12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 biến chứng còn khủng khiếp hơn cả nhiễm độc niệu, những người bị bệnh thận phải phòng tránh

Nhiễm độc niệu là hậu quả giữa và cuối của bệnh thận. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của bệnh thận có 7 loại biến chứng, nếu không kiểm soát tốt thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

1. Nhiễm trùng

Nhiễm trùng là nguyên nhân chính gây tử vong do bệnh thận, đặc biệt ở bệnh nhân mắc hội chứng thận hư. Vị trí nhiễm trùng chủ yếu là nhiễm trùng phổi, các nguyên nhân đồng nhiễm chính như sau:

Một là, một lượng lớn protein bị thất thoát qua nước tiểu, quá trình tổng hợp tế bào lympho giảm, tình trạng dinh dưỡng của toàn cơ thể kém dẫn đến nồng độ globulin miễn dịch trong máu giảm.

Nhiễm trùng là nguyên nhân chính gây tử vong do bệnh thận, đặc biệt ở bệnh nhân mắc hội chứng thận hư.

Thứ hai, mức độ protein bổ sung giảm. Thứ ba là sự suy giảm chức năng của bạch cầu. Thứ tư, transferrin thấp và hạ kẽm máu dẫn đến sức đề kháng của bệnh nhân giảm sút, dễ bị nhiễm trùng.

Sử dụng thuốc tăng cường chức năng miễn dịch, phòng ngừa sớm và điều trị kịp thời, biến chứng nhiễm trùng có thể phòng ngừa và chữa khỏi.

2. Tăng huyết áp

Tăng huyết áp là một biến chứng phổ biến của bệnh thận, thường xảy ra trong viêm thận cấp, hội chứng thận hư, đặc biệt là bệnh thận IgA.

3. Suy tim

Các mức độ khác nhau của suy tim phổ biến hơn ở viêm thận cấp tính và viêm thận lupus, người cao tuổi là phổ biến nhất. Tình trạng này nếu kèm theo bệnh tim tiềm ẩn, thì càng dễ bị suy tim phức tạp. Nguyên nhân chính của suy tim là do lượng máu tuần hoàn tăng mạnh do bệnh cơ tim lupus và tăng huyết áp.

4. Suy dinh dưỡng

Ngoài teo cơ do suy dinh dưỡng protein và rối loạn tăng trưởng và phát triển ở trẻ em, bệnh nhân mắc bệnh thận còn có nồng độ hormone tuyến giáp thấp, thiếu vitamin D, rối loạn chuyển hóa canxi và phốt pho.

Thiếu máu do thiếu sắt, người bệnh mệt mỏi rõ rệt, vết thương chậm lành, nhiễm trùng khó kiểm soát, dễ tăng nguy cơ tử vong nên người bệnh thận cần chủ động phòng ngừa và khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng

5. Cục máu đông và tắc mạch

Biến chứng cục máu đông, tắc mạch chủ yếu gặp ở bệnh nhân mắc hội chứng thận hư, đây là biến chứng nặng có khả năng gây tàn phế hoặc tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là do huyết khối tĩnh mạch thận rơi ra tạo thành cục tắc ở động mạch não, động mạch phổi, động mạch chi trên và chi dưới

Biến chứng cục máu đông, tắc mạch chủ yếu gặp ở bệnh nhân mắc hội chứng thận hư, đây là biến chứng nặng có khả năng gây tàn phế hoặc tử vong.

6. Bệnh não

Cho dù đó là viêm thận cấp tính, viêm thận lupus hay các bệnh thận khác, bệnh não có thể xảy ra đồng thời, vì nó phổ biến hơn trong viêm thận cấp tính. Biểu hiện lâm sàng là đau đầu dữ dội, nôn, lơ mơ, lú lẫn, co giật kịch phát hoặc hôn mê nặng cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

7. Tổn thương thận

Tổn thương thận do bệnh thận bao gồm hai khía cạnh: tổn thương thận cấp tính và tổn thương chức năng ống thận, là nguyên nhân chính dẫn đến suy thận cấp.

Đối với người bị bệnh thận, các biến chứng trên cần được nhận biết sớm, điều trị sớm và thuyên giảm nếu không hậu quả còn nghiêm trọng hơn là nhiễm độc niệu.

Xem thêm: Bóp kem đánh răng vào gừng sẽ giải quyết được rắc rối của nhiều người

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-bien-chung-con-khung-khiep-hon-ca-nhiem-doc-nieu-nhung-nguoi-bi-benh-than-phai-phong-tranh-36689/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY