Sức khỏe hôm nay

7 cách hiệu quả để ngăn chặn thói quen cắn móng tay của con bạn

Thói quen cắn móng tay ở trẻ em rất phổ biến, và có một số nguyên nhân gây ra nó. 7 mẹo này sẽ giúp bạn ngăn trẻ cắn móng tay.

Rất nhiều người cắn móng tay. Mặc dù nó khá là không tốt, nhưng việc loại bỏ nó là một thách thức. Đặc biệt nếu trẻ có thói quen này. Cắn móng tay ở trẻ em có vẻ như vô hại, nhưng nó có thể làm tổn thương các mô xung quanh và lớp biểu bì. Trên thực tế, con bạn cũng có thể bị đau và có móng tay trông bất thường, thậm chí có thể bị nhiễm nấm. Và nếu bạn không có hành động ngăn trẻ cắn móng tay, thói quen này có thể phát triển nhanh hơn theo độ tuổi.

Cắn móng tay là một thói quen phổ biến ở trẻ em.

Cắn móng tay chủ yếu là hành động vô thức và có thể ngăn chặn. Tiến sĩ Vrushali Bichkar, Bác sĩ tư vấn Nhi khoa và Sơ sinh, Bệnh viện Motherhood, Lullanagar, Pune, đã chia sẻ một số cách tốt nhất để ngăn trẻ cắn móng tay. Trước khi tìm hiểu giải pháp, hãy đọc về nguyên nhân gây ra tật cắn móng tay ở trẻ em.

3 nguyên nhân gây ra tật cắn móng tay ở trẻ em

1. Buồn chán

Bạn có biết nếu con bạn cảm thấy buồn chán, thì trẻ có thể bắt đầu cắn móng tay vì không thể làm gì khác. Từ từ, đứa trẻ sẽ làm điều đó một cách thường xuyên, và thói quen này là không lành mạnh. Cha mẹ nên khuyến khích con cái làm các hoạt động khác.

2. Căng thẳng

Trẻ có thể cắn móng tay khi trẻ thấy căng thẳng, chẳng hạn như khi cha mẹ từ chối lấy đồ chơi hoặc sô cô la.

3. Dễ ngủ

Có nhiều trẻ cắn móng tay thay vì mút ngón tay cái để đi vào giấc ngủ. Nhưng không nên để trẻ em cắn móng tay.

7 mẹo để ngăn chặn thói quen cắn móng tay của trẻ em

1. Làm cho trẻ nhận thức được thói quen này là xấu

Nếu con bạn đủ lớn, trong độ tuổi từ 5 đến 6, và chúng có thói quen cắn móng tay, hãy nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu đây là một thói quen không tốt. Để họ biết và chấm dứt thói quen này, hãy từ từ nhắc nhở để trẻ hiểu. Điều này sẽ giúp trẻ sớm bỏ được thói quen này.

2. Cắt móng tay

Con bạn không thể cắn móng tay khi chúng được cắt tỉa. Vì vậy, hãy cố gắng để móng tay ngắn. Điều này sẽ đảm bảo rằng vi khuẩn và bụi bẩn dưới móng tay không xâm nhập vào cơ thể của trẻ và dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe.

3. Giúp con vượt qua căng thẳng

Nếu trẻ thường xuyên cắn móng tay hơn do căng thẳng, hãy cho trẻ dùng một quả bóng cao su, hoặc thậm chí một miếng vải mềm để cầm để tránh trẻ cắn móng tay. Ngoài ra, hãy nói chuyện với con bạn và cố gắng tìm ra nguồn gốc của căng thẳng.

4. Tìm giải pháp thay thế

Bất cứ khi nào bạn thấy con mình cắn móng tay, hãy đưa ra một giải pháp thay thế. Một sự thay thế có thể là các loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Bạn cũng có thể để trẻ tham gia vào bất kỳ hoạt động nào trong nhà hoặc ngoài trời để tay trẻ bận rộn với những lựa chọn tốt khác.

5. Thưởng cho con

Thưởng cho con vì chúng không cắn móng tay. Điều này sẽ rất hữu ích trong việc thúc đẩy họ tránh xa thói quen xấu đó.

6. Chuyển sự chú ý của con

Chỉ cần chuyển sự chú ý của trẻ bằng việc tô màu, chơi trò chơi hoặc khiêu vũ khi trẻ chán. Khuyến khích trẻ tham gia một hoạt động mới hoặc học một kỹ năng mới.

Cùng trẻ chơi các trò chơi để con quên đi tật cắn móng tay.

7. Nhận hỗ trợ

Nếu bạn chưa tìm ra cách ngăn con mình cắn móng tay, hãy cho nhà trẻ hoặc trường học của con biết chúng đang làm gì ở nhà. Cá thầy cô sẽ hỗ trợ nhắc nhở con để con nhớ rằng không được cắn móng tay khi bạn không ở bên.

Hầu hết các bậc cha mẹ thích sử dụng các phương pháp như sơn móng tay có vị đắng. Nếu con bạn không cảm thấy thoải mái với nó, đừng thử. Trong trường hợp đó, con sẽ nghĩ chúng đang bị trừng phạt. Trên thực tế, con bạn có thể cảm thấy khó ăn một số loại thức ăn do sơn móng tay có vị hôi và mùi.

Vì vậy, hãy thử nhưng phương pháp đơn giản kể trên để cùng con loại bỏ thói quen cắn móng tay nhé.

Xem thêm: Bé nhà bạn hay cắn ngón tay? Làm thế nào để khách phục điều này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/7-cach-hieu-qua-de-ngan-chan-thoi-quen-can-mong-tay-cua-con-ban-35532/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY