Tin y tế hôm nay

Tin y tế

7 cách thức Singapore thích ứng Covid

Số ca nhiễm tăng khi bước vào giai đoạn bình thường mới, giới chức Singapore chủ động ban hành kế hoạch điều trị, cách ly và tiêm vaccine cho cộng đồng.

Thủ tướng Lý Hiển Long hôm 9/10 nhận định người dân cần thích ứng tình hình và không nên quá lo sợ với virus. Quốc gia sẽ áp dụng các biện pháp y tế riêng biệt với người đã và chưa tiêm phòng, mở rộng chăm sóc tại nhà cho nhiều người hơn nhằm sống chung với Covid-19. Lộ trình trở về cuộc sống trước đại dịch của Singapore đặc trưng trong 7 bước, chủ yếu là thay đổi về cách ly, tiêm chủng và điều trị.

Không phục vụ đồ ăn cho người chưa tiêm vaccine

Những người chưa tiêm chủng sẽ không được phép dùng bữa tại các nhà hàng và quán cà phê, cũng không được tới các địa điểm tham quan, du lịch, quầy hàng tư nhân lớn, ngoại trừ siêu thị, kể từ ngày 13/10. Họ không được phép tới trung tâm mua sắm kể từ ngày 2/10.

Những ai đã tiêm chủng, trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, người đã khỏi Covid-19 và có xét nghiệm âm tính được đến các địa điểm này theo nhóm hai người. Các nhân viên y tế sẽ kiểm tra đột xuất, ngẫu nhiên hồ sơ tiêm chủng của người dân trên ứng dụng TraceTogether hoặc quét mã QR tại các nhà hàng hoặc quán cà phê.

Người vi phạm ban đầu nhận được cảnh báo, nếu tiếp tục không tuân thủ hoặc từ chối hợp tác sẽ bị cưỡng chế.

Không cách ly người tiếp xúc gần F0

Các trường hợp tiếp xúc với nguồn lây (F1, F2, F3...) không cần cách ly mà chỉ nhận được cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm. Đây là một phần trong quy trình đơn giản hóa y tế của Bộ Y tế, trong đó nhấn mạnh "ý thức cá nhân và sự tự giác". Quy định được triển khai kể từ ngày 11/10.

Quy trình mới áp dụng cho người tiếp xúc nguồn lây ở mọi cấp độ. Theo đó, người dân phải tự cách ly tại nhà ngay lập tức và thực hiện xét nghiệm kháng nguyên (ART) vào ngày nhận cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm. Nếu xét nghiệm âm tính, họ được tiếp tục hoạt động bình thường sau khi tải kết quả lên hồ sơ sức khỏe điện tử. Họ phải xét nghiệm hàng ngày trong suốt 7 ngày.

Xét nghiệm dương tính nhưng vẫn khỏe mạnh, không có triệu chứng Covid-19, người dân được khuyến cáo tự cách ly tại nhà trong 72 giờ và xét nghiệm ART sau đó. Họ phải cách ly đến khi có kết quả âm tính.

Người dân được khuyến cáo chỉ nên đến gặp bác sĩ nếu có triệu chứng Covid-19 và xét nghiệm dương tính.

Nhân viên y tế Singapore kiểm tra thông tin của một người tới xét nghiệm nCoV ngày 16/6. Ảnh: Reuters

Chỉ xét nghiệm PCR người có triệu chứng Covid-19

Các cơ sở y tế chỉ xét nghiệm PCR cho người cảm thấy không khỏe, có các biểu hiện đặc trưng như sốt, ho, mệt mỏi, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng, chảy nước mũi, đau cơ, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn mửa. Triệu chứng nghiêm trọng hơn bao gồm khó thở, tức ngực, khó nói hoặc vận động.

Người tiếp xúc với nguồn lây song không có triệu chứng, được xét nghiệm kháng nguyên để phát hiện sớm và tự cách ly. Để hỗ trợ quá trình tự kiểm tra thường xuyên, mỗi gia đình nhận được 10 bộ kit ART thông qua SingPost từ ngày 22/10 đến ngày 7/12.

Tăng cường điều trị tại nhà

Các ca nhiễm chưa tiêm chủng từ 12 đến 29 tuổi, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi mặc định điều trị tại nhà vì không phải nhóm nguy cơ dễ chuyển nặng sau mắc Covid-19. Bộ Y tế cho biết các trường hợp đã tiêm chủng từ 70 đến 79 tuổi cũng có thể được chăm sóc tại nhà theo chỉ dẫn lâm sàng.

Như vậy, về cơ bản, hầu hết người dân Singapore sẽ được điều trị Covid-19 tại nhà, ngoại trừ các trường hợp sau: người từ 50 tuổi trở lên chưa tiêm chủng hoặc mới tiêm một liều vaccine, người 80 tuổi trở lên đã tiêm chủng, trẻ sơ sinh dưới một tuổi và trẻ từ một đến 4 tuổi.

Bệnh nhân điều trị tại nhà cũng không cần kiểm tra thêm sau khi đã âm tính virus. Thời gian cách ly kết thúc sau 10 ngày với người đã tiêm vaccine và trẻ em từ 12 tuổi trở xuống, 14 ngày với người trên 12 tuổi chưa tiêm vaccine.

Tiếp tục tiêm chủng cho trẻ em

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore có thể tiêm chủng cho trẻ dưới 12 tuổi vào đầu năm tới.

"Khi các ca nhiễm tăng lên, các phụ huynh lo lắng con mình sẽ mắc Covid-19. Chúng tôi đang theo dõi sát sao quá trình thử nghiệm vaccine trên trẻ em ở Mỹ. Chúng tôi sẽ bắt đầu chủng ngừa cho trẻ ngay sau khi vaccine được phê duyệt, các chuyên gia nhận định vaccine an toàn", Thủ tướng Long nói.

Mở rộng tiêm vaccine tăng cường

Theo Bộ Y tế, nhóm tiếp theo được tiêm mũi vaccine thứ ba là nhân viên y tế, nhân viên phản ứng Covid-19 tuyến đầu, người từ 30 tuổi trở lên đã tiêm liều thứ hai cách đây 6 tháng. Trước đó, Singapore đã tiêm vaccine tăng cường cho người từ 50 tuổi trở lên.

Cuộc sống sẽ trở lại bình thường trong ba đến 6 tháng

Theo thủ tướng lý hiển long, singapore sẽ đạt đến cuộc sống bình thường mới trong khoảng ba đến 6 tháng nữa. khi ấy, nước này có thể giảm các hạn chế và quản lý dịch bệnh một cách "nhẹ nhàng" hơn.

Điều này xảy ra khi số ca nhiễm ở mức ổn định, khoảng "vài trăm ca mỗi ngày" và không tăng thêm. Người dân có thể tiếp tục các hoạt động trước đại dịch, tụ tập thành nhóm đông đúc mà không cần lo lắng.

Gần đây, Singapore báo cáo trung bình 3.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Với nỗ lực của chính phủ và cộng đồng, Thủ tướng Lý Hiển Long hy vọng dịch bệnh sẽ chứng lại và hạ nhiệt trong khoảng một tháng nữa.

"Chống Covid-19 là một chiến dịch kéo dài. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn, nhưng chúng ta đang ở vị thế tốt hơn rất nhiều so với một năm, thậm chí 6 tháng trước đây. Đôi khi mọi thứ không suôn sẻ, nhưng chúng ta đang tiến bộ một cách ổn định và đạt đến ngưỡng bình thường mới", ông nói.

Thục Linh (Theo CNA)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/7-cach-thuc-singapore-thich-ung-covid-4369931.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY