Sức khỏe hôm nay

7 cách tăng chiều cao ở tuổi 17 cho cả nam và nữ

Ở tuổi 17, cả nam và nữ đều vẫn có thể tiếp tục tăng trưởng chiều cao từ 2 - 3 cm mỗi năm. Mặc dù đã bước qua giai đoạn phát triển chiều cao mạnh mẽ nhất thế nhưng bạn vẫn có thể đạt được mục tiêu cao lên ở giai đoạn này.

Vậy đâu là những biện pháp giúp cải thiện chiều cao ở tuổi 17. Để biết câu trả lời, bạn đọc đừng bỏ qua thông tin trong bài viết dưới đây.

Chiều cao năm 17 tuổi bao nhiêu là hợp lý?

Chiều cao năm 17 tuổi có sự khác biệt rõ rệt ở cả nam và nữ. Trong đó, nam giới có xu hướng cao hơn nữ giới ở tuổi 17. Bảng chỉ số sau đây sẽ cung cấp thông tin cơ bản về mức chiều cao trung bình của hai giới ở tuổi “bẻ gãy sừng bò" này.

17 tuổi còn cao được nữa không?

Rất nhiều bạn khi bước sang tuổi 17 đều có chung thắc mắc này. Câu trả lời là hoàn toàn có thể.

Trên thực tế, chiều cao của mỗi ngày đạt mức tăng trưởng cao nhất bắt đầu từ giai đoạn tiền dậy thì và đỉnh điểm là năm cuối của tuổi dậy thì. Điều này có nghĩa là nữ giới sẽ đạt được chiều cao lý tưởng trong khoảng từ 8 - 13 tuổi và nam giới là 9 - 14 tuổi.

Trong 5 năm của giai đoạn dậy thì, cả nam và nữ có thể đạt chiều cao từ 7 - 10cm/năm và tối đa khoảng 15cm ở năm cuối giai đoạn. Sau đó, tốc độ tăng trưởng chiều cao sẽ giảm dần.

Mặc dù vậy, các bạn nữ vẫn có thể phát triển chiều cao cho tới năm 20 tuổi và các bạn nam là 22 tuổi. Vì vậy ở tuổi 17, cả nam và nữ đều có thể tiếp tục phát triển chiều cao của bản thân.

7 cách tăng chiều cao tối đa ở tuổi 17 nhất định không thể bỏ qua

Đảm bảo chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định tới chiều cao của một người. Vì vậy, bạn cần đảm bảo cung cấp đa dạng nguồn thức ăn, vitamin, khoáng chất cho cơ thể ở tuổi 17, nhất là những chất giúp phát triển chiều cao.

Cụ thể, những dưỡng chất cần có cho việc phát triển chiều cao sẽ gồm:

Chất đạm: Có nhiều nhất trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, nấm…

Ở tuổi 17, nam giới sẽ cần khoảng 185 gram đạm mỗi ngày; nữ giới cần khoảng 140 gram đạm mỗi ngày. Bổ sung đầy đủ chất đạm sẽ giúp phát triển xương, cơ và sụn, từ đó, chiều cao cũng được cải thiện.

Để cơ thể hấp thu đạm tối đa, bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Điều này cũng giúp hormone tăng trưởng được bài tiết tốt hơn, kích thích cơ thể phát triển nhanh và đạt được một chiều cao lý tưởng.

Kẽm: Là thành phần quan trọng của sự tăng trưởng. Thiếu kẽm, cơ thể sẽ không phát triển, quá trình tăng trưởng chiều cao có nguy cơ chấm dứt sớm.

Ở tuổi 17, cả nam và nữ đều cần khoảng 11mg kẽm mỗi ngày. Những thực phẩm giàu kẽm có thể kể đến như tôm, cua, cá, ốc, ngao, sò, thịt cừu, rau bina…

Canxi: Là dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình tăng trưởng chiều cao. Canxi được tìm thấy nhiều nhất trong sữa và các chế phẩm, cá hộp, rau xanh, đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng, bánh mì…

Để đạt được chiều cao lý tưởng tuổi 17, mỗi ngày bạn nên bổ sung khoảng 1300 mg canxi.

Vitamin D: Có nhiều trong ánh nắng mặt trời buổi sớm và trong các loại thực phẩm như dầu gan cá, gan động vật, trứng gà... Vitamin D có tác dụng làm tăng quá trình hấp thu canxi và phospho tại đường tiêu hoá, từ đó tăng trưởng chiều cao một cách tối đa.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Điều này có nghĩa là bạn cần ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm, bắt đầu giấc ngủ sớm, không thức khuya, dậy muộn. Ngoài ra, bạn cũng nên có một khoảng thời gian nghỉ trưa từ 15 - 30 phút để cơ thể có thể phục hồi, nghỉ ngơi toàn diện.

Theo các nghiên cứu khoa học, thời gian chúng ta ngủ là lúc các hormon tăng trưởng được sản sinh nhiều nhất. Ngủ đủ, chất lượng giấc ngủ tốt thì cơ thể càng tiết ra nhiều hormon hơn, làm quá trình tăng trưởng phát triển tốt hơn.

Duy trì lối sống lành mạnh

Có rất nhiều khía cạnh của một lối sống lành mạnh. Ở tuổi 17, các em nên có một chế độ ăn khoa học, có thời gian nghỉ ngơi học tập hợp lý.
Bên cạnh đó, các em cũng cần tránh xa những cám dỗ, văn hóa phẩm đồ truỵ có thể gây ảnh hưởng tới tâm, sinh lý.

Một lối sống lành mạnh là một nền tảng cho cơ thể khỏe mạnh, từ đó giúp tăng trưởng chiều cao vượt trội.

Tránh xa chất cồn và chất gây nghiện

Các chất gây nghiện như thuốc lá, thuốc lào, thuốc phiện… dưới bất kỳ hình thức nào cũng cần được tránh xa.

Ngoài ra, rượu, bia, đồ uống có cồn… cũng là những tác nhân gây hại nghiêm trọng tới sức khoẻ, sự tăng trưởng của cơ thể. Bởi vậy muốn đạt được chiều cao như mong muốn, các em cần nói không với những chất gây hại này.

Uống nhiều nước

Mặc dù không phải là chất dinh dưỡng như nước là thành phần không thể thiếu để thanh lọc cơ thể, tham gia các hoạt động khác của xương khớp. Khoa học đã chứng minh, các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước. Nếu cơ thể không đủ nước, các đĩa đệm này sẽ bị mất nước và co lại.

Bởi vậy, hãy đảm bảo bổ sung từ 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày. Bạn nên uống nước liên tục, đều đặn chứ không phải chờ tới khi thật khát rồi mới uống.

Duy trì cân nặng lý tưởng

Ở tuổi 17, nếu muốn tập trung vào việc phát triển chiều cao, bạn cần bổ sung dưỡng chất cho mục đích này. Thay vì tập trung cho cân nặng, bạn nên kết hợp tập luyện cùng với thực phẩm hợp lý.

Muốn duy trì cân nặng lý tưởng, nam nữ cần tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ. Bạn cũng nên hạn chế những loại thức ăn gây tăng cân như đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ngọt, nước uống có gas…

Chơi các môn thể thao giúp phát triển chiều cao

Khi cơ thể không được vận động thường xuyên, hợp lý, nó có thể gây ra sự ức chế sự phát triển của cơ, xương, qua đó làm giảm chiều cao lẽ ra có thể đạt được. Vì vậy, việc luyện tập thể dục thể thao ở tuổi 17 là điều cần thiết để có được một chiều cao lý tưởng.

Khi luyện tập, bạn nên chú ý hãy lựa chọn nhiều hơn những hoạt động ngoài trời. Việc gần gũi với thiên nhiên trong quá trình luyện tập không những giúp cơ thể khỏe hơn mà còn giúp tinh thần sảng khoái hơn rất nhiều.

Ngoài ra việc luyện tập ở tuổi 17 còn giúp hấp thu nguồn vitamin D từ ánh nắng mặt trời buổi sớm. Đây là nguồn dưỡng chất cực kỳ quan trọng cho việc chuyển hoá canxi, từ đó thúc đẩy sự phát triển chiều cao của cơ thể.

Ngoài những các trên thì để tăng chiều cao ở tuổi 17 cho cả nam và nữ, các bạn cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ chiều cao. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sản phẩm, bao gồm cả sản phẩm trong nước và sản phẩm nhập khẩu. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Tuổi 17 không phải là một độ tuổi lý tưởng để tăng trưởng chiều cao, tuy nhiên vẫn là tuổi phù hợp để cải thiện chỉ số này. Vì vậy, bạn đừng ngần ngại bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và làm theo những gợi ý trên đây để nhanh chóng đạt được chiều cao lý tưởng nhé.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/7-cach-tang-chieu-cao-o-tuoi-17-cho-ca-nam-va-nu-33188/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY