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

7 bí quyết đơn giản và hiệu quả để có đôi mắt khỏe mạnh

Thực phẩm như dâu, cam, mận, anh đào giúp bảo vệ các gốc tự do tốt cho mắt, ngăn ngừa nguy cơ bị đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

của bạn sẽ khỏe mạnh nhờ bảy thói quen đơn giản mà hiệu quả dưới đây.

Bổ sung rau bina, cải xoăn, các loại rau lá thẫm màu khác có chứa lutein và zeaxanthin, hai carotenoid giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Thực phẩm như dâu, cam, mận, anh đào giúp bảo vệ các gốc tự do tốt cho mắt, ngăn ngừa nguy cơ bị đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng - triệu chứng do các yếu tố môi trường (ánh sáng mặt trời hoặc ô nhiễm) gây nên.

Bạn có thể bổ sung chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày như một cốc quả việt quất vào bữa sáng và một quả cam cho bữa nhẹ buổi chiều.

Chất chống oxy hóa, vitamin C và E, beta-carotene, các khoáng chất đồng và kẽm làm chậm sự phát triển của hiện tượng thoái hóa điểm vàng. Vitamin B6, B12 và acid folic có thể hỗ trợ quá trình trên.

Bổ sung và các khoáng chất cần thiết (theo chỉ định của bác sỹ) là một trong những bước phòng ngừa và đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt của bạn.

Axit béo có trong các loại cá như cá hồi, cá bơn, cá ngừ giúp duy trì màng nước mắt bảo vệ mắt, giảm thiểu hiện tượng khô mắt và ngăn ngừa .

Bạn nên thực hiện chế độ ăn 2-3 khẩu phần cá một tuần hoặc xem xét việc bổ sung dầu cá mỗi ngày và cắt giảm thịt đỏ (nghiên cứu cho biết mức tiêu thụ thịt đỏ cao có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng).

Cà rốt, họ hàng cam quýt, bí ngô… chứa hàm lượng beta – carotene cao, một chất carotenoid giúp đôi mắt của bạn khỏe mạnh.

Ánh sáng tia cực tím là một trong những nguyên nhân gia tăng sự phát triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Để bảo vệ mắt khỏi tia cực tím, bạn nên chú ý đeo kính và đội mũ có vành khi ra ngoài.

Tập thể dục, đặc biệt các bài tập aerobic có thể làm giảm áp lực bên trong mắt, giảm nguy cơ bệnh tăng nhãn áp.

Bạn nên dành 30 phút hằng ngày cho các hoạt động như đi bộ, chạy bộ, chạy bền hoặc các hoạt động thể chất khác rất tốt cho sức khỏe cơ thể./.

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/7-bi-quyet-don-gian-va-hieu-qua-de-co-doi-mat-khoe-manh/679744.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Ung thư dạ dày có thể tấn công mọi đối tượng và thường gặp nhất ở tuổi trung niên. Song bệnh có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng những cách dưới đây.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Viêm dạ dày khá phổ biến và mang lại nhiều phiền toái cho khổ chủ. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng những cách đơn giản dưới đây.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Đau gót chân là trạng thái bệnh lý thường gặp, nhất là ở những người có tuổi và cao tuổi. Bệnh phát sinh chủ yếu do xương gót bị thoái hóa mọc gai xương, viêm bao hoạt dịch phần gót, viêm lớp đệm xương gót, viêm xung quanh gân cơ gót, viêm màng gân cơ bàn chân..., được biểu hiện bằng triệu chứng đau nhức ở gót chân với các mức độ khác nhau, đặc biệt là khi đột ngột đứng dậy, khi đi lại nhiều, ngồi nghỉ thì đỡ đau.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
  • Quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng trong đời sống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề khi bạn ngày càng lớn tuổi hơn. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn giản là chải (đánh) răng, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày và được thăm khám răng miệng định kỳ.