12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

7 cách để điều trị và phòng ngừa chứng ợ nóng hiệu quả

Ợ nóng là triệu chứng vừa ợ hơi vừa cảm thấy nóng rát kèm theo cảm giác đau tức nhẹ ở vùng ngực. Hay còn có tên gọi khác là bệnh trào ngược thực quản dạ dày.

Đây là một trong những chứng bệnh về đường tiêu hóa gây cho người bệnh nhiều khó chịu và phiền phức. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời có thể để lại các biến chứng nặng nề và nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh.

Theo khảo sát, 40% người Mỹ bị chứng ợ nóng ít nhất mỗi tháng một lần, và 80% sự khó chịu xảy ra vào ban đêm. Bạn có mệt mỏi khi tìm cách để thoát khỏi chứng bệnh này không? Hóa ra câu trả lời có thể đơn giản hơn nhiều so với bạn nghĩ.

Theo Brightside, chỉ cần một số thay đổi của thói quen sinh hoạt hàng ngày dưới đây:

1. Chọn vị trí ngủ tốt nhất

Khi nói đến chứng ợ nóng, giấc ngủ thực sự quan trọng vì nó là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng bệnh này. Đối với những người bị bệnh này, khi ngủ nên nằm nghiêng về phía bên trái, điều này sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn.

Một cách khác đó là kê gối cao hơn bình thường, giúp ngăn ngừa axit dạ dày chảy lên thực quản.

2. Chú ý đến bữa ăn hàng ngày

Tránh ăn một số thực phẩm như: các loại trái cây có múi, cà phê và các thức uống chứa caffein (như soda), bạc hà, cà chua, rượu (đặc biệt là rượu vang đỏ), sôcôla, tỏi, hành và các loại thực phẩm nhiều gia vị.

Và dĩ nhiên, nên tránh xa rác và thực phẩm chế biến sẵn.

3. Chú ý đến cách bạn ăn

Bạn nên ăn chậm, nhai kỹ và chia khẩu phần ăn mỗi ngày cho những phần nhỏ: thay vì có 2 bữa ăn lớn trong ngày, thì nên chia làm 5 bữa nhỏ hơn.

Không ăn thực phẩm quá nóng hoặc lạnh.

Một điều quan trọng cần ghi nhớ: chờ ít nhất 2 giờ sau khi ăn mới đi nằm.

4. Chăm sóc cơ thể

Một cơ thể khỏe mạnh thường góp phần ổn định các quá trình tiêu hóa.

Điều này có nghĩa là bạn nên bỏ thuốc lá và rượu, hay việc giảm cân không lành mạnh.

Tuy nhiên giảm cân đúng cách có thể giúp điều trị chứng ợ nóng. Các nhà khoa học không chắc chắn về cách thức hoạt động này, nhưng một trong những ý kiến cho rằng chất béo thừa sẽ gây áp lực lên dạ dày của bạn, khiến chất dịch tăng lên.

Vì vậy, nếu gặp khó khăn trong việc điều trị, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách lành mạnh để có chỉ số BMI dưới mức 25.

5. Biết thực phẩm nào tốt cho bản thân

Một số loại thực phẩm có lợi cho bạn như: rau, trái cây (nhưng không phải là cam quýt, gừng, bột yến mạch, thịt nạc và lòng trắng trứng).

Những sản phẩm rau củ quả sẽ không kích hoạt sự trào ngược axit, giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt do có chứa nhiều chất xơ và tất cả đều có ít chất béo.

Và nói về chất béo: bạn không nên loại trừ hoàn toàn chúng khỏi chế độ ăn kiêng! Ngược lại: bạn chỉ nên tiêu thụ những chất béo có lợi bão hòa. Nên sử dụng dầu ô liu và dầu hướng dương, bơ, quả óc chó và hạt lanh.

Theo khoa học, hạt hướng dương là một phương thuốc tuyệt vời để sử dụng ở nhà để chống lại chứng ợ nóng!

6. Không mặc quần áo bó sát

Điều này nghe có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng đó là sự thật đã được chứng minh: quần áo và thắt lưng gây thêm áp lực lên vùng bụng và làm tăng lượng chất lỏng trong dạ dày.

Vì vậy, hãy kiểm tra tủ quần áo của bạn để loại bỏ những trang phục bó sát. Hãy vì sức khỏe của bạn và thực hiện điều này.

7. Loại bỏ căng thẳng stress

Một giả thuyết cho rằng căng thẳng làm cho chúng ta thấy khó chịu về thể chất, bao gồm cả việc tăng lượng axit trong thực quản.

Tuy nhiên, chúng ta đều biết thực tế chứng ợ nóng làm bạn trở nên căng thẳng hơn trong các cuộc họp quan trọng, với những quyết định khó khăn.

Vì vậy, hãy thử một số cách sau giúp bạn giảm bớt căng thẳng như: tập một số động tác yoga đơn giản, ghi danh vào một lớp nhảy hoặc nuôi một chú thú cưng.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe


Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/7-cach-de-dieu-tri-va-phong-ngua-chung-o-nong-hieu-qua-25005/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY